Khách mua đất nền tố môi giới bán giá gấp đôi chủ đầu tư

Thứ ba, 25/10/2016, 10:23
Bà Thảo mua 100m2 đất tại dự án khu dân cư Trảng Bom (Đồng Nai) giá 725 triệu đồng từ đơn vị phân phối nhưng mãi chẳng được ký hợp đồng, đến khi gặp chủ đầu tư mới vỡ lẽ giá gốc chỉ có 394 triệu đồng.

Dự án khu dân cư Trảng Bom còn có tên gọi khác là Gold Hill do Công ty Long Kim Phát (trực thuộc Tập đoàn Đất Xanh) làm chủ đầu tư. Kim Phát là đơn vị môi giới giai đoạn cuối.

Trình bày sự việc với báo chí ngày 24/10, nữ khách hàng này cho biết, bà tiếp cận dự án qua các tờ rơi. Lời chào mời khá hấp dẫn, chỉ hơn 200 triệu đồng một nền đất. Khi đi xem dự án, bà được săn đón, thậm chí môi giới bám theo bà đến tận nhà vệ sinh để thúc ép đặt cọc giữ chỗ 20 triệu đồng. Nhân viên bán hàng hứa hẹn sẽ hoàn lại khoản tiền này nếu khách không muốn mua nữa. Đến khi ký phiếu đặt chỗ thì giá của nền đất được ghi trong giấy tờ lên đến 725 triệu đồng, song khách vẫn chấp nhận mua.

Từ đó, bà liên tục bị hối thúc đóng tiền và đã nộp 290 triệu đồng nhưng chưa được ký hợp đồng. Khách càng đòi hợp đồng quyết liệt thì đơn vị phân phối càng tìm lý do kéo dài. "Công ty Kim Phát yêu cầu tôi phải đóng 60% giá trị nền đất mới được ký hợp đồng. Tôi hoài nghi và tìm gặp chủ đầu tư là Công ty Long Kim Phát và vỡ lẽ ra giá trị thật của nền đất chỉ có 394 triệu đồng", bà bất bình nói.

Theo hồ sơ của khách hàng này cung cấp, các phiếu thu đóng tiền cho Kim Phát đều ghi chú rõ ràng là thu hộ. Tuy nhiên, số tiền khách hàng đóng đã không được chuyển đến chủ đầu tư theo đúng quy định (2 ngày sau khi thu).

Đồng cảnh ngộ, bà Ngọc mua dự án này cũng phản ánh đã ký phiếu đặt chỗ nền đất 100m2 từ Công ty Kim Phát với giá 725 triệu đồng. Bà đã đóng 217 triệu đồng, yêu cầu xem vị trí của nền đất, sổ đỏ toàn dự án và bàn giao hợp đồng nhưng không được đơn vị phân phối dự án cung cấp hồ sơ. Bà Ngọc bức xúc tìm gặp chủ đầu tư thì phát hiện ra giá trị thật của nền đất chỉ có 417 triệu đồng. "Từ khi phát hiện ra sự thật, tôi nhiều lần đòi lại tiền nhưng Công ty Kim Phát chỉ hứa hẹn trả mà không thực hiện", nữ khách hàng này kể khổ.

khach-mua-dat-nen-to-moi-gioi-ban-gia-gap-doi-chu-dau-tu

Một góc dự án Gold Hill được môi giới Tập đoàn Đất Xanh quảng bá trên website từ năm 2013.

Một số khách hàng khác mua dự án này cũng phản ánh bị Công ty Kim Phát bán giá cao hơn 1,7-1,8 lần so với giá trị thật. Hiện những người mua này mòn mỏi chờ được ký hợp đồng nhưng môi giới cứ khất lần.

Trước những khiếu nại của nhóm khách hàng này, Công ty Long Kim Phát đã tiến hành xác minh làm rõ vụ việc và yêu cầu đơn vị phân phối giải trình, có phương án khắc phục. Trong biên bản làm việc 3 bên gồm Công ty Kim Phát, khách hàng khiếu nại và chủ đầu tư dự án - Công ty Long Kim Phát, đơn vị môi giới cam kết chậm nhất ngày 12/10/2016 sẽ thanh toán toàn bộ số tiền đã thu của khách. Song thời hạn này trôi qua đơn vị môi giới vẫn chưa thực hiện lời hứa. Vì vậy, ngày 18/10, chủ đầu tư đã phát văn bản chấm dứt hợp đồng tư vấn dịch vụ môi giới đối với Kim Phát.

Tuy nhiên, cùng ngày 18/10, một nhóm người được cho là nhân viên Công ty cổ phần Địa ốc Kim Phát đã căng băng rôn tại trụ sở của Tập đoàn Đất Xanh, số 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh để đòi nợ. Nội dung trên các băng rôn viết: “Đề nghị Công ty Long Kim Phát là công ty thuộc tập đoàn Đất Xanh trả phí môi giới cho chúng tôi”.

Công ty Kim Phát cho rằng, phía chủ đầu tư kéo dài sự chậm trễ trong việc thanh toán các khoản phí dịch vụ môi giới dự án và khoản tiền đặt cọc như đã thỏa thuận, gây khó khăn cho công ty nên biểu tình để đòi nợ. Công ty Kim Phát cho biết, tính đến 30/9/2016, doanh nghiệp đã môi giới thành công 105 sản phẩm trong tổng số 133 nền đất thuộc dự án Gold Hill cho chủ đầu tư là Công ty Long Kim Phát. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư dự án đưa ra những lý do không hợp lý và không thực hiện nghĩa vụ thanh toán phí môi giới cho công ty với tổng số tiền hơn 6,3 tỷ đồng.

Trong đó, tiền đặt cọc là 1,05 tỷ đồng. Phí dịch vụ Dự án Gold Hill trong tháng 8/2016 với số tiền 2,78 tỷ đồng. Phí dịch vụ dự án Gold Hill tháng 9/2016 với 1,74 tỷ và toàn bộ số tiền môi giới đã thành công nhưng chưa thực hiện đối chiếu và xuất hóa đơn mà Công ty Long Kim Phát có nghĩa vụ phải trả cho Kim Phát tương đương với số tiền 763,65 triệu đồng.

Đại diện chủ đầu tư dự án Gold Hill, Tổng giám đốc Long Kim Phát, Trần Công Luận giải trình, doanh nghiệp ký hợp đồng môi giới với Kim Phát vào tháng 5/2016. Đầu tháng 8/2016 bắt đầu phát sinh một giao dịch xảy ra vấn đề thu hộ tiền. Ngày 25/8 một khách hàng nữ đã liên hệ với công ty phản ánh Kim Phát thu tiền cao hơn hơn hợp đồng.

Trước tình hình này, ngày 9/9, chủ đầu tư đã có buổi làm việc với tất cả các khách hàng khiếu nại. Ngày 12/9 doanh nghiệp phát đi văn bản yêu cầu Kim Phát ngưng kinh doanh đối với dự án Gold Hill. Ngày 15/9 là hạn chót công ty môi giới báo cáo nhưng không có phản hồi của đơn vị môi giới. Đến ngày 27/9, tại cuộc họp tổ chức 3 bên, làm việc từ 7h sáng đến 15h chiều, chốt biên bản 3 bên, có 4 trường hợp Kim Phát hứa sẽ hoàn trả lại tiền.

Ngày 12/10 Kim Phát hứa sẽ giải quyết dứt điểm và hứa trả lại toàn bộ số tiền cho khách hàng nhưng đơn vị này không thực hiện các cam kết. Chủ đầu tư đã ra văn bản đề nghị ngày 17/10 xử lý dứt điểm các khiếu nại của khách hàng. Cùng thời điểm này chủ dự án đã đề nghị chấm dứt hợp đồng với đồng với đơn vị môi giới.

Ông Luận nhấn mạnh, nhiệm vụ của môi giới bản chất là tìm khách hàng, tư vấn thông tin, chỉ được thu tiền không quá 20 triệu đồng và các khoản khác chuyển về cho chủ đầu tư sau 2 ngày. Không được phép bán sai giá, bán sai cam kết. Hợp đồng chủ đầu tư ký với đơn vị phân phối có quy định các mức phạt cụ thể. Thu tiền đợt đầu tiên sai quy định mức phạt là 100 triệu đồng. Thu tiền chênh lệch phạt 50-100 triệu đồng. Việc đơn vị tư vấn môi giới cung cấp thông tin sai cũng sẽ bị phạt. Theo ông Luận, sự việc Kim Phát gây ra tương đối nghiêm trọng nhưng lãnh đạo cấp cao của đơn vị này chỉ ủy quyền nhân viên không nắm rõ vụ việc viên chưa thể xử lý dứt điểm.

Tổng giám đốc Công ty Long Kim Phát cho biết thêm, tính đến ngày 24/10 chỉ có 6 trường hợp khách hàng phản ánh đơn vị môi giới sai phạm, liệu trong thời gian tới có còn trường hợp nào nữa hay không trong tổng số 105 hợp đồng đã bán vẫn chưa thể kết luận ngay. Do đó, chủ đầu tư tiến hành rà soát các hợp đồng còn lại để xác định  vụ việc rõ ràng hơn.

“Chúng tôi cam kết đồng hành và bảo vệ quyền lợi của khách hàng đến cùng. Nếu Kim Phát không có thiện chí giải quyết thì chủ đầu tư sẽ sử dụng các khoản tiền phí, tiền đặt cọc của Kim Phát để hoàn trả lại cho khách hàng”, ông Luận khẳng định.

Theo VnExpress

* Tên khách hàng đã được thay đổi

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích