Bất động sản Hồng Kông có nguy cơ bong bóng lớn nhất thế giới

Thứ hai, 01/10/2018, 10:06
Từ năm 2012, giá nhà tại Hồng Kông tăng trung bình gần 10%/năm...

Theo Chỉ số bong bóng bất động sản toàn cầu mới công bố của UBS Group, bất động sản Hồng Kông đang bị định giá quá cao và đối mặt với nguy cơ bong bóng lớn nhất thế giới, Financial Times cho biết.

Từ năm 2012, giá nhà tại Hồng Kông tăng trung bình gần 10%/năm. Thành phố này vẫn tiếp tục trong tình trạng thiếu nguồn cung bất động sản và các biện pháp nhằm hạ giá nhà đất không mang lại nhiều hiệu quả. Tuy nhiên, theo UBS, chi phí vay thế chấp cao hơn do lãi suất tăng đang mang lại những dấu hiệu khả quan trên thị trường bất động sản.

Ngoài Hồng Kông, nhiều thành phố lớn khác trên thế giới cũng có nguy cơ rơi vào bong bóng cao nhất gồm Munich (Đức), Toronto, Vancouver (Canada), Amsterdam (Hà Lan) và London (Anh). Không có thành phố nào của Mỹ nằm trong nhóm có mức nguy cơ cao nhất của UBS.

Theo chỉ số của UBS, các thị trường có điểm số trên 1,5 được đánh giá là có nguy cơ bong bóng cao nhất.

Hồng Kông thành phố có nguy cơ bong bóng bất động sản lớn nhất thế giới với điểm số 2,3 theo Chỉ số Bong bóng Bất động sản Toàn cầu của UBS - Ảnh: CNBC.

Tất cả thành phố trong khu vực đồng tiền chung châu Âu, ngoại trừ Milan, đều nằm trong nhóm có nguy cơ bong bóng cao (điểm số từ 0,5 đến 1,5) với nhà đất bị định giá cao.

Dù không có thành phố nào của Mỹ nằm trong nhóm nguy cơ cao nhất, thị trường bất động sản San Francisco, Los Angeles và New York đều đang bị định giá cao. Giá nhà tại San Francisco đã tăng 9% kể từ mùa hè năm ngoái và hiện vượt qua mức đỉnh của năm 2006 hơn 20%. UBS cho biết California cũng đang tiến tới mức nguy cơ bong bóng.

Các nhà nghiên cứu của UBS cho biết bất động sản tại các thành phố lớn trên thế giới có xu hướng tăng giá với mức tăng trung bình 35% trong 5 năm qua.

"Dù nhiều trung tâm tài chính có nguy cơ rơi vào bong bóng bất động sản, chúng ta không nên so sánh tình hình hiện tại với thời kỳ trước khủng hoảng", Mark Haefele, Giám đốc đầu tư của UBS Global Wealth Management, cho biết. "Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên thận trọng tại các thị trường có nguy cơ bong bóng cao như Hồng Kông, Toronto, và London".

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn