Cao thủ môi giới địa ốc… “cách không điểm huyệt”

Thứ hai, 13/04/2020, 16:11
“Nếu như cách đây 1 năm, câu chuyện về việc sàn môi giới bất động sản áp dụng các nền tảng công nghệ hiện đại mới chỉ ở mức manh mún, thì hiện tại nó đã là xu hướng bắt buộc khi ngay cả tờ rơi giới thiệu dự án khách hàng cũng không muốn cầm vì sợ là vật trung gian truyền virus”, một giám đốc sàn môi giới chia sẻ.

Bán hàng không tiếp xúc

Có lẽ là người mê truyện chưởng bộ Kim Dung nên vị giám đốc sàn giao dịch này nửa đùa nửa thật nói rằng, bây giờ muốn bán hàng thì phải rất thạo chiêu “cách không điểm huyệt”. Bởi từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, việc tổ chức các sự kiện mở bán, tiếp thị quảng bá sản phẩm bất động sản nhằm thu hút số đông khách hàng như trước đây không thể áp dụng.

Do công tác tiếp thị quảng bá sản phẩm và bán hàng là một khâu rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản, nên dù không tổ chức các sự kiện đông người như tiếp thị, mở bán sản phẩm, động thổ, khởi công, khánh thành rầm rộ… như trước, nhưng trong cao điểm của dịch Covid-19, các doanh nghiệp đều vẫn linh hoạt tìm cách khác để tiếp cận khách hàng.

Anh Trung Đức - môi giới của một sàn bất động sản có tiếng ở Hà Nội cho biết, nếu như trước đây, mỗi dự án đều có vài buổi mở bán mời khách hàng đến tham quan, tăng độ nhận diện sản phẩm, thì nay do dịch bệnh, các buổi tổ chức đông người không thực hiện nữa. Thay vào đó, môi giới chọn cách dẫn từng khách lẻ đi xem nhà đất.

Với cách này, mặc dù môi giới có vất vả hơn nhưng "đánh" trúng tâm lý khách hàng khiến họ yên tâm hơn và khách hàng nào có nhu cầu thực sự thì họ mới đi xem, như vậy càng có tiềm năng cao. Ngoài việc sẵn sàng dùng xe máy của mình để chở khách đi xem dự án, anh Đức còn cho biết, anh luôn mang sẵn khẩu trang và nước rửa tay khô để phục vụ cả cho mình và cho khách hàng trên hành trình đi xem nhà đất trong mua dịch bệnh này.

Trong khi đó, anh Trần Minh, một môi giới chung cư nhà đất cá nhân cho biết, trong đợt dịch này, nhiều sale giống như anh lựa chọn cách livestream giới thiệu dự án cho khách hàng có nhu cầu. Nếu khách quan tâm căn hộ nào đó mà chưa có thời gian đi xem ngay, sale sẵn sàng tư vấn tận tình, quay video từng căn hộ để gửi tới khách hàng, rồi sau đó mới chở xe máy đến kiểm tra lại dự án và làm các thủ tục thay cho các khách hàng. Khách hàng chỉ cần về và vài ngày sau sẽ có hồ sơ giấy tờ mang đến tận nhà.

“Dùng ứng dụng trực tuyến nhiều hơn là phương án an toàn và hợp lý. Khách hàng có thể tìm kiếm thông tin qua ứng dụng thay vì trực tiếp tham quan nhà mẫu hay dự án. Đây cũng là cơ hội cho các ứng dụng tích hợp nhiều tính năng tiếp cận gần hơn với khách hàng", anh Minh cho biết.

Không chỉ riêng với các môi giới, các chủ đầu tư cũng mạnh dạn đưa các ứng dụng công nghệ vào bán hàng. Chẳng hạn như ứng dụng Sunshine App của Tập đoàn Sunshine Group. Ứng dụng này tích hợp nhiều tính năng như: Mua - bán - cho thuê nhà online, tư vấn dự án, đầu tư, cho vay tiêu dùng, giáo dục, y tế, mua sắm...

Theo ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch Sunshine Group, dự án xây dựng ứng dụng này đã được Sunshine Group ấp ủ từ lâu. Sunshine App sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về các dự án và chi tiết tới từng thiết bị bàn giao, từ đó, khách có thể dễ dàng ra quyết định mua hay đầu tư chỉ thông qua một “cái chạm” trên ứng dụng để đến bước thanh toán. Khi sử dụng app này, khách hàng được đặt cọc, thanh toán giao dịch bất động sản chỉ bằng 1 chiếc điện thoại có kết nối mạng internet.

LDG Group cho biết, Công ty đang đầu tư nhiều khu căn hộ thông minh tại TP.HCM. Quan sát giao dịch mấy tháng gần đây cho thấy, dù trong khó khăn nhưng khách hàng vẫn luôn kỳ vọng vào sự an toàn và sinh lợi cao của kênh bất động sản.

Do đó, LDG Group đã thông báo đến các đối tác và khách hàng cách thức giao dịch trực tuyến, trong đó khách hàng được gửi các giấy tờ giao dịch qua đường bưu điện, đối tác trao đổi công việc qua ứng dụng mạng xã hội như Zalo, Viber, Skype… và được khách hàng, đối tác tương tác rất tốt. Khi quyết định mua sản phẩm, khách hàng chỉ cần gọi điện hoặc “chat” qua ứng dụng mạng xã hội để được hỗ trợ các thủ tục. Sau đó chuyển khoản tiền về tài khoản chủ đầu tư. Toàn bộ thủ tục được chuyển qua đường bưu điện cho khách hàng.

Lựa chọn tất yếu

Trong báo cáo mới công bố gần đây của Công ty DKRA Việt Nam, đơn vị này cho biết thị trường địa ốc đang không ngừng tiến hóa để thích nghi với giai đoạn dịch bệnh phức tạp. Nghiên cứu này cho biết, từ đầu tháng 2 đến nay, giữa lúc thị trường địa ốc khởi động chậm chạp vì trì trệ pháp lý đã phải đón thêm cú sốc kép dịch viêm phổi Covid-19.

Tại Việt Nam, quý I năm nay có tới gần 35.000 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, tăng mạnh so với cùng kỳ. Thị trường bất động sản được xếp vào nhóm trung lập, ít bị tác động hơn nhưng cũng bị giảm tốc mạnh ở lĩnh vực nghỉ dưỡng, lưu trú, bất động sản giải trí và chịu sức ép lớn ở mảng dịch vụ quản lý tòa nhà. Do đó, để duy trì hoạt động những tháng đầu năm, các doanh nghiệp địa ốc đang đẩy mạnh gói giải pháp công nghệ để tiếp cận khách hàng.

Trong đó, nhiều công ty trong mảng quản lý tòa nhà đã kịp thời công bố khởi động ứng dụng trực tuyến giúp các quy trình thanh toán, sửa chữa, đăng ký dịch vụ, cứu hộ, cung cấp thông tin... trở nên đơn giản, nhanh chóng. Ứng dụng được cập nhật thường xuyên với nhiều tính năng mới để kết nối kịp thời với cư dân trong công tác phòng chống Covid-19 như thông báo diễn biến dịch bệnh, cung cấp thông tin các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tại khu dân cư...

Trao đổi với PV, ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc Hải Phát Land cho biết, quan sát giao dịch mấy tháng gần đây cho thấy, dù trong khó khăn nhưng khách hàng vẫn luôn kỳ vọng vào sự an toàn và sinh lợi cao của kênh bất động sản. Vì thế, để duy trì hoạt động ổn định, các sàn phân phối có thương hiệu đều có những chiến lược khá rõ ràng cùng nguồn tài chính khá ổn, nhờ đó các biện pháp bán hàng vẫn duy trì, dù có sụt giảm so với trước nhưng vẫn đảm bảo cân đối nguồn thu và nguồn chi, nhất là trong giai đoạn khó khăn hiện tại từ dịch Covid-19.

Trong đó, áp dụng các giải pháp công nghệ được ưu tiên hàng đầu nhờ vào việc phổ cập smartphone cùng mạng xã hội hiện nay. Các diễn đàn trao đổi cũng như kết nối khách hàng từ xa được áp dụng vẫn đảm bảo khách hàng nắm bắt thông tin về các dự án, đồng thời cũng giúp các sàn môi giới tiết kiệm chi phí hoạt động khá đáng kể.

"Bản thân Hải Phát Land chúng tôi cũng đã xác định rõ từ trước việc chuyển đổi số với hoạt động môi giới là cần thiết và đã ứng dụng từ khá lâu, nhờ đó cũng góp phần không nhỏ giúp Công ty duy trì ổn định hoạt động cần thiết trong giai đoạn này. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tính tới việc mở rộng hơn các giải pháp số hóa nhằm hỗ trợ khách hàng, chẳng hạn như việc xây dựng các hợp đồng đặt cọc điện tử với mô hình chữ ký số điện tử. Từ đó, giúp khách hàng thuận lợi hơn trong việc giao dịch nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn, bảo mật cho các hoạt động giao dịch của mình", ông Giang nhấn mạnh.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, việc ứng dụng phương thức bán hàng trực tuyến không mới, nhưng qua mùa dịch này, với cách làm nói trên của các doanh nghiệp cho thấy, trong cái khó thường ló cái khôn. Đặc biệt, trong giai đoạn thị trường trầm lắng và khó khăn hiện nay, đây cũng chính là cơ hội để các tập đoàn và doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thực hiện chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Cùng với đó, việc tái cơ cấu đầu tư, cơ cấu lại sản phẩm chủ lực, coi trọng phát triển sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu thực của đông đảo người tiêu dùng là rất cần thiết. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để chuyển hướng sử dụng công nghệ thông tin, số hóa, trí tuệ nhân tạo, thực tại ảo, kinh doanh online vào lĩnh vực bất động sản.


Theo Báo Đầu tư Bất động sản

Các tin cũ hơn