"Phố Wall" 2,6 tỷ USD tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ hai, 18/03/2013, 08:21
Dự án phức hợp này là một phần trong kế hoạch trở thành một trong 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2023 của Thổ Nhĩ Kỳ.

HOK (Hellmuth, Obata & Kassabaum), một công ty thiết kế kiến trúc và nội thất của Mỹ sẽ chịu trách nhiệm giám sát công trình Trung tâm Tài chính thế giới Isranbul (IIFC). Được ví như Wall Street của Thổ Nhĩ Kỳ, IIFC dự kiến được xây trên diện tích rộng 70 hecta và thuộc nửa châu Á của Istanbul.

Phố Wall Thổ Nhĩ Kỳ
Khi IIFC bao gồm 4,5 triệu m2 dành cho văn phòng, chung cư, khách sạn, công viên.... Ảnh Business Insider.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ kỳ vọng dự án IIFC sẽ đưa Istanbul trở thành một trung tâm tài chính toàn cầu. IIFC là nơi đặt trụ sở chính của thị trường tài chính Thổ Nhĩ Kỳ, cơ quan, ngân hàng quốc doanh và tư nhân, cùng các doanh nghiệp liên quan khác.

Khu phức hợp này bao gồm 4,2 triệu m2 diện tích dành cho văn phòng, chung cư, cho thuê lẻ, khu hội nghị, khách sạn và không gian công viên. Với 13,5 triệu người, Istanbul có dân số lớn thứ hai thế giới chỉ sau Thượng Hải và được tạp chí The Economist đánh giá là nền kinh tế lớn thứ 17 thế giới hồi tháng 2/2013

Theo quy hoạch của HOK, IIFC tách ra thành bốn khu riêng biệt tập trung vào các vấn đề bao gồm văn hóa, thương mại, dân cư và quản trị. Cơ sở hạ tầng bao gồm một hệ thống giao thông đường tàu điện ngầm cùng với nguồn năng lượng sạch, nước, dữ liệu và an ninh.

Trung tâm tài chính Isranbul
IIFC được xây dựng trên phần thuộc châu Á của Istanbul. Ảnh Business Insider

"Chúng tôi rất vinh dự khi có cơ hội để lên kế hoạch tầm cỡ thế giới tại Istanbul, một thành phố lịch sử và cũng là trung tâm thương mại năng động", ông Bill Hellmuth, Tổng giám đốc HOK cho biết. "Quy hoạch tổng thể của chúng tôi sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ phát triển một trung tâm tài chính bền vững, phù hợp với mô hình toàn cầu mới của đô thị mà vẫn giữ được nét riêng trong nền văn hóa của quốc gia này".

Tập đoàn xây dựng Akdeniz Group của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu xử lý khu đất xây dựng. IIFC được dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn