Yếu tố nào sẽ khiến người dân "móc túi" mua nhà?

Thứ hai, 06/05/2013, 16:19
Giá, tiến độ hay vị trí căn hộ sẽ là yếu tố quyết định trong việc bán căn hộ năm 2013.

GS Đặng Hùng Võ: Giá là yếu tố quyết định!

Thị trường bất động sản năm 2013 muốn sôi động trở lại thì các căn hộ cần phải đưa mức giá về gần với giá trị thực, tức là giảm giá mạnh hơn nữa, mức giá chỉ nên dao động từ 15 – 25 triệu đồng/m2 tùy theo vị trí, chất lượng của căn hộ.

Tôi cho rằng, các căn hộ có mức giá từ 7 – 11 triệu đồng sẽ là điểm sáng của thị trường 2013. Nếu các doanh nghiệp đưa được về mức giá này thì chắc chắn thị trường sẽ sôi động trở lại và nhiều người nghèo sẽ có cơ hội sở hữu một căn hộ cho riêng mình.

Xưa nay, giá bất động sản ở Việt Nam luôn bị thổi lên quá cao. Đã đến quả bóng này phải xì hơi. Nhà ở là một trong những nhu cầu thiết yếu của người dân. Nhưng thời gian qua nó đã bị giới đầu cơ lợi dụng, đưa ra những mức giá “trên trời”, nên những người có nhu cầu thực không thể tiếp cận được.

giá nhà

2 năm qua, chứng kiến sự sụt giảm lớn về giá, nhưng thực tế dù giảm thì mức giá này cũng mới chỉ bằng mức giá ở thời điểm năm 2008, lúc thị trường bất động sản đang rất sôi động. Vì vậy, tôi cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản muốn trụ vững trên thị trường thì không còn cách nào khác là buộc phải hạ giá nhà.

Vị trí là yếu tố quyết định

Theo ông Trần Kiên Cường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Golden Gain Việt Nam (đơn vị được Tập đoàn Hòa Phát giao làm chủ đầu tư dự án Mandarin Garden) thì vị trí là yếu tố quyết định đối với một dự án.

Ông Cường lấy dẫn chứng, dự án Mandarin Garden (gần đường Trần Duy Hưng, Hà Nội) mặc dù mức giá là 29 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT), nhưng lượng giao dịch vẫn rất tốt. Thậm chí, trên thị trường còn có thông tin Hòa Phát “găm” để đẩy giá lên.

Cụ thể, chỉ trong vòng khoảng 2 tháng, dự án đã bán được trên 200 căn hộ cho khách hàng.

“Tất nhiên là ngoài yếu tố quan trọng nhất là dự án nằm ngay sát đường Trần Duy Hưng, khu vực giao thông thuận tiện, hạ tầng đầy đủ, phố xá sầm uất, thì việc giảm giá từ 45 triệu đồng/m2 xuống 29 triệu đồng/m2 cũng là yếu tố khiến dự án có sức hấp dẫn lớn với khách hàng”, ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, tiến độ thực hiện dự án cũng là một yếu tố hết sức quan trọng vì thời gian gần đây, việc nhiều dự án bị chậm tiến độ, thậm chí dừng thi công, bỏ hoang đã khiến nhiều khách hàng lo sợ vì không biết đến bao giờ dự án mới hoàn thành, nhà mới được bàn giao đến tay người sử dụng.

Ngoài ra, thương hiệu của chủ đầu tư cũng là một trong những yếu tố quyết định đến dự án. Nhiều khách hàng tỏ ra rất lo lắng khi làm việc với các chủ đầu tư nhỏ, chưa có tên tuổi vì những lo ngại về tài chính để thực hiện dự án.

“Với những chủ đầu tư lớn, họ làm không chỉ vì lợi nhuận mà còn phải giữ gìn thương hiệu và hình ảnh. Vì vậy, khách hàng cũng sẽ thấy an tâm hơn khi ký hợp đồng với chủ đầu tư lớn”, ông Cường chia sẻ.

Tiến độ thực hiện dự án


Trong khi đó, Tổng Giám đốc Đất Xanh miền Bắc, ông Vũ Cương Quyết lại cho rằng, tiến độ dự án sẽ là yếu tố quan trọng nhất để quyết định sức hấp dẫn.

Vị Tổng giám đốc này cho hay, từ kinh nghiệm bán hàng trong suốt 1 năm qua thì nhiều dự án giá rất rẻ, nhưng vẫn khó bán, trong khi các dự án có tiến độ thực hiện tốt thì lại rất đông người mua.

Ví dụ như dự án chung cư Phúc Thịnh (trên mặt đường 32, Hà Nội) mức giá khoảng 13 - 14 triệu đồng/m2. Đây là mức giá không phải rẻ nhất trên thị trường, nhưng với tiến độ thực hiện nhanh, hiện dự án đã cất nóc và đang hoàn thiện phần xây thô.

Tính đến thời điểm này, theo ông Quyết, dù thị trường trầm lắng nhưng dự án vẫn bán khá “chạy”. Cụ thể là trong đợt mở bán cuối năm vừa qua, dự án đã bán được 95/120 căn.

“Tôi cho rằng, giá chưa phải là yếu tố quan trọng nhất, mà tiến độ mới là yếu tố quyết định. Ngoài ra, uy tín và năng lực của chủ đầu tư cũng là những yếu tố quyết định để khách hàng cân nhắc có nên “rút hầu bao” ra mua nhà hay không?”, ông Quyết nhấn mạnh.

Chất lượng xây dựng

Ông Trần Đức Minh, Tổng Giám đốc Công ty Kinh Đô cho rằng, yếu tố quyết định dự án là chất lượng xây dựng. Sau đó sẽ tới vị trí, giá và tiến độ.

Theo ông Minh, thực tế cho thấy rất nhiều các dự án giá cao nhưng trong năm vừa qua vẫn bán rất chạy vì chất lượng tốt, nội thất xịn.

“Mỗi một phân khúc sẽ có một đối tượng khách. Tôi cho rằng chất lượng của dự án là yếu tố quan trọng nhất vì không ai muốn nhận một ngôi nhà mà vừa về ở đã phải mất công sức và thời gian để sửa chữa lại. Đặc biệt, thị trường thời gian vừa qua cũng cho thấy, vẫn có những căn hộ giá nghìn đô bán chạy vì chất lượng cuộc sống ở đó quá tốt”, ông Minh cho biết.

Cũng theo ông Minh, căn nhà không chỉ là không gian để ở mà đó là không gian sống. Vì vậy, vị trí phải thuận lợi, hạ tầng phải hoàn chỉnh và môi trường sống phải đầy đủ tiện nghi, thoải mái. Các dịch vụ phục vụ cuộc sống cũng phải văn minh, hiện đại.

Ví dụ sống ở chung cư thì phải có bể bơi, vườn hoa, công viên, nhà trẻ, nhà sinh hoạt cộng đồng, siêu thị,…Việc quản lý chung cư cũng phải văn minh, để mọi người sống chung cùng tuân thủ, thực hiện, không ảnh hưởng lẫn nhau.

Theo VTC News

Các tin cũ hơn