Phân biệt vùng miền: Nên "uốn lưỡi 7 lần"

Thứ hai, 09/07/2012, 20:56
Các phát ngôn gây sốc về vùng miền gần đây đều gặp phải những "hậu quả" khôn lường.
Dư luận những ngày qua đang thực sự sốc trước những phát ngôn phân biệt vùng miền của giới trẻ. Tuy đây là chuyện không bao giờ cũ, nhưng dường như nó đang bị giới trẻ "được đà lấn tới", a dua theo trào lưu, liên tiếp phát ngôn những lời lẽ gây phẫn nộ. Điều này thực sự đáng báo động, bởi nó có thể gây ra những hệ quả khó lường với chủ nhân của phát ngôn ấy.
 
Mới đây nhất là một bạn gái Hà Nội đã lên Facebook chê dân ngoại tỉnh với những lời lẽ hết sức nặng nề và phản cảm. Bạn nữ này viết: "Đi đoạn Tràng Tiền có cả chục xe máy biển ngoại tỉnh, mặc quần ở hở hết cả..., ăn nói hô hố xong vứt rác hồn nhiên ra lòng đường... Lên đây học thì không học, đứa thì làm phò bẩn, đứa thì bòn rút tiền của bố mẹ dưới quê đến tận xương tủy để ăn chơi đú đởn...".

Đoạn status của bạn gái đăng trên Facebook bị "ném đá" không thương tiếc


 
Và kết luận bằng một câu chắc nịch: "Không phải dân ngoại tỉnh là xấu, nhưng thực sự dân ngoại tỉnh đang làm bẩn Hà Nội theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng”.
 
Do động chạm vào "tinh thần quê hương" và "tự ái địa phương" nên status này đã gây ra một làn sóng phản đối và phẫn nộ cực lớn trên mạng. Ngay lập tức, cư dân mạng nhảy bổ vào "khủng bố" và ném đá không thương tiếc. Thậm chí, teen girl Hà Nội này còn bị xúc phạm nặng nề: "Thật là vô học, vơ đũa cả nắm", "phải tìm xem đó là đứa nào...", "liệu cô có hơn gì không..."...

Rất nhiều bạn sau khi đăng phát ngôn của mình đã buộc phải xóa Facebook, dùng một địa chỉ khác bởi không chịu được sự "tấn công" trở lại của cộng đồng mạng. Góp ý để mọi người có ý thức hơn là đúng, nhưng nếu bạn sử dụng ngôn từ có tính chất miệt thị, phân biệt, rất có thể bạn đang rước họa vào bản thân và đánh mất đi thiện ý tốt đẹp.

 
Hẳn nhiều bạn còn nhớ, một nữ sinh Đà Nẵng với phát ngôn gây sốc về con trai miền Bắc: "Mình thật lòng không thích dân Bắc. Kể cả khi yêu một anh người Bắc mình vẫn nói mình không thích người Bắc. Và mình thề không bao giờ dính dáng đến bất cứ thằng/con Bắc nào. Thẳng luôn khỏi mất lòng sau. Không muốn có bất cứ dính dáng mỏng manh nào kể cả xã giao. Mấy bạn Bắc xin tự động del mình (khỏi friendlist), không thì mình tự del, khỏi bắt bẻ lí lẽ”.

Một đoạn status khác

 
Status chê người Bắc của bạn gái Đà Nẵng cũng ngay lập tức bị ném đá tơi tả. Một bạn người Bắc trong friendlist của bạn gái này thẳng thừng nhận xét: "Xin lỗi nhưng bạn không đủ tư cách để ghét người Bắc đâu bạn ạ! Suốt ngày lên "phây" post mấy cái vớ vẩn, nói thật là chả có tí thiện cảm nào. Ngày nào cũng thấy lên khoe xe cộ rồi nói xấu người khác. Remove friend mình dùm nha. Mình không muốn thấy bạn trên Facebook mình nữa. OK mình dân Bắc”. Và có rất nhiều bạn bè đã tẩy chay cô nàng.
 
Nặng nề hơn, có bạn sau khi phát ngôn miệt thị và tẩy chay người Thanh Hóa đã phải "trốn" vì có rất nhiều người đến tìm để "nói chuyện ra nhẽ" và nặng hơn là chịu sự kỷ luật của nhà trường.
 
Đó là trường hợp một sinh viên quê Tuyên Quang đang học năm thứ nhất Đại học Quốc gia Hà Nội đã gây ra một sự phẫn nộ lớn trên cộng đồng mạng khi công khai lập hội “Anti - Thanh Hóa” và đứng ra chỉ trích thẳng thừng những người Thanh Hóa, trong đó có cả bạn bè của mình.

Sinh viên này thẳng thừng chửi người Thanh Hóa và lập hội anti Thanh Hóa trên Facebook

 
Nhiều bạn kéo đến tận trường ĐH Quốc gia để tìm bạn sinh viên kia 
 
Bạn sinh viên này đã khiến cho rất nhiều sinh viên, đặc biệt là các bạn quê Thanh Hóa bức xúc, đòi tìm đến bạn này để nói chuyện "ra ngô, ra khoai". Thật may mắn, do có sự can thiệp của nhà trường nên đã không có hậu quả xấu đáng tiếc nào xảy ra. Sau đó bạn trai này đã phải công khai xin lỗi những người Thanh Hóa và bày tỏ sự ăn năn, hối cải về sai lầm của mình.
 
Và còn rất nhiều trường hợp nhỏ lẻ khác về chuyện phân biệt người vùng này, vùng kia thường xuyên diễn ra trên Facebook và các diễn đàn. Từ việc bắt gặp, chơi nhầm bởi một phần tử xấu, nhiều bạn trẻ đã đánh đồng và đổ lỗi cho cả quê hương của người đó, để rồi đưa ra nhận định phiến diện và chủ quan mà không biết rằng những lời nói ấy vô tình đụng chạm đến tự ái của rất nhiều người.
 
Không chỉ trên mạng xã hội mà trong thực tế, sự phân biệt vùng miền vẫn tồn tại và có xu hướng ngày càng nặng nề hơn trong tất cả các lĩnh vực như tuyển việc, định kiến trong hôn nhân... Xin tạm kết bằng chia sẻ của bạn ThuLy trên Facebook nhắn nhủ đến các bạn trẻ: “Ở đâu cũng vậy, cũng có người này người kia. Các bạn đừng nên đánh đồng theo trào lưu như vậy. Mình đi nhiều, tiếp xúc nhiều người, thấy ở đâu cũng có người tốt và người xấu cả. Miễn là mình biết chọn bạn mà chơi thôi”.

Và hãy nhớ, hãy "uốn lưỡi 7 lần" trước khi đề cập đến những vấn đề có tính chất vùng miền địa phương.

 Theo tiin

Các tin cũ hơn