Mai, đào, quất rụng tan tác khắp chợ hoa xuân vì nắng to

Thứ năm, 07/02/2013, 16:59
Thời tiết nóng nực lên đến 22 độ trong 4 ngày qua khiến những cây đặc trưng ngày tết như mai, đào, quất nở tung, rơi rụng khắp hội chợ hoa xuân Hạ Long (phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Sự khắc nghiệt của thời tiết này báo hiệu sự kinh doanh thất bại của các chủ buôn bán hoa trong hội hoa xuân năm nay.

Anh Lê Văn Xui ở Hoành Bồ cho biết: Để có hơn 30 cành đào góp vui cho chợ hoa xuân, anh phải bỏ ra đến 7 ngày trong tháng 11.2012 để đi khắp các huyện thị ở tỉnh Bắc Giang giáp ranh tìm kiếm, đặt mua.

"Mang đào đến đúng ngày mở hội hoa xuân tôi rất vui sướng vì cành đào của tôi có thế độc đáo và tự nhiên, lá, nụ, lộc chi chít trên cành cây già. Những ngày đầu, ai đến hỏi tôi cũng tự tin đưa ra giá 1,5 đến 2 triệu đồng/cành. Nhiều người đặt mua một lúc 2 cành để chơi trong nhà và tặng người thân. Trong 2 ngày đầu tôi đã bán được tất cả 8 cành" - anh Xui kể.

quat

Những quả quất thối nát chất đống, lăn lóc khắp mặt sân.

Tuy nhiên, thật xót xa khi cách đây 4 ngày, trời đang râm mát bỗng rưng mặt trời chói lọi rọi lên các cành đào khiến nụ nở đóa. Từ chỗ đang đắt hàng, hiện giờ ngày ngày anh Xui ngoài việc tỉa cánh hoa héo úa thì chỉ biết ngồi chống cằm chờ vận may từ phía khách hàng dễ tính đến mua đào đại hạ giá chỉ 100.000 đến 300.000 đồng/cành.

“Giá như lúc này thuê được nhà máy lạnh để dưỡng hoa thì hay biết mấy chú phóng viên nhỉ”, anh Xui vuốt lời nói trước khi tôi dạo sang vườn đào khác.

Cùng chung nỗi buồn với anh Xui, anh Thuận mặt cứ thần ra nhìn gần 20 cây đào cổ thụ trị giá tiền triệu/cây của mình ủ rũ dưới ánh nắng chói trang của mặt trời đứng trưa. Gượng một nụ cười trừ với phóng viên, anh chua chát: “Năm nay gia đình tôi nhặt cánh hoa đào về nhà làm lễ ăn tết chú ạ”.

Không chỉ hoa đào héo mà những cây mai ở khu bên cạnh hoa cũng xòe ra hết cỡ, nhiều bông bị sức nóng kích bung cánh hoa rơi tan tác trên mặt đất. Chủ cửa hàng hoa mặt rầu rĩ lắc đầu khi một vị khách đi qua trả giá "100.000 đồng có bán không?".

mai vang

Hoa mai nở xòe hết cỡ, nhiều bông bị sức nóng kích bung cánh rơi tan tác trên mặt đất.

Đắng lòng hơn khi nhìn những cây quất chỉ còn trơ trụi cành, quả quất rụng chất thành đống, lăn lóc khắp góc sân cánh phải của hội chợ.

Hoa đào rụng trắng xóa chân cành, cành trơ trơ cuống nụ, lá oằn xuống; hàng nghìn quả quất thối vứt lăn lóc khắp nơi mặt sân cỏ... khiến các chị lao công phải luôn tay quét dọn, thu gom. Đó là những gì phóng viên Dân Việt ghi nhận được từ sáng đến trưa ngày 7.2 tại hội chợ hoa xuân nằm giữa trung tâm TP Hạ Long.

Trong thời gian vài tiếng đồng hồ, chợ hoa chỉ có vài khách đến thăm mua. Phần lớn khách không trả giá mà chỉ đi lướt qua bởi họ không thể chấp nhận được việc mua phải cành đào đã tàn hoa. Một vài điểm, khách đến xem đắn đo trả hạ dần giá từ 1 triệu xuống còn 300.000 đồng. Nhiều cành đào chỉ bán được với giá 100.000 đồng được vài công nhân ngành than chọn mua.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn