Rắc rối pháp lý của cô giáo chuyển đổi giới tính

Chủ nhật, 03/03/2013, 09:34
Sở Tư pháp Bình Phước vừa có văn bản gửi UBND tỉnh kiến nghị dừng thu hồi 2 quyết định của UBND huyện Chơn Thành về việc xác định lại giới tính và thay đổi hộ tịch cho đương sự Phạm Văn Hiệp.

Chuyển giới
Chị Phạm Lê Quỳnh Trâm trao đổi với PV Thanh Niên - Ảnh: C.T.V

Theo một lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước, vào ngày 7/2, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng gọi điện cho Giám đốc Sở Tư pháp Bình Phước yêu cầu có công văn gửi UBND tỉnh kiến nghị tạm ngưng ban hành các quyết định thu hồi và hủy bỏ quyết định về việc xác định lại giới tính cho anh Phạm Văn Hiệp.

“Qua trao đổi, thứ trưởng cho biết phải chờ Bộ Tư pháp và Bộ Y tế xin ý kiến Thủ tướng về việc này”, vị lãnh đạo này cho biết.

"Rất mong nhà nước có chính sách nhân đạo đối với trường hợp như tôi, đó là được phép xác định lại giới tính đúng với con người và bản chất phụ nữ. Nếu được cho phép - theo một số phóng viên quốc tế từng phỏng vấn tôi, thì đây có thể là lần đầu tiên công dân một nước châu Á được phép chuyển đổi giới tính."

Chị Quỳnh Trâm (tức Phạm Văn Hiệp)

Như Thanh Niên đã thông tin, vào ngày 5 và 6/11/2009, UBND huyện Chơn Thành đã ban hành 2 quyết định, trong đó cho phép anh Phạm Văn Hiệp (39 tuổi, ngụ thị trấn Chơn Thành) được xác định lại giới tính từ nam thành nữ và được cải chính hộ tịch từ Phạm Văn Hiệp thành Phạm Lê Quỳnh Trâm.

Giải thích với Thanh Niên về trường hợp hy hữu này, ông Võ Sá - Chủ tịch UBND huyện Chơn Thành nói việc ký 2 quyết định trên là phù hợp với quy định của pháp luật, cụ thể là theo Nghị định số 158/2005/ NĐ-CP và 88/2008/NĐ-CP.

Tuy nhiên, đến ngày 21.1, UBND tỉnh Bình Phước có công văn yêu cầu Sở Tư pháp tham mưu cho UBND tỉnh để ra quyết định thu hồi và hủy bỏ 2 quyết định nói trên của UBND huyện Chơn Thành.

Đồng thời yêu cầu UBND huyện Chơn Thành “xử lý theo quy định” những cán bộ đã tham mưu và giải quyết việc xác định lại giới tính từ nam thành nữ và thay đổi tên từ Phạm Văn Hiệp thành Phạm Lê Quỳnh Trâm.

Trước đó, Sở Tư pháp Bình Phước cũng cho rằng “trường hợp cho phép chị Quỳnh Trâm xác định lại giới tính là sai pháp luật”, vì “UBND huyện Chơn Thành đã sai khi chỉ dựa vào kết quả khám lâm sàng của Khoa Sản - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước, nơi không có chức năng kết luận giới tính của chị Quỳnh Trâm”.

Sau những “ồn ào” pháp lý, mới đây ngày 23/2, tiếp PV Thanh Niên tại nhà riêng ở thị trấn Chơn Thành, chị Quỳnh Trâm nói rất vui khi biết được thông tin trường hợp của mình sẽ được Thủ tướng Chính phủ xem xét, đánh giá lại.

“Qua báo chí, rất mong nhà nước có chính sách nhân đạo đối với trường hợp như tôi, đó là được phép xác định lại giới tính đúng với con người và bản chất phụ nữ. Nếu được cho phép - theo một số phóng viên quốc tế từng phỏng vấn tôi, thì đây có thể là lần đầu tiên công dân một nước châu Á được phép chuyển đổi giới tính”, chị Quỳnh Trâm tâm sự.

“Cuối năm nay tôi sẽ kết hôn”

Chị Quỳnh Trâm cho biết: “Cuối năm nay tụi tôi sẽ tổ chức đám cưới để ra mắt gia đình, bà con, dòng họ và bạn bè. Người mà tôi chọn là một Việt kiều Mỹ”.

Hiện đang là giáo viên luyện thi đại học cho học sinh tại Q.4, TP.HCM, chị Quỳnh Trâm cho biết trước khi phẫu thuật, chị đã từng 4 lần được các bác sĩ nước ngoài kiểm tra tâm sinh lý. Sau đó, trải qua 10 lần phẫu thuật tại Bệnh viện Pratunam (Thái Lan).

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn