'Không được đánh dân trong bất cứ hoàn cảnh nào'

Thứ ba, 10/12/2013, 08:54
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Hồng Hà, Phó ban Văn hóa - Xã hội, đại biểu HĐND TP.HCM, xung quanh vấn đề lực lượng trật tự đô thị và bảo vệ dân phố P.25, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) bị tố còng tay, bóp cổ, đánh ngất xỉu một người bán hàng rong.

- Ông có bình luận gì về hành động của tổ công tác trật tự đô thị P.25, Q.Bình Thạnh  (TP.HCM) diễn ra ngày 6/12?

- Tôi có xem thông tin qua báo chí, nhưng thực tế như thế nào thì phải kiểm tra lại, lúc đó cơ quan chức năng mới có kết luận chính xác.

Nhưng theo tôi, nhiệm vụ của trật tự đô thị thì phải thực hiện nhưng làm phải đúng pháp luật. Là cơ quan chức năng phải hành động nằm trong khuôn khổ, không được lạm dụng quyền để làm quá.

Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không được phép đánh người dân. Cho dù anh là ai cũng phải hoạt động đúng pháp luật, không thể người dân không hợp tác mà tỏ ra nóng giận và có hành động vượt quá hành vi cho phép là không nên.

Còn trong trường hợp cố ý đánh người dân không có khả năng chống đỡ thì đó lại là vấn đề khác. Nếu cơ quan công quyền sai chức năng nhiệm vụ thì phải xử lý tới nơi, tới chốn.

Ông Nguyễn Hồng Hà, Phó ban Văn hóa - Xã hội, đại biểu HĐND TP.HCM, trao đổi với báo chí.

- Thưa ông, có ý kiến cho rằng lực lượng trật tự đô thị ngày càng lộng quyền?

-Theo tôi được biết có một số nơi, khi trật tự đô thị đi dẹp lòng lề đường thì nhiều người bán hàng rong có hành động không hợp tác, nên lúc đó có thể một số va chạm xảy ra. Vì thế cả hai bên phải rút kinh nghiệm. Tất nhiên là cơ quan chức năng phải có hành động trong khuôn khổ và người dân phải hợp tác vì lợi ích chung.

Đúng là nhìn cái hình thì thấy anh Tình (người bán hàng rong) bị bóp cổ, hai tay bị còng nhưng phải điều tra xác minh rõ ràng lại vấn đề. Tôi nghĩ, thời gian sắp tới UBND Q.Bình Thạnh sẽ có kết luận đầy đủ về vấn đề này chứ không thể để những hành động đó “chìm xuồng” được.

- Làm sao để hạn chế những hành động không đẹp tương tự trong thời gian tới?

-Trong thời gian tới TP.HCM sẽ nghiên cứu tìm giải pháp làm sao để vừa đảm bảo được hoạt động kinh doanh của người dân, vừa giữ được trật tự đô thị, đường thông hè thoáng.

"Chúng ta phải yêu cầu các cơ quan lãnh đạo trật tự đô thị phải điều tra làm rõ việc có hay không sự việc đánh người. Sự thật như thế nào? Vì sao? Mức độ gây ra thương tích cho người dân là bao nhiêu? Phải đi đến cùng, xét xử cho dứt khoát. Nếu trật tự đô thị và bảo vệ dân phố mà hành động trái pháp luật như vậy thì phải xử lý nghiêm", ông Võ Văn Sen (đại biểu HĐND TP.HCM), phát biểu.

Theo Tri thức

Các tin cũ hơn