Hụt thu, nợ tăng, Chủ tịch Hà Nội cấm tặng quà Tết

Thứ hai, 16/12/2013, 08:30
Là một trong 40 tỉnh không nộp đủ ngân sách, nợ xây dựng cơ bản tăng mạnh, mới đây Chủ tịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ra quyết định cấm dùng tiền ngân sách để làm quà biếu dịp Tết.
Thông tin trên được nhắc tới trong Chỉ thị số 28/CT-UBND về việc tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014 trên địa bàn TP Hà Nội.
Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho mọi người dân trên địa bàn thành phố được đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm, lành mạnh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu, giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.
Hà Nội cấm dùng tiền ngân sách mua quà Tết.
Hà Nội cấm dùng tiền ngân sách mua quà Tết.
Đáng chú ý, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu nghiêm cấm sử dụng tiền ngân sách, công quỹ để làm quà biếu trong dịp Tết Nguyên đán; chi lương, thưởng không đúng quy định; tuyệt đối không dùng rượu ngoại để chiêu đãi, tiếp khách; không sử dụng xe công để phục vụ các hoạt động cá nhân.
Quyết định của Chủ tịch Thành phố Nguyễn Thế Thảo được đưa ra trong bối cảnh Hà Nội đang bị hụt thu ngân sách, nợ đọng xây dựng cơ bản tăng mạnh.
Thông tin này đã được Bộ Tài chính chỉ đích danh 40 tỉnh, thành phố không nộp đủ ngân sách như dự toán trong đó có Hà Nội.
Trước đó, tại buổi họp Thành ủy sáng 26/9/2013, báo cáo tình hình thực hiện thu ngân sách trên địa bàn Hà Nội, ông Nguyễn Huy Tưởng - Phó Chủ tịch UBND TP - cho biết 8 tháng đầu năm 2013 TP thu 80.000 tỉ đồng, chưa đạt 50% dự toán.
Theo ông Tưởng, ước thu cả năm 2013 chỉ đạt hơn 120.000 tỉ đồng, tức hụt thu gần 41.000 tỉ đồng so với dự toán giao.
Điều khiến nhiều đại biểu bức xúc là tổng số nợ đọng xây dựng cơ bản năm 2013 của Hà Nội tăng mạnh. Con số hết năm 2012, nợ đọng xây dựng cơ bản chưa đầy 1.000 tỉ đồng nhưng đến cuối năm 2013 đã lên tới trên 3.000 tỉ đồng, dù các kỳ họp HĐND đã nhiều lần cảnh báo.
Đứng trước thực tế này, các đại biểu gay gắt yêu cầu lãnh đạo thành phố phải rà soát ngay cả nguồn thu và nguồn chi. Đặc biệt là phải quyết liệt cắt giảm nhiệm vụ chi, nếu không khó còn đường lùi.
Thế nhưng, sự kiện Hà Nội quyết định xây dựng 14 nhà vệ sinh công cộng với giá 15 tỉ đồng, đặc biệt gây ồn ào thời gian qua lại đang chứng minh điều ngược lại.
Đến đại biểu Quốc hội cũng phải lên tiếng cho rằng "có dát vàng nhà vệ sinh cũng không đến giá đó", thậm chí có ý kiến còn bình luận "Hà Nội đang chơi sang".
Có chủ đầu tư sẵn sàng đưa ra mức giá 300-350 triệu để xây dựng cho nhà vệ sinh 2 buồng mà vẫn đạt yêu cầu.
Theo BaoDatViet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích