'Siêu lừa' Huyền Như bị đề nghị án chung thân

Thứ hai, 13/01/2014, 16:16
Xét tính nguy hiểm của hành vi phạm tội và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng do Huyền Như gây ra, VKSND đề nghị nữ bị cáo này mức án chung thân.

Sáng 13/1, phiên tòa xét xử "siêu lừa" Huyền Như cùng đồng phạm tiếp tục diễn ra. Thừa ủy quyền của VKSND Tối cao, đại diện VKSND TP.HCM đã đề nghị mức án với các bị cáo.

Theo nhận định của VKSND TP.HCM, Huyền Như đã có hành vi lợi dụng chức vụ trong Vietinbank để làm giả con dấu, giấy tờ giả huy động vốn với số tiền rất lớn. Với thủ đoạn này, cùng với sự giúp sức tích cực của đồng phạm và sự lơ là của lãnh đạo Vietinbank đã tạo điều kiện cho Như chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng của khách hàng gửi vào Vietinbank.

Huyền Như bị đề nghị tù chung thân.

Mặc dù trước tòa và tại cơ quan điều tra Huyền Như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và bị cáo phạm tội khi đang mang thai. Nhưng do tính nguy hiểm của hành vi phạm tội, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, VKS đề nghị tuyên phạt Như tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 5 – 7 năm tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tổng hình phạt là tù chung thân.

Bị cáo Võ Anh Tuấn được xác định là người cùng góp vốn với Như trong công ty Hoàng Khải. Trong quá trình Như làm giả giấy tờ để huy động vốn từ các đơn vị, Tuấn biết rõ hành vi sai phạm này nhưng vẫn tích cực giúp sức để Như chiếm đoạt của 4 công ty với tổng số tiền hơn 1.678 tỷ.

Trước tòa, mặc dù Tuấn quanh co chối tội nhưng căn cứ vào hồ sơ vụ án và những diễn biến của phiên tòa đã đủ căn cứ xác định Tuấn phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với mức độ đặc biệt nghiêm trọng, VKS đề nghị Tuấn án chung thân.

Với Huỳnh Mỹ Hạnh, Trần Thị Tố Quyên, Nguyễn Thị Lành mặc dù không có tiền gửi tại Vietinbank chi nhánh Nhà Bè, không có nhu cầu vay tiền, cũng không có tài sản gì để thế chấp nhưng đã đứng tên vay tiền tại các ngân hàng. Hạnh bị đề nghị 16 – 18 năm, Quyên 17 – 19 năm, Lành từ 10 – 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng Lành bị đề nghị thêm 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù tội Cho vay nặng lãi.

Các bị cáo nguyên là trưởng phòng, phó trưởng phòng, giao dịch viên của Vietinbank gồm: Trần Thanh Thanh, Tống Nguyên Dũng, Bùi Ngọc Quyên, Hoàng Hương Giang, Phạm Thị Tuyết Anh, Đoàn Lê Du, Huỳnh Trung Chí, Vũ Nguyễn Xuân Tiên, Nguyễn Thị Phúc Ngân, Lương Thị Việt Yên, Hồ Hải Sỹ, Lê Thị Ngọc Lợi đã phạm vào các tội Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Còn Hùng Mỹ Phương, Nguyễn Thiên Lý, Đào Thị Tuyết Dung, Phạm Văn Chí, Nguyễn Thị Lành đã cho Như vay tiền cao hơn 10 lần lãi suất cao nhất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Hành vi này cùng với những lời đe dọa của hai bị cáo Lành và Lý đã làm cho Như khủng hoảng tinh thần dẫn đến thực hiện hành vi lừa đảo. Do đó, các bị cáo trên  bị truy tố về hành vi Cho vay lãi nặng là đúng người, đúng tội.

Từ những phân tích trên, VKSND TP.HCM đề nghị mức án từ 9 tháng đến 20 năm tù giam với các bị cáo còn lại.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Về bồi thường, do các đơn vị, cá nhân, tổ chức trong vụ án này gửi tiền với số tiền rất lớn vào Vietinbank nhưng không đến phòng giao dịch của ngân hàng này mà chỉ gửi thông qua Như và đồng phạm, tất cả số tiền qua các giao dịch này đều bị Như chiếm đoạt. Do đó không có căn cứ để buộc Vietinbank bồi thường cho các bị hại và nguyên đơn dân sự trong vụ án mà Huyền Như và các đồng phạm phải có trách nhiệm liên đới bồi thường số tiền này.

Đồng thời VKSND TP.HCM cũng kiến nghị với cơ quan điều tra làm rõ và xem xét xử lý trách nhiệm hình sự với 8 cá nhân đã đứng tên giúp Huyền Như vay tiền tại ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB). Đồng thời tiếp tục làm rõ hành vi cho vay lãi nặng đối với các đối tượng cho Huyền Như vay mà chưa bị khởi tố.

Về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của hai Phó giám đốc Vietinbank và hành vi giúp sức Huyền Như lừa đảo của bà Vũ Hồng Hạnh (Tổng giám đốc công ty Phương Đông) có dấu hiệu Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế, VKS cũng kiến nghị khởi tố.

Theo cáo trạng, năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như (36 tuổi, ở TP.HCM), cán bộ tín dụng Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh TP.HCM vay hơn 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức, cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản. Do giá nhà đất liên tục sụt giảm nên Như bị thua lỗ và phải gánh khoản nợ khổng lồ với lãi suất cao.

Đến năm 2010, người phụ nữ này mất khả năng trả nợ. Thời điểm trên, Như đang giữ chức quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ của Vietinbank. Nên nghĩ ra cách lợi dụng chức vụ và danh nghĩa của Vietinbank để lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Từ tháng 10/2010 đến tháng 9/2011, Huyền Như thuê người làm giả con dấu, tài liệu của ngân hàng, nhiều đơn vị, chữ ký trên các chứng từ và hợp đồng... Sau đó, nữ cán bộ này dùng các bộ hồ sơ giả mạo trên, lấy danh nghĩa huy động vốn cho Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP.HCM. Như đã tiếp xúc với nhiều đơn vị, cá nhân đặt vấn đề gửi tiền vào ngân hàng với lãi suất thỏa thuận từ 18 - 36% mỗi năm.

Tổng cộng, nữ trưởng phòng đã lừa đảo 9 công ty, 4 ngân hàng, 3 cá nhân chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng. Số tiền này Huyền Như dùng để trả nợ gốc, lãi của khoản vay nói trên và tiêu xài cá nhân.

Theo Zing

Các tin cũ hơn