“Cấm chó và cấm người Trung Quốc” xuất hiện trên truyền hình ở Tây Ban Nha

Chủ nhật, 25/05/2014, 14:55
Bắc Kinh đã yêu cầu Tây Ban Nha phải có lời xin lỗi và sửa sai sau khi một kênh truyền hình tư nhân Telecinco chiếu tập phim xuất hiện tấm bảng “Cấm chó và cấm người Trung Quốc”.

Ngày 22/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố: “Kênh truyền hình này thường xuyên chiếu các chương trình sỉ nhục người Trung Quốc và nổi bật với việc vu khống người Trung Quốc... Chúng tôi đòi hỏi phải nhìn nhận sai lầm, nghiêm chỉnh tiếp nhận yêu cầu của công chúng và sửa chữa các lỗi lầm”.

Đại sứ quán Tây Ban Nha ở Trung Quốc cũng đã có thông cáo gửi đến Trung Quốc lời xin lỗi. Thông cáo viết: “Rất tiếc về sự bất bình gây ra nơi cộng đồng người Trung Quốc... Quan điểm do nhân vật hư cấu biểu lộ trong bộ phim nhất định không đại diện cho cảm nghĩ trong xã hội Tây Ban Nha đối với người Trung Quốc định cư tại đất nước chúng tôi".

Đại sứ Tây Ban Nha tại Bắc Kinh Manuel Valencia cũng gửi lời xin lỗi vì sự vụ đáng tiếc này. Ông Manuel Valencia nói thêm rằng: “Những đóng góp của cộng đồng người Trung Quốc ở Tây Ban Nha là có giá trị, được tôn trọng”.

Trong tập phim của bộ phim mang tên “Aida” được công chiếu trên kênh truyền hình này ngày 18/5 vừa qua có nội dung đề cập đến việc, các nhà buôn lo ngại khi thấy một người Trung Quốc là ông Vương mở ra một quán bar kiêm quán trà và tạp hóa ở bên cạnh. Trong cảnh chiếu có xuất hiện một tấm biển có hình vẽ cấm chó và dòng chữ ở dưới ghi rõ “y Chinos Tampoco” dịch sang tiếng Anh là "No dogs or Chinese”.

Mediaset - đơn vị chủ quản của kênh truyền hình Telecinco cho rằng đây chỉ là hài hước và nêu ra quyền được châm biếm.

Thông cáo của Mediaset nhấn mạnh : “Aida là một phim giả tưởng. Nhân vật trung tâm ở đây là Mauricio Colmenero, một người đàn ông phân biệt chủng tộc, gia trưởng và phát-xít, là hiện thân cho tất cả những gì chúng ta không muốn thấy trong xã hội. Các quan điểm của nhân vật này không đại diện cho đường hướng biên tập của chúng tôi, ngược lại chúng tôi còn sử dụng để châm biếm kiểu suy nghĩ đó”.

Tuy nhiên, người Trung Quốc đã không thấy bất kỳ sự hài hước nào từ tập phim này. Một công dân Trung Quốc ở Tây Ban Nha nói trên tờ El Mundo rằng, tập phim đã làm nhục đất nước Trung Quốc.

Đây không phải là lần đầu tiên các chương trình của Telecinco gây phẫn nộ cho Trung Quốc. Hồi tháng Giêng vừa qua, Đại sứ quán Trung Quốc ở Tây Ban Nha đã yêu cầu Telecinco xin lỗi khi phát sóng một chương trình hài kịch “thô tục” và “xúc phạm” nói xa gần về việc các nhà hàng Trung Quốc bán thịt chó mèo, trong chương trình Gala chào Năm mới của họ.

Theo Dân Việt

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn