Nhật Bản muốn quay video để phòng Trung Quốc lật lọng

Thứ tư, 18/06/2014, 10:50
Tokyo đang xem xét giải pháp ghi hình để làm bằng chứng sau khi các chiến đấu cơ Trung Quốc liên tục áp sát máy bay Nhật Bản.

Một quan chức cao cấp của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) nói rằng việc ghi hình hoạt động của phi cơ quân sự Trung Quốc từ máy bay SDF nhằm đối chất tốt hơn đối với Trung Quốc, do Bắc Kinh thường phủ nhận chỉ trích và tố cáo ngược đối phương.

Tuy nhiên, các nguồn tin khác cho biết Bộ Quốc phòng Nhật Bản vẫn đang cân nhắc giải pháp này, vì phi công sẽ gánh thêm trách nhiệm nếu họ phải quay video trong lúc lái máy bay, Jiji Press đưa tin.

Nhập mô tả cho ảnh
Một ảnh do Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố cho thấy máy bay Trung Quốc cố tình bay gần máy bay Nhật Bản ngày 11/6. Ảnh: Kyodo

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục nảy sinh trong tháng 6/2014, khi Nhật Bản cáo buộc hai chiến đấu cơ Su-27 của Trung Quốc áp sát hai máy bay trinh sát của Nhật Bản vào ngày 11/6. Sự việc xảy ra trong vùng nhận diện phòng không chồng chéo giữa hai nước trên biển Hoa Đông. Nhật Bản đã công bố hình ảnh cho thấy máy bay Trung Quốc bay rất gần máy bay Nhật Bản.

Một ngày sau đó, Trung Quốc phủ nhận cáo buộc của Nhật Bản, đồng thời công bố đoạn video để chứng minh chính máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản cố tình khiêu khích máy bay do thám Tu-154 của Trung Quốc trước. Ông Shen Jinke, một phát ngôn viên không quân Trung Quốc, còn cho rằng máy bay Nhật Bản mang theo tên lửa không đối không.

Trong diễn biến khác, Asahi Shimbun dẫn nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết một tàu chiến của hải quân Trung Quốc đã hướng radar vào tàu chiến JS Sawagiri của Nhật Bản hồi cuối tháng 5. Ngoài ra, tàu khu trục của Trung Quốc còn chĩa radar vào một máy bay chống ngầm P-3C của Nhật. Theo Asahi Shimbun,  từ đầu năm 2014, các tàu Trung Quốc đã nhắm vào các tàu Nhật Bản gần vùng biển ngoài khơi nhóm đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản chưa chính thức xác nhận thông tin của báo.

Theo Zing

Các tin cũ hơn