Đường ống khí đốt Nga nổ tung, tạo cầu lửa khổng lồ

Thứ tư, 18/06/2014, 09:02
Ngày 17/6, đường trung chuyển khí đốt quan trọng từ Nga đến châu Âu qua Ukraina đã phát nổ.

AFP dẫn lời cảnh sát Ukraina cho hay tuyến đường ống Urengoi-Pomary-Uzhgorod, còn gọi là Đường ống xuyên Siberia tại khu vực Đông Bắc Lokhvytsia, đã bị phá hủy. Theo Wall Street Journal,  vụ nổ tạo ra quả cầu lửa khổng lồ lơ lửng trên không trung.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov cáo buộc vụ nổ có thể là “một hành động khủng bố”. Tuy nhiên, theo Tập đoàn khí đốt quốc gia Gazprom của Nga, đường ống khí đốt quá cảnh bị phá hủy nhưng nó không ảnh hưởng đến việc Nga xuất khẩu khí đốt sang châu Âu.

European Pressphoto Agency
Đường ống khí đốt Nga nổ tung. Ảnh: European Pressphoto Agency

Trong diễn biến liên quan, Nga cáo buộc giới chức Kiev về việc phóng viên truyền hình của Nga bị giết hại tại khu vực phía Đông Ukraina và kêu gọi Kiev tiến hành một cuộc “điều tra khách quan về thảm kịch này và trừng phạt nghiêm khắc kẻ có tội”.

Trên Itar-Tass, Thủ tướng Dmitry Medvedev quy trách nhiệm cho chính quyền Ukraina vì trường hợp thiệt mạng này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko để "thảo luận những vấn đề cấp bách nhất trong quan hệ song phương”, trong đó có phóng viên Nga trúng đạn lạc. Ông Poroshenko khẳng định với nhà lãnh đạo Nga rằng Ukraina sẽ điều tra làm rõ, đồng thời cam kết bảo vệ các phóng viên đưa tin về cuộc giao tranh.

Nhập mô tả cho ảnh
Phóng viên người Nga Igor Kornelyuk vô tình trúng đạn khi đưa tin về giao tranh ở Đông Ukraina. Ảnh: Itar-Tass

Anh Igor Kornelyuk, phóng viên hãng phát thanh - truyền hình nhà nước Nga VGTRK (Nga), chịu vết thương nặng ở bụng do trúng đạn trong lúc đưa tin về cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraina và phiến quân ngày 17/6 ở Luhanks, Ukraina, gần biên giới với Nga. “Anh ấy qua đời trong phòng phẫu thuật”, bác sĩ trưởng Fedir Solyanyk từ bệnh viện tại căn cứ Luhanks cho biết. Nhân viên âm thanh của VGTRK Anton Voloshin, cũng mất mạng vì vô tình bị thương trong cùng thời điểm tác nghiệp với anh Kornelyuk.

Người tìm thấy thi thể của Voloshin là đồng nghiệp của anh - nhân viên quay phim về cuộc tấn công nhưng may mắn không bị thương. Anh Kornelyuk và Voloshin là hai trường hợp nhân viên truyền thông người Nga thiệt mạng đầu tiên khi tác nghiệp tại vùng xung đột miền Đông Ukraina kể từ khi nội chiến bùng nổ giữa tháng 4/2014.

Theo Zing

Các tin cũ hơn