Ngoại trưởng Ukraina xúc phạm Tổng thống Nga

Thứ hai, 16/06/2014, 08:56
Hôm qua quyền Ngoại trưởng Ukraina gây nên vụ bê bối chưa từng có tiền lệ trong lịch sử ngoại giao khi ông xúc phạm Tổng thống Vladimir Putin bên ngoài đại sứ quán Nga ở Kiev.

Sau khi những người quá khích tấn công đại sứ quán Nga tại thành phố Kiev, ông Andrey Deshchitsa, quyền Ngoại trưởng Ukraina, tới hiện trường hôm 15/6 để thị sát. Phát biểu trước đám đông tại đây, ông kêu gọi Nga ngừng can thiệp vào Ukraina, rồi văng một câu chửi tục đối với Tổng thống Putin, RT đưa tin.

Nhập mô tả cho ảnh
Quyền Ngoại trưởng Ukraina, ông Andrey Deshchitsa, đứng trong đám đông bên ngoài đại sứ quán Nga ở thành phố Kiev hôm 15/6. Ảnh: RT

Đám đông hò reo sau khi Deshchitsa văng câu chửi tục và ông hát cùng họ.

Nhưng sau đó, Ngoại trưởng Ukraina giải thích với báo giới rằng ông cần phải hành động như thế để bảo vệ đại sứ quán Nga.

"Lúc ấy người dân rất giận dữ và chúng tôi phải ngăn họ, không để họ tiếp tục tấn công và bao vây đại sứ quán Nga. Họ muốn thiêu rụi tòa nhà đó", ông nói với Đài phát thanh Echo of Moscow.

Chính phủ Ukraina chưa bình luận về ngôn từ bất thường mà Deshchitsa sử dụng trước người dân hôm 15/6. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố hành vi của Deshchita "vượt quá mọi khuôn khổ phép tắc ngoại giao". Lavrov nói rằng ông không biết ông sẽ cư xử với quyền Ngoại trưởng Ukraina như thế nào trong tương lai.

Deshchitsa không phải là chính trị gia Ukraina đầu tiên xúc phạm Tổng thống Putin bằng lời nói. Oleg Lyashko, một nghị sĩ, từng hát một bài với nội dung xúc phạm Tổng thống Nga trong chiến dịch tranh cử của ông.

Theo Zing

Các tin cũ hơn