Vụ rơi máy bay ở Iran: loạn số người thiệt mạng

Chủ nhật, 10/08/2014, 23:33
Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải Iran Ahmad Majidi đã xác nhận vụ rơi máy bay Antonov An-140 số hiệu 5915 của hãng hàng không Sepahan Air, mang theo 40 hành khách và tám thành viên phi hành đoàn. Tuy nhiên, truyền thông Iran đưa tin rất khác nhau về số lượng người thương vong.

Hãng thông tấn Cộng hòa Hồi giáo (IRNA) của Iran cho biết có 8 hoặc 9 người vẫn còn sống. Trong khi đó, đài truyền hình nhà nước Iran nói rằng có 38 người chết tại chỗ và 10 người đã được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Một số báo khác lại dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết 45 người chết và 3 người sống sót.

Hãng thông tấn Mehr dẫn lời Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Iran Ahmad Majidi cho biết trong số 40 hành khách thì có 6 trẻ em, với 3 người dưới 12 tuổi và ba người dưới 2 tuổi.

Theo hãng tin Tasnim cũng của Iran, máy bay gặp nạn thuộc sở hữu của Bộ Quốc phòng Iran và Hãng hàng không Sepahan chỉ mượn để khai thác.

Lực lượng vệ binh cách mạng Iran bên cạnh mảnh vỡ máy bay tại hiện trường.

Máy bay rơi vào lúc 9 giờ 18 phút giờ địa phương ngày 10/8, ngay sau khi vừa cất cánh khỏi sân bay Mehrabad ở thủ đô Tehran và đang trên đường đến thành phố Tabas, miền Đông của Iran.

Máy bay rơi thẳng vào khu dân cư Azadi, gần sân bay Mehrabad và sát khu phố dành cho gia đình các sĩ quan quân sự, phía Tây thủ đô Tehran.

An ninh thuộc Lực lượng vệ binh cách mạng Iran đã phong tỏa hiện trường. Các quan chức cho biết máy bay đã đâm vào một bức tường và một số cây xanh, may mắn là không có ai trên mặt đất bị thương, rất nhiều người đã thoát chết khi địa điểm máy bay rơi cách một ngôi chợ đông đúc gần đó khoảng 500 mét.

Truyền thông Iran cho biết nguyên nhân tai nạn vẫn chưa được xác định nhưng nhiều khả năng là do trục trặc động cơ.

Khói bốc lên từ hiện trường máy bay rơi ở Tehran.

Sân bay Mehrabad  nằm gần trung tâm Tehran, là sân bay nội địa tấp nập nhất Iran, có tất cả các chuyến bay đến mọi thành phố trong đất nước.

Antonov An-140 là một máy bay cánh quạt nhỏ, chạy bằng hai động cơ được thiết kế để chuyên chở hành khách trong phạm vi khoảng 2.400km và có thể mang tối đa 52 người. Các hãng hàng không Iran hiện sử dụng rất nhiều máy bay loại này.

Iran đã phải hứng chịu nhiều tai nạn hàng không trong những năm gần đây vì máy bay cũ kỹ, kém bảo dưỡng và thiếu linh kiện thay mới vì các biện pháp trừng phạt quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran.

Tai nạn máy bay lớn gần đây nhất ở Iran là vào tháng 1/2011. Một chiếc Boeing 727 của Iran Air bị vỡ thành nhiều mảnh khi cố gắng hạ cánh khẩn cấp xuống một sân bay ở Tây Bắc Iran giữa bão tuyết dữ dội. Vụ tai nạn làm 77 người thiệt mạng. Tháng 7/2009, một máy bay do Nga sản xuất bị rơi ngay sau khi cất cánh từ thủ đô Tehran, giết chết tất cả 168 người trên máy bay.

Theo Một thế giới

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích