Vụ Kangaroo quảng cáo “nổ“: Cơ quan chức năng né trách nhiệm?

Thứ hai, 16/11/2015, 16:24
Liên quan đến việc vừa qua Tập đoàn Kangaroo quảng cáo “nổ” về sản phẩm máy lọc nước, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng nhưng chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng, PV Báo Lao Động đã liên lạc làm việc với lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) nhưng liên tiếp bị “trì hoãn” trả lời, hoặc “cáo bận”.
Hình ảnh quảng cáo "nổ" của Kangaroo

Thanh tra Bộ VHTTDL “né” báo chí?

Như Lao Động đã đưa tin trước đó, ngày 11.11, ông Nguyễn Minh Tuấn - cán bộ thuộc Đội Thanh tra quảng cáo được sự ủy quyền của Chánh Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao cung cấp cho PV báo cáo số 297/TTr về việc xử lý nội dung “ngăn ngừa mỡ máu” của máy lọc nước Kangaroo. Theo đó, Kangaroo bị xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng, xét theo Điều 67, Nghị định số 158/NĐ-CP ngày 11.12.2013 của Chính phủ quy định về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mức phạt 10 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo gian dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về công dụng sản phẩm của Kangaroo là quá nhẹ. Để rộng đường dư luận, ngày 13.11, PV đã liên hệ để được làm việc với Thanh tra Bộ VHTTDL về vấn đề nêu trên thì nhận được thông báo Chánh Thanh tra “bận họp”, hẹn 17h cùng ngày liên lạc lại. Tuy nhiên, vào khoảng thời gian đó PV đã liên hệ trực tiếp qua điện thoại với ông Vũ Xuân Thành - Chánh Thanh tra Bộ thì ông Thành tiếp tục cáo “bận họp” và cúp máy.

Chiều 15.11, PV tiếp tục liên hệ với ông Thành thì nhận được câu trả lời tương tự ngay sau khi vừa đề cập đến vấn đề của Kangaroo. Ngay sau đó, PV đã nhắn tin cho ông Thành với mong muốn tiếp nhận thông tin khách quan, đa chiều và tiếp tục gọi điện nhưng ông Thành nhất định không chịu nghe máy, cũng không hề phản hồi lại tin nhắn.

Không liên hệ được với Bộ VHTTDL, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội, thì ông Động trả lời: “Mức phạt đó là theo quy định”. Tuy nhiên, khi PV nói nếu xét theo điểm b, khoản 5, Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, Kangaroo có thể bị xử phạt từ 50.000.000 - 70.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo gian dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thì ông Động nói: “Ai xử phạt 10 triệu? Xử phạt rồi, nhưng chưa biết xử phạt bao nhiêu. Để mai xem lại”. Mặc dù báo cáo số 297/TTr về việc xử lý nội dung “ngừa mỡ máu” của máy lọc nước Kangaroo do ông Chánh Thanh tra Sở ký là báo cáo gửi đến Giám đốc Sở(?).

Bộ nào sẽ phải chịu trách nhiệm khi để Kangaroo quảng cáo “nổ”?

Công văn gửi Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.Hà Nội

Việc Tập đoàn Kangaroo quảng cáo “nổ” về máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu, có thể tiêu diệt các loại khuẩn nguy hiểm như amip ăn não người, phòng ngừa ung thư khiến người dân hiểu lầm đây là máy lọc nước “thần”. Dư luận cho rằng tại sao việc quảng cáo diễn ra thời gian dài nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý, trách nhiệm này thuộc về cơ quan nào.

Trao đổi với PV về vấn đề này, TS luật sư Vũ Thái Hà - Chủ tịch Cty Luật TNHH YouMe - cho rằng, theo quy định của Luật Quảng cáo 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thuộc về nhiều cơ quan quản lý và liên quan tới nhiều lĩnh vực quản lý khác nhau. Cụ thể, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm trước Chính phủ về hoạt động quảng cáo, ngoài ra, Bộ Y tế có trách nhiệm phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch thực hiện việc quản lý nhà nước về quảng cáo.

Bên cạnh đó, tại các địa phương, ủy ban nhân dân các cấp là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý về các hoạt động quảng cáo trên địa bàn. Luật sư Hà cho rằng, một thực tế không thể phủ nhận đó là những sai phạm của Kangaroo đã diễn ra trong một thời gian dài, phạm vi quảng cáo sai phạm ngày một rộng khắp, điều này khiến cho dư luận hoàn toàn có thể đặt câu hỏi, các cơ quan quản lý nhà nước đã thật sự làm tròn trách nhiệm của họ hay chưa?

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích