Tỷ phú Donald Trump: Phải cấm toàn bộ người Hồi giáo vào Mỹ

Thứ ba, 08/12/2015, 08:55
Ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa ngày 7/12 kêu gọi chính quyền cần cấm tất cả những người Hồi giáo trên thế giới nhập cảnh vào Mỹ.

"Ông Donald J. Trump kêu gọi việc cấm hoàn toàn những người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ cho đến khi chính quyền của chúng ta xác định được chuyện gì đang diễn ra", CNN dẫn thông cáo báo chí của chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết.

Trước đây, vị tỷ phú từng đề nghị thực hiện giám sát ở tất cả những nhà thờ Hồi giáo và thành lập cơ sở dữ liệu về những người đạo Hồi đang sống ở Mỹ.

Đề xuất mới nhất của ông Trump được công bố trong bối cảnh vụ xả súng mới nhất của nước Mỹ, xảy ra tại thành phố San Bernardino (bang California), do hai nghi phạm theo đạo Hồi và ủng hộ phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gây ra.

"Khi không nghiên cứu cụ thể các dữ liệu thăm dò, chúng ta khó có thể hiểu rõ về nguồn cơn sự thù hận này. Do vậy, tôi cho rằng Mỹ không thể tiếp tục trở thành nạn nhân của những vụ tấn công kinh hoàng từ những người tin vào thánh chiến và không tôn trọng cuộc sống người khác; cho đến khi chúng ta có thể xác định và hiểu được nguồn gốc vấn đề, cũng như sự nguy hiểm mà nó gây ra", ông Trump nói trong thông cáo.

Tuyên bố của ông Trump dựa trên một thăm dò trực tuyến gây tranh cãi của Trung tâm về Chính sách An ninh. Kết quả cho biết khoảng 25% người Hồi giáo đang sống ở Mỹ tin rằng những hành động bạo lực xảy ra ở Mỹ là một phần trong chiến dịch thánh chiến toàn cầu. Người đại diện cho chiến dịch tranh cử của ông Trump, Corey Lewandowski, nói với CNN rằng, đề xuất cấm trên không chỉ áp dụng cho những người Hồi giáo muốn nhập cư vào Mỹ, mà cả với những người muốn đến đây vì mục đích du lịch.

Tỷ phú Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ trong buổi vận động tranh cử ở Davenport, bang Iowa, ngày 5/12. Ảnh: Getty

Chính quyền Obama ngay lập tức chỉ trích đề xuất của ông Trump. Phó phát ngôn viên quốc gia của Tổng thống Obama, Ben Rhodes, phản bác lời kêu gọi của tỷ phú. "Điều này hoàn toàn đi ngược lại những giá trị của Mỹ, vi phạm chính sách bảo vệ tự do tôn giáo, cũng như phủ nhận những sự đóng góp to lớn của cộng đồng Hồi giáo tại Mỹ đối với đất nước", ông Rhodes nói.

Rhodes chỉ ra rằng: "Vấn đề ở chỗ IS muốn xây dựng các thảm kịch này như là một trận chiến giữa nước Mỹ với đạo Hồi. Nếu chúng ta kiểm tra tôn giáo của những người muốn vào Mỹ, khi đó chúng ta đã mắc bẫy kẻ thù và sẽ rất khó để hợp tác với cộng đồng Hồi giáo tại Mỹ, cũng như trên toàn thế giới, để ngăn chặn những mối đe dọa từ sự cực đoan".

Một số đảng viên Cộng hòa cũng không đồng tình với lời đề xuất của ông Trump. "Đây là phát biểu của những người không có kinh nghiệm và cũng không hiểu rằng họ đang nói cái gì. Chúng ta không cần và cũng không nên hành động như vậy", thống đốc bang New Jersey, Chris Christie, nói. Ông Christie cũng là một ứng viên tổng thống sáng giá của đảng Cộng hòa.

Trước đó, trong bài phát biểu ngày 7/12 tại Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama cũng khẳng định sự trong sạch của Cộng đồng Hồi giáo so với chủ nghĩa khủng bố cực đoan. “Chúng ta không thể quay lại tấn công lẫn nhau để cuộc chiến trở thành chiến tranh giữa Mỹ và thế giới Hồi giáo”, Tổng thống Obama khẳng định.

Theo Zing

Các tin cũ hơn