Du lịch Tết 2016: Tour ngắn ngày, giá rẻ áp đảo

Thứ năm, 17/12/2015, 14:13
Khi nền kinh tế vẫn chưa hết khó khăn, chi phí cho các tour du lịch ngắn ngày vào dịp cuối năm 2015 ở mức “vừa phải” đang nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng.
Tràng An và Hạ Long được dự báo là điểm “nóng” thu hút du khách trong dịp Tết năm nay.
Nên đặt chỗ trước

Với việc Tết Dương lịch 2016 rơi vào ngày thứ Sáu nên người lao động sẽ được nghỉ 3 ngày liên tục. Trong khi đó, Chính phủ đã nhất trí với phương án nghỉ Tết Âm lịch 2016 tổng cộng 9 ngày. Như vậy, so với mọi năm, người dân sẽ khá “dư dả” về mặt thời gian để tận hưởng những ngày nghỉ, trong khi các hãng lữ hành lại có thêm nhiều cơ hội để thu hút khách hàng với các gói chương trình hấp dẫn.

Anh Ngọc Minh (Thanh Xuân) chia sẻ: “Trước đây, chỉ cần thích đi đâu đó là vợ chồng mình book (đặt chỗ) luôn, không phải suy nghĩ nhiều. Tuy nhiên, bây giờ đi dài ngày, nhất là ra nước ngoài áp lực về chuyện tài chính lớn nên mình chỉ cần địa điểm nào gần, miễn là cảm thấy thư giãn và thoải mái”.

Đó là lý do tại sao quỹ thời gian nghỉ khá nhiều cho các ngày lễ, song các hãng lữ hành năm nay lại có xu hướng tập trung vào nhóm tour du lịch chỉ từ 2-3 ngày, giá rẻ. Theo khảo sát của phóng viên, so với cùng kỳ năm trước, giá tour ngắn ngày dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán năm nay không cao.

Lý giải về vấn đề này, anh Nguyễn Thanh Hưng, nhân viên hãng du lịch The SinhTourist cho biết: “Do giá xăng dầu liên tục giảm và các hãng du lịch cũng muốn giành thêm thị phần, nhằm sớm thoát khỏi tình trạng khó khăn như hiện nay nên giá tour ngắn ngày dịp cuối năm nay được xem là khá hợp lý và “cạnh tranh”. Còn về số lượng tour từ 2-3 ngày thì tăng hơn so với năm ngoái khoảng 15-20%. Khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam cũng không có xu hướng tăng nên các hãng đều muốn tập trung thu hút vào lượng khách bản địa”.

Đối với khu vực phía Bắc, địa điểm yêu thích cho các tour ngắn ngày vẫn là Sapa, Lào Cai, Hà Giang, Sơn La, Quảng Ninh, Ninh Bình… Theo yêu cầu của nhiều hãng lữ hàng, vì tour du lịch 3 ngày lên Sapa vào dịp Tết Dương lịch 2016 có dấu hiệu “cháy” khách sạn nên khách hàng phải đặt cọc trước ít nhất là 2 tuần. “Bởi vì năm nay, khí hậu trên Sapa rất đẹp, thời tiết không quá lạnh như các năm trước. Thêm vào đó, từ khi cao tốc Hà Nội - Lào Cai khánh thành, khách du lịch chỉ mất không quá 6 tiếng là có thể đặt chân lên Lào Cai, rất nhanh chóng và thuận tiện”, chị Linh, nhân viên hãng GrandViet Tour cho biết.

Còn đối với những tour du lịch miền Trung, điển hình như tour Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An - Huế, 3 ngày 2 đêm cũng chỉ còn vỏn vẹn 4 suất trống cho dịp tết Dương lịch, tính từ ngày 15-12 mà hãng Viettravel công bố. Thực tế, để đón đầu xu thế này, nhiều công ty du lịch đã chủ động chọn những điểm đến được nhiều người ưa thích, giá cả phải chăng, kèm theo đó là những cam kết về chất lượng dịch vụ, bảo hiểm cho khách hàng.

Tuy nhiên, khi có thể đáp ứng được đầy đủ về mặt phương tiện đi lại và lượng hướng dẫn viên, thì việc hết phòng nghỉ cho những dịp lễ, Tết lại điều khiến nhiều hãng lữ hành phải đau đầu. Chính lý do đó đã khiến hầu hết các hãng lữ hành buộc phải yêu cầu người đăng ký tour đặt cọc trước tiền để tránh “bỏ lỡ” những khách hàng tiềm năng khác.

Theo chia sẻ của anh Nguyên Bách, một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp của hãng Du lịch Việt thì bản thân các hãng du lịch cũng hiểu được tâm lý của người dân, đó là không muốn mất thêm ngày đi làm trong dịp nghỉ và tiết kiệm được tối đa chi phí nên các gói dịch vụ đều được chốt lại dưới 4 ngày. Tất nhiên, để tiết kiệm chi phí thì khách hàng nên đặt chỗ trước để tránh bị “ép giá” phòng. Năm nay các hướng dẫn viên du lịch như anh Bách cũng “kín lịch” cả trong những ngày Tết Nguyên Đán, đặc biệt là điểm đến Sapa.

Tour nước ngoài “đìu hiu”

Theo chị Nguyễn Thu Thảo, nhân viên phòng chăm sóc khách hàng của một công ty lữ hành trên địa bàn Hà Nội cho biết, các tour du lịch dài ngày, đặc biệt là các tour đi nước ngoài vào dịp Tết đang có nguy cơ “ế”. Vì thế nhiều công ty lữ hành trên địa bàn Hà Nội đã tung ra những chương trình giảm giá mạnh để kích cầu. Các tour 5 ngày 4 đêm tại các địa điểm quen thuộc như Hà Nội - BangKok - Pattaya đều giảm giá mạnh từ 35-45% giá tour tại hầu hết các công ty lữ hành nhưng vẫn không hết “ế ẩm”. Đáng nói hơn, theo chị Thảo tiết lộ, một số tour đi châu Âu vào dịp Tết trong khoảng 7-10 ngày phải chấp nhận hủy hợp đồng vì không có khách đặt và doanh nghiệp cũng không có khả năng bù lỗ.

Với các tour du lịch dài ngày trong nước, không khí cũng không mấy sáng sủa. Theo đại diện nhiều hãng lữ hành, số lượng khách du lịch đặt tour dài ngày trong nước thường là người dân trong khu vực phía Nam vì họ có xu hướng đi du lịch trong dịp tết Âm lịch. “Nếu như ngày trước những tour dài ngày đi khu vực các tỉnh miền Tây như Tây Ninh, Bến Tre, Tiền Giang, Cần Thơ… được rất nhiều khách ưa chuộng thì nay khách lại thường đăng ký đi chơi ở những nơi lân cận như Vũng Tàu, Đại Nam. Nhiều khách quen của chúng tôi năm nay còn đi theo kiểu tự túc”, anh Nam, nhân viên một hãng lữ hành chia sẻ.

Bước ra khỏi một văn phòng đăng ký tour du lịch ở Hà Nội, anh Thế Phương (Cầu Giấy) cho biết anh định đặt tour dịp Tết đi Trung Quốc, nhưng sẽ phải bàn lại với “bà xã” vì giá tour không rẻ như kỳ vọng. Theo anh Phương, mặc dù biết chắc rằng năm nay số lượng người đăng ký đi tour nước ngoài vào dịp Tết không nhiều, song anh vẫn chờ đợi mức giá ưu đãi hơn cho gói tour của mình trước khi quyết định.

“Một số tour ghi giảm giá sốc tới 45%, song đó đều là những tour đã qua dịp nghỉ Tết khoảng vài ngày, thời gian tôi phải nghỉ làm nhiều quá nên có khuyến mãi cũng như không”, anh Phương ngán ngẩm. Theo nhân viên chăm sóc khách hàng ở đây, tình hình kinh doanh tour dài ngày không mấy khả quan là do khách du lịch không muốn rời lịch của mình để “ghép” đoàn với các hãng tour khác. Trong khi nếu muốn điều chỉnh theo lịch của khách thì giá vé máy bay lại cao. Còn khi giá giảm mạnh, rơi vào những ngày sau Tết thì lại không có người đăng ký.

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn như hiện nay thì các công ty lữ hành cần phải chú trọng hơn nữa trong vấn đề chất lượng và giá cả, đồng thời vạch ra những chiến lược kinh doanh phù hợp để thích nghi với sự thay đổi thị trường, tạo dựng được tên tuổi mới mong giữ chân được nhiều du khách.

Theo Báo Hải Quan

Các tin cũ hơn