4 km đường bị phong tỏa trước khi ông Obama gặp 1.000 bạn trẻ Việt Nam

Thứ tư, 25/05/2016, 10:30
Nhiều tuyến đường xung quanh tòa nhà Gem Center -  nơi Tổng thống Mỹ sẽ giao lưu với các thành Sáng kiến lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI) - bị phong tỏa bởi lực lượng an ninh và đặc vụ dày đặc.

10:00

obama-3-9435-1464146259.jpg

An ninh xung quanh tòa nhà được siết chặt. Ảnh: Hải Hiếu

Theo lộ trình, đoàn xe của ông Obama sẽ di chuyển từ khách sạn trên đường Hai Bà Trưng ra Lê Duẩn rồi rẽ phải đi đường Nguyễn Bỉnh Khiêm để đến Gem Center.

10:15

obama-3-9435-1464146259.jpg

Các bạn trẻ đến nơi gặp gỡ Tổng thống Mỹ trước 5 tiếng. Ảnh: Thoại Hà

Từ 6h30 hàng trăm người đã xếp hàng trước tòa nhà Gem Center chờ tham dự cuộc giao lưu với Tổng thống Obama. Vẻ mặt ai cũng háo hức, nhiều người mang theo bánh mì "chống đói", tranh thủ được làm thủ tục sớm dù buổi giao lưu đến 11h mới diễn ra.

Hoàng Trung Hiếu (sinh viên trường Đại học Khoa học tự nhiên) là một trong những người đến đầu tiên. Nam sinh cho biết rất nôn nóng được gặp Tổng thống Mỹ và mong chờ được ông Obama truyền những cảm hứng về lập nghiệp, học hành theo tinh thần của tổ chức YSEALI mà mình là thành viên.

7h30, tất cả cửa hàng xung quanh tòa nhà được lực lượng an ninh yêu cầu đóng cửa. Hàng chục nhân viên đặc vụ Mỹ, an ninh Việt Nam, CSGT... phong tỏa đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, trước tòa nhà. Lực lượng này phát loa yêu cầu người dân hạn chế đi lại khu vực diễn ra sự kiện.

obama-3-9435-1464146259.jpg

Đặc vụ Mỹ kiểm soát an ninh trước buổi gặp gỡ. Ảnh: Thoại Hà

9h, khoảng 1.000 người có mặt tại đây. Các phóng viên báo đài được yêu cầu bỏ toàn bộ thiết bị máy móc vào khu vực riêng để mật vụ Mỹ kiểm tra từng thứ. Chó nghiệp vụ được huy động hỗ trợ. Từng người, đều bị lực lượng rà soát bằng máy.

Hàng rào chắn, dây phong tỏa được căng trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm từ đoạn Lê Duẩn đến Nguyễn Thị Minh Khai, phía ngoài là hàng trăm cảnh sát cơ động bảo vệ. Lúc này, rất đông người tập trung phía trước tòa nhà Gem Center từ sáng sớm đã được lực lượng chức năng yêu cầu di tản ra góc giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Bỉnh Khiêm. Trong đó,nhiều người đem theo băng rôn, hình ảnh ông Obama ra chào đón. Giao thông khu vực xung quanh bắt đầu ùn ứ.

Hàng trăm cảnh sát tích cực phân luồng, giải tỏa đám đông. Theo kế hoạch, 4 km đường sẽ được phong tỏa để đoàn xe của Tổng Thống Obama di chuyển từ khách sạn đến Gem Center.

Tổ chức YSEALI được Tổng thống Obama phát động vào năm 2013 nhằm kết nối các thủ lĩnh trẻ, độ tuổi 18-35 đến từ Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Lào, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Mục đích của diễn đàn là nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo và kết nối trong ASEAN, làm sâu sắc thêm sự gắn kết với các thủ lĩnh trẻ trước các thách thức then chốt của khu vực và toàn cầu, thúc đẩy quan hệ giữa nhân dân Mỹ và các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á.

Gắn kết và thúc đẩy quan hệ với tuổi trẻ là yếu tố then chốt trong chính sách tái cân bằng hướng tới vùng châu Á Châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ. Với thực tế 65% dân số ASEAN ở độ tuổi dưới 35, YSEALI là một sự đầu tư quan trọng cho thế hệ các lãnh đạo tương lai của Đông Nam Á. Sáng kiến này mở rộng gắn kết sẵn có của Mỹ trong khu vực nhằm tiếp sức, hỗ trợ và liên kết tuổi trẻ trên khắp Đông Nam Á.

Chương trình đưa các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á tới các trường đại học Mỹ, nơi họ có thể đào sâu thêm kiến thức về các vấn đề khu vực và chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn của họ. Chương trình dành 250 suất học bổng cho thủ lĩnh trẻ của 10 nước ASEAN trong năm 2015 và 2016.

Tổng thống Obama có mối gắn kết rất mật thiết với khu vực Đông Nam Á. Khi còn là một cậu bé, ông từng có thời gian sống ở Jarkata, Indonesia. Mẹ của ông đã dành nhiều năm sống ở làng quê của đất nước này để giúp đỡ các phụ nữ bản địa cải thiện và nâng cao đời sống của họ. "Đông Nam Á góp phần giúp hình thành nhào nặn nên con người của tôi ngày hôm nay và cách tôi nhìn về thế giới", ông nói trong cuộc gặp gỡ với các thủ lĩnh YSEALI ở Nhà Trắng năm 2015.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn