Ùn tắc giao thông trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất trưa ngày 6-8. |
Trước tình hình kẹt xe ngày càng gia tăng tại một số tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM và sân bay Tân Sơn Nhất đang tìm các giải pháp để khắc phục tình trạng này.
Nói về nguyên nhân đến ùn tắc giao thông dẫn vào sân bay, đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết do tuyến đường Phạm Văn Đồng đã thông suốt khiến mật độ xe đi qua cổng sân bay rất đông, chứ không phải do tần suất các chuyến bay trong giờ cao điểm tăng cao.
Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất kiến nghị Sở GTVT cần có quy định hạn chế một số loại xe đi qua khu vực sân bay vào thời gian nhất định trong ngày. Bên cạnh đó, cần giảm số lượng xe buýt lớn chạy trên tuyến đường Trường Sơn (trừ xe buýt chở hành khách vào sân bay).
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cũng cho rằng ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất bắt nguồn từ nhiều nút giao thông xung quanh sân bay chứ không phải chỉ riêng đường Trường Sơn. Vì thế, để giảm ùn tắc thì phải phân luồng từ xa.
Về các giải pháp để giảm kẹt xe, đại diện Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1) thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết đã thực hiện các giải pháp đối với từng nút giao thông, song khi thực hiện gặp nhiều trở ngại.
Trong đó, đường Trần Quốc Hoàn bị vướng 17 căn hộ nằm trong diện giải tỏa, song đến nay chưa giải tỏa được để mở rộng nút giao. Đối với đoạn mũi tàu Quân khu 7 thì vướng quy hoạch tàu điện ngầm nên không thể xây dựng cầu vượt.
Về giải pháp trước mắt, Khu 1 sẽ mở thêm một làn đường Hoàng Văn Thụ (khu vực gần công viên) để tạo thêm lối ra cho dòng xe thoát nhanh. Ngoài ra, sẽ phân luồng giao thông theo lộ trình đường Trường Sơn - Hậu Giang - Thăng Long - Phan Thúc Duyện để giảm bớt mật độ xe trên đường Trường Sơn.
Ngoài ra, ông Cường yêu cầu Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 tăng cường biển báo hướng dẫn, phân luồng từ xa, và đề xuất hạn chế loại xe nào, thời gian nào được phép lưu thông vào khu vực sân bay để giảm ùn tắc.
Tình hình ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại một số tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất đã tái diễn trong mấy ngày gần đây. Thời điểm ùn tắc không chỉ xảy ra vào thời gian cao điểm mà còn xảy ra ở giữa trưa là thời gian thấp điểm.
Các giải pháp trước mắt để giảm kẹt xe trên một số tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất đã được Sở GTVT TP.HCM thực hiện, song tình hình kẹt xe chưa được cải thiện nhiều.
Về giải pháp lâu dài để giảm kẹt xe ở khu vực sân bay, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Quốc phòng bàn giao thêm 10 héc ta đất để đầu tư xây dựng thêm một nhà ga nằm ở phía đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình. Nếu xây dựng nhà ga ở hướng này thì sẽ mở lối ra vào từ phía đường Hoàng Hoa Thám để ra đường Cộng Hòa nên sẽ có thêm đường vào sân bay để giảm tải cho đường Trường Sơn.
Đồng thời, TP.HCM đã có dự án làm cầu vượt trước cổng sân bay và một số cầu vượt ở xung quanh các nút giao dẫn vào sân bay như nút giao đường Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm; nút giao Hoàng Văn Thụ...
Tuy nhiên, đến nay các giải pháp làm cầu vượt, xây thêm nhà ga, tạo thêm lối vào sân bay vẫn chưa được thực hiện.
Theo TB KTSG