Thủ tướng: Xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp

Thứ ba, 16/08/2016, 08:35
Đây là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra cho lãnh đạo tỉnh Nghệ An khi làm việc tại địa phương này ngày 15/8. Thủ tướng nhấn mạnh, việc phát triển doanh nghiệp, giải quyết việc làm mới sẽ là tiêu chí chủ chốt để đánh giá thành tích chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh thời gian tới.    
Thủ tướng nhấn mạnh việc phát triển doanh nghiệp, giải quyết việc làm mới sẽ là tiêu chí chủ chốt để đánh giá thành tích của Nghệ An thời gian tới.

Ngoài thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, hiện Nghệ An là tỉnh duy nhất mà Bộ Chính trị ban hành một Nghị quyết riêng về phát triển kinh tế-xã hội.

Ghi nhận nỗ lực của Nghệ An thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tỉnh đã chuyển dịch kinh tế đúng hướng, kinh tế -xã hội phát triển khá toàn diện. Tuy nhiên, mức thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với bình quân cả nước; chưa thu hút nhiều dự án đầu tư mang tính đột phá. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2015 đứng thứ 32/63, tụt 4 bậc. Doanh nghiệp ở Nghệ An còn than phiền về chi phí không chính thức.

“Cần hành động quyết liệt hơn để trở thành một tỉnh khá”, Thủ tướng lưu ý.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ thời gian tới. Trước hết, cần đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển để phát huy tiềm năng, thế mạnh. Chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại, bao cấp, phi thị trường.

Nhấn mạnh tinh thần làm việc của Chính phủ là phát triển doanh nghiệp, xây dựng bộ máy hành chính phục vụ, kiến tạo phát triển, liêm chính và chăm lo đời sống nhân dân, Thủ tướng yêu cầu Nghệ An phải là tỉnh đi đầu trong thực hiện thông điệp của Chính phủ, lo cho dân, giải quyết việc làm cho dân, quan tâm lợi ích chính đáng của doanh nghiệp. Phát triển doanh nghiệp, giải quyết việc làm mới ở Nghệ An sẽ là tiêu chí chủ chốt để đánh giá thành tích chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh thời gian tới.

Thủ tướng yêu cầu Nghệ An cam kết cùng Chính phủ xây dựng hệ thống chính sách minh bạch, môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, bảo đảm quyền tài sản của nhân dân, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự. Tất cả phải hướng đến hỗ trợ, khuyến khích người dân, doanh nghiệp yên tâm bỏ vốn đầu tư sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng yêu cầu Nghệ An xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Nghệ An phải xây dựng bộ máy công quyền phục vụ nhân dân, doanh nghiệp tốt nhất.

Đồng thời, Nghệ An cần đẩy mạnh tính liên kết với các tỉnh lân cận để xứng đáng là trung tâm của Bắc Miền Trung. Tỉnh cũng cần đề xuất cơ chế điều phối phát triển vùng. Về quy hoạch, phải rà soát lại, loại bỏ các quy hoạch cũ, lạc hậu, phi thị trường, chấm dứt quy hoạch treo. Quan tâm công tác bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường.

Cho rằng vốn quý của Nghệ An là con người với tính cách cần cù, nhẫn mại, thông minh, quyết liệt, Thủ tướng mong muốn tỉnh cần phát huy vốn quý đó.

Tại buổi làm việc, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của con đường xuyên Á rất quan trọng với Nghệ An, đó là đường Viêng Chăn– Pắc San – Thanh Thủy kết nối với Cửa Lò - con đường ngắn nhất từ Myanmar, Thái Lan, đặc biệt là từ Lào sang Việt Nam, Thủ tướng đồng ý về chủ trương xây dựng con đường này. Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải xử lý các nguồn lực để sớm triển khai.

Thủ tướng cũng cho biết về chủ trương nâng cấp sân bay Vinh trở thành sân bay quốc tế và đồng ý chủ trương xây dựng ở Cửa Lò một cụm cảng biển quốc tế và nội địa.

Thủ tướng thăm cảng Cửa Lò

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm xã nông thôn mới Nam Giang, huyện Nam Đàn và thăm một số công trình trên địa bàn tỉnh.

Bày tỏ ấn tượng về đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, 100% người dân được sử dụng nước sạch, bộ mặt nông thôn đổi thay lớn, Thủ tướng biểu dương xã có tiến bộ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Người dân đã thấu hiểu, ủng hộ chủ trương này, tự nguyện hiến đất, góp ngày công, góp phần xây dựng cơ sở vật chất trên địa bàn.

Góp ý vào việc xây dựng nông thôn mới, bên cạnh các yếu tố về cơ sở hạ tầng điện, đường, trường trạm, Thủ tướng nêu rõ: “Cái gốc của nông thôn mới là thu nhập, đời sống của người nông dân phải tốt hơn”. Cấp ủy, chính quyền và người dân trong xã cần bám sát mục tiêu này.

Đi liền với đó là chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, nhất là nông nghiệp, để tạo giá trị sản xuất cao hơn. Nam Đàn có một số khu, cụm công nghiệp, vì vậy, chính quyền địa phương cần tận dụng để chuyển đổi nghề nghiệp, tăng thu nhập cho người dân.

Thủ tướng lưu ý bộ máy chính quyền về tinh thần phục vụ nhân dân, chứ không chỉ đơn thuần là quản lý. “Khi mỗi gia đình có việc này việc kia thì cần có hệ thống chính trị đến động viên, thăm hỏi người dân về vật chất, tinh thần để họ cảm thấy ấm áp khi có Đảng, có Nhà nước, hệ thống chính trị bên cạnh”, Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh trong quá trình phát triển, từng hộ dân trong xã cần làm gương trong việc bảo vệ môi trường sống.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn