Thủ tướng "lệnh" kiểm tra vụ dọa khởi tố vì mua bán điện thoại "cùi bắp"

Thứ sáu, 12/08/2016, 08:24
Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho hay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khẩn trương kiểm tra, làm rõ sự việc một công dân kinh doanh điện thoại cũ bị công an khám xét khẩn cấp vì cho là kinh doanh trái phép.
Thủ tướng thường xuyên nhấn mạnh chủ trương không hình sự hóa các quan hệ kinh tế

Trước đó, theo thông tin báo chí nêu, anh Dương Trọng Tiến làm dịch vụ kinh doanh mua bán, sửa chữa điện thoại cũ tại quận 10 (TP.HCM) bị công an khám xét khẩn cấp vì bị cho là kinh doanh trái phép, gây phản ứng trong dư luận.

Theo phản ánh, chỉ nhận mua bán, sửa chữa những dòng điện thoại "cùi bắp" sản xuất hơn 10 năm trước, bỗng một ngày anh Dương Trọng Tiến bị công an bắt quả tang, khám xét khẩn cấp vì kinh doanh trái phép.

Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ủy ban nhân dân TP.HCM khẩn trương kiểm tra, làm rõ sự việc trên và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/8/2016.

Đây không phải là vụ việc mang tính chất cụ thể đầu tiên người đứng đầu Chính phủ phải đích thân chỉ đạo yêu cầu làm rõ. Trước đó, vào hồi tháng 4, không lâu sau khi nhậm chức, Thủ tướng đã yêu cầu xem xét tạm dừng khởi tố vụ án hình sự đối với chủ quán cà phê Xin Chào và đích thân gọi điện yêu cầu Chủ tịch UBND TP.HCM phải làm rõ vụ việc trên.

Bình luận về sự việc trên, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nói: “Đấy là một ví dụ rất cụ thể về sự can thiệp của người đứng đầu Chính phủ. Một việc tưởng chừng như rất nhỏ nhưng trên thực tế lại có tầm vóc lớn vì nó mang ý nghĩa biểu trưng cho một quan niệm, một cách thức để xây dựng môi trường kinh doanh, bảo vệ người dân, doanh nghiệp”.

Trong các phát biểu của Thủ tướng, ông đều cam kết xây dựng một Chính phủ hành động, kiến tạo, liêm chính, phục vụ phát triển, phục vụ nhân dân.

Người đứng đầu Chính phủ liên tục khẳng định, "doanh nghiệp là động lực của phát triển kinh tế". Theo đó, Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để khởi nghiệp kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển cả về số lượng và chất lượng; đề ra các giải pháp xây dựng thể chế nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp.

Tinh thần của Chính phủ là thực hiện đúng Hiến pháp, đổi mới sự lãnh đạo, bảo vệ quyền tài sản, quyền kinh doanh của doanh nghiệp. Không hình sự hóa các mối quan hệ kinh tế, đảm bảo người dân được tự do kinh doanh những gì pháp luật không cấm.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn