Lo ngại Trung Quốc, Mỹ tuyên bố hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản tại Hoa Đông

Thứ năm, 11/08/2016, 10:58
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9/8 cho biết Washington sẽ hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản tại biển Hoa Đông trong bối cảnh tàu Trung Quốc liên tục có hành vi xâm phạm vùng biển mà Tokyo đang tuyên bố chủ quyền xung quanh quần đảo Senkaku trong thời gian qua.
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) triệu tập Đại sứ Trung Quốc Cheng Yonghua hôm 9/8 để cảnh báo về việc tàu Trung Quốc liên tục xâm phạm vùng biển của Nhật Bản tại Hoa Đông

Theo Kyodo, trong cuộc họp báo ngày 9/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau đã lên tiếng trước việc tàu của Trung Quốc gần đây liên tục đi vào vùng biển của Nhật Bản, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ phía Tokyo.

“Chúng tôi phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm phá hoại sự kiểm soát của Nhật Bản ở quần đảo Senkaku”, bà Trudeau nói. “Chúng tôi đang liên lạc chặt chẽ với Nhật Bản cũng như các nước đồng minh, đồng thời quan ngại về việc các tàu tuần duyên Trung Quốc gia tăng hoạt động ở khu vực thuộc quần đảo này”.

Bà Trudeau tuyên bố Washington sẽ hợp tác chặt chẽ với Tokyo để giải quyết vấn đề này. “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và trao đổi thông tin thường xuyên với Nhật Bản về các lo ngại của họ”, bà Trudeau nói thêm.

Người phát ngôn khẳng định lập trường của Mỹ rằng mặc dù Washington không đứng về bên nào trong vấn đề tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông, nhưng Mỹ nhìn nhận quần đảo này thuộc quyền quản lý của Tokyo.

Cũng theo quan điểm của Bộ Ngoại giao Mỹ, vấn đề trên nằm trong khuôn khổ của hiệp ước hợp tác an ninh Mỹ - Nhật được ký từ năm 1960, do vậy Washington cần hỗ trợ đồng minh trong việc giải quyết tranh chấp trên biển.

Trước đó, Nhật Bản liên tục phát tín hiệu cảnh báo đối với các tàu của chính phủ Trung Quốc sau khi phát hiện số lượng tàu Trung Quốc xuất hiện tại vùng biển do Tokyo kiểm soát xung quanh quần đảo Senkaku tăng vọt trong thời gian gần đây. Nhật Bản cho biết có thời điểm, có tới 15 tàu Trung Quốc cùng hoạt động tại vùng biển này, coi đây là động thái “gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ giữa hai nước”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích