Australia cấm Trung Quốc tham gia ngành điện

Thứ năm, 11/08/2016, 16:46
Chính phủ Australia đã tạm cấm các nhà thầu Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) mua cổ phần hãng phân phối điện lớn nhất nước này, vì lý do an ninh quốc gia.

Tháng trước, Tập đoàn Điện lực Trung Quốc và Cheung Kong Infrastructure Holdings (Hong Kong, Trung Quốc) đã đầu tư đấu thầu mua 50,4% cổ phần kiểm soát trong Ausgrid. Công ty quốc doanh này chịu trách nhiệm phân phối điện cho 1,6 triệu gia đình tại Sydney và khu vực xung quanh, hiện thuộc sở hữu của chính quyền bang New South Wales.

Tuy nhiên, trong một thông báo gửi đến giới truyền thông hôm nay, Bộ trưởng Tài chính Australia - Scott Morrison cho rằng các lời chào mời đầu tư từ nhà thầu Hong Kong và Trung Quốc "đi ngược với lợi ích quốc gia". Do Ausgrid cung cấp dịch vụ cho cả các doanh nghiệp và chính phủ. Ông cho biết các nhà thầu phải giải quyết được lo ngại này và nộp lại hồ sơ trước hạn chót 18/8.

Ausgrid sở hữu mạng lưới phân phối điện lớn nhất cả nước. Ảnh: Reuters

Số cổ phần trong Ausgrid được định giá 7,5 tỷ USD. Nó sẽ cho phép nhà đầu tư Hong Kong và Trung Quốc giữ cổ phần kiểm soát trong Ausgrid trong 99 năm. Ausgrid hấp dẫn với nhà đầu tư ngoại, do có lợi nhuận cao và ổn định.

Động thái của Australia diễn ra khi Anh cũng vừa hủy dự án điện hạt nhân Hinkley Point mà Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân của Trung Quốc giữ cổ phần nhỏ, do lo ngại tương tự. Các công ty Trung Quốc đang thực hiện làn sóng mua lại trên toàn cầu, đặc biệt là các công ty năng lượng và tài nguyên.

Theo VNE

Các tin cũ hơn