Rơi máy bay ở Phú Yên, một học viên khả năng hy sinh rất cao

Thứ sáu, 26/08/2016, 11:15
Trong khi luyện tập, một máy bay của Trung đoàn 910 bị rơi ở huyện Đông Hòa, Phú Yên khiến 1 học viên khả năng hy sinh rất cao

Ngày 26-8, lãnh đạo Trường Sĩ quan không quân đóng tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa), đơn vị quản lý Trung đoàn 910, xác nhận sự việc trong khi luyện tập 1 máy bay bị rơi khiến một phi công học viên trọng thương.

Phi công này là học viên tên Phạm Đức Trung. “Phi công này hiện đang được cấp cứu. Nhiều khả năng hy sinh”- lãnh đạo này cho biết.

Theo lãnh đạo này, sáng cùng ngày có 2 máy bay học bay đơn chiến đấu, luyện tập biên đội công kích. Mới cất cánh khỏi đường băng ít phút thì máy bay L-39, số hiệu 8705 gặp sự cố. Máy bay rớt tại khu vực cánh đồng xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

Theo người dân, trước khi bay xuống ruộng máy bay sạt qua quốc lộ ảnh hưởng đến phương tiện giao thông.

Khu vực quốc lộ 1A nơi máy bay sạt qua

Nguyên nhân ban đầu được nhà trường xác định máy bay bị chết máy.

Máy bay huấn luyện phản lực L-39 của Trung đoàn 910

L-39 lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1972 ở các nước Đông Âu và nhanh chóng trở thành dòng máy bay huấn luyện phản lực được ưa chuộng nhất thế giới. Đã có khoảng hơn 2.800 chiếc được xuất xưởng, đến nay nhiều chiếc vẫn còn đang phục vụ trong không quân nhiều quốc gia.

Riêng Không quân Việt Nam hiện có tổng cộng khoảng 40 chiếc, gồm 24 chiếc L-39C đưa vào biên chế từ năm 1980 - 1981, đến năm 2003 - 2005 tiếp tục được bổ sung thêm hơn 10 chiếc L-39Z đã qua sử dụng nhưng được đại tu, sửa chữa lớn trước khi chuyển giao.

L-39 góp phần quan trọng giúp Việt Nam duy trì vị thế là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á tự đào tạo được phi công chiến đấu phản lực. Hầu hết phi công, kể cả lái Su-27/30 của Việt Nam đều đã trải qua quá trình bay huấn luyện trên L-39.

Tiếp nhiên liệu cho máy bay L-39 của Trung đoàn Không quân 910

Dòng máy bay này được đánh giá hết sức tin cậy, vận hành hoàn hảo, dễ bảo trì bảo dưỡng, chi phí trên mỗi giờ bay thấp, rất phù hợp với trình độ phi công, thợ kỹ thuật và điều kiện kinh tế của Việt Nam.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn