Máy bay chiến đấu Mỹ - Trung - Đài “chạm trán” trên không

Thứ ba, 20/09/2016, 10:22
Báo Up Media của Đài Loan hôm 19-9 cho hay các máy bay chiến đấu của Trung Quốc, Mỹ và Đài Loan “chạm trán” ở eo biển Bashi ngày 12-9.

Theo đó, khoảng 7 giờ sáng ngày 12-9, một trạm radar quân sự của Đài Loan phát hiện có hơn 10 chiếc máy bay chiến đấu của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) lần lượt cất cánh từ sân bay ở khu vực Huệ Dương thuộc tỉnh Quảng Đông, bay về hướng eo biển Bashi.

Theo Trung tâm Chỉ huy Hành Sơn và Trung tâm Tác chiến Không quân Đài Loan, những chiếc máy bay này mới được điều chuyển từ phía Bắc của TP.Thượng Hải tới quận Huệ Dương (TP.Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông), vốn được xem như một phần binh lực tham gia diễn tập “Liên hợp trên biển năm 2016” giữa Nga và Trung Quốc ở vùng biển phía Đông TP.Trạm Giang.

“Cuộc chạm trán” trên không đó chưa có sự xác nhận chính thức của cả ba bên liên quan.

Tuy nhiên, những chiếc máy bay chiến đấu này không bay về phía Nam mà lại bay về phía Đông eo biển Bashi, cho thấy chúng không phải là lực lượng tham gia diễn tập “Liên hợp trên biển năm 2016”.

Thời điểm đó, Trung tâm Tác chiến Không quân Đài Loan hạ lệnh cho các máy bay chiến đấu Kinh Quốc và F-16 khẩn cấp cất cánh làm nhiệm vụ cảnh giới, giám sát hoạt động của các máy bay đến từ Trung Quốc.

Dữ liệu tình báo sau đó cho thấy nhóm máy bay của Trung Quốc gồm các máy bay tác chiến đa nhiệm Su-30MKK, ném bom chiến lược H-6 và H-6K, tiêm kích hộ tống J-11B, trinh sát điện tử Tu-135, cảnh báo sớm KJ-200 và tiếp dầu trên không Il-78. Thấy vậy, Trung tâm Tác chiến Không quân Đài Loan quyết định tăng cường thêm một số máy bay chiến đấu F-16 giám sát.

Một nguồn tin của báo Up Media cho biết khi tình huống nêu trên xảy ra, tàu khu trục tên lửa USS Spruance (DDG 111) của Hải quân Mỹ đang trên đường trở về căn cứ ở Nhật Bản sau khi hoàn thành nhiệm vụ tuần tra tự do hàng hải ở biển Đông.

Phát hiện có hơn 10 máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay về phía eo biển Bashi, tàu USS Spruance phát lệnh yểm hộ trên không và 8 chiếc máy bay chiến đấu F-15 và 2 máy bay trinh sát điện tử RC-135 được lệnh rời sân bay ở căn cứ Naha (Nhật Bản) khẩn cấp, bay về phía đảo Orchid.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích