Edward Snowden: Đừng sợ Trump, hãy lo sợ "tình trạng bị giám sát"

Thứ sáu, 11/11/2016, 18:10
Cựu nhân viên CIA Edward Snowden từng có những tố giác chính phủ Mỹ, vừa đưa ra những bình luận đầu tiên của anh sau khi ông Donald Trump đắc cử, cho rằng người dân không nên đặt quá nhiều niềm tin cũng như mối lo ngại dành cho vị tân Tổng thống.

Trong những ngày qua, khi ông Donald Trump bất ngờ giành chiến thắng trong cuộc đua tới Nhà Trắng, người ta ngay lập tức "nín thở" để chờ phản ứng của các công ty công nghệ hàng đầu tại Mỹ - vốn được cho là sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều bởi những chính sách đi ngược lại thời của ông Obama.

Bên cạnh đó, còn một nhân vật cũng được giới công nghệ chờ mong không kém, đó là Edward Snowden - cựu nhân viên tình báo Mỹ, người từng tiết lộ những bí mật "động trời" về chương trình do thám toàn cầu của Mỹ, rồi sau đó trở thành đối tượng bị truy nã, hay "kẻ phản bội nước Mỹ".

Trong một cuộc đàm thoại live-stream với khán giá tại nhà hát Pathé Tuschinski tại Amsterdam, Edward Snowden đã nhắn gửi người Mỹ rằng "họ không nên đặt quá nhiều niềm tin hoặc nỗi sợ hãi vào vị Tổng thống mới".

Đây là lần đầu tiên Snowden lên tiếng từ sau khi ông Donald Trump bất ngờ chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra vào sáng thứ 4, trái với nhiều cuộc thăm dò trước đó cho rằng ứng cử viên của đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton mới là người đang dẫn trước.

Snowden nói chuyện trực tiếp với khán giả thông qua hình thức live-stream

"Kẻ tố giác" nhắc lại những lời hứa mà ông Obama từng đưa ra trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2008, bao gồm việc đóng cửa trại tù Guantanamo ở Cuba, kết thúc những cuộc chiến máy bay không người lái, chấm dứt hành động giết người không qua xét xử, đồng thời xóa bỏ các chương trình nghe lén của chính phủ.

"Chúng ta đều đã rất hy vọng (vào ông Obama) vì những tuyên bố này", Snowden nói. "Nhưng thật không may, khi nhậm chức, ông ta đã không thực hiện những lời hứa đó. Hãy nhớ rằng, các chính trị gia sẽ làm tất cả những gì có thể để chiếm lấy sự ủng hộ của người dân trong chiến dịch tranh cử", cựu nhân viên tình báo Mỹ cho biết.

"Nếu muốn thấy một thế giới tốt hơn, chúng ta không nên hy vọng cho một ông Obama, hay lo sợ một ông Trump nào cả. Chúng ta nên tự xây dựng nó cho chính mình", Snowden nhận định.

Mặc dù là đối tượng bị truy nã gắt gao, là "kẻ thù của nước Mỹ" , nhưng vẫn có nhiều người coi Snowden như một anh hùng

Nói cách khác, Edward Snowden bày tỏ quan điểm cho rằng mỗi người dân Mỹ cần suy nghĩ về cách tự bảo vệ quyền lợi, thông tin cá nhân của mình, cho gia đình mình,.. hơn là đặt quá nhiều niềm tin, hoặc chống đối lại ông Trump.

Cũng theo Snowden, mối lo ngại này có thể sẽ còn lớn hơn, chứ khó lòng bị xóa bỏ khi ông Donald Trump lên chức Tổng thống. "Khi một nhà lãnh đạo mới được nhậm chức, họ sẽ bật một "công tắc cảnh báo", nói rằng vì khủng hoảng, vì những nguy hiểm mà chúng ta phải đối mặt, vì những mối đe dọa khó lường,... nên chính phủ sẽ cần nhiều quyền lực, quyền kiểm soát người dân hơn." Snowden nói. "Và sẽ chẳng có cách nào người ta phản đối được điều này."

Từng được đào tạo như một điệp viên cấp cao, đồng thời là chuyên gia kỹ thuật cho Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và NSA, Edward Snowden hơn ai hết hiểu rõ tình trạng "bị giám sát" của người dân Mỹ. Năm 2013, khi anh quyết định phơi bày các bí mật an ninh quốc gia lên mặt báo. Trước đó, Snowden đã tới Hồng Kông, rồi bay tới Mátxcơva để trú ẩn cho tới khi được cấp phép tị nạn.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn