Làn sóng Fintech sẽ bùng nổ tại Việt Nam?

Thứ ba, 06/12/2016, 11:53
FinTech – Công nghệ tài chính bắt đầu được nhắc nhiều đến tại VN từ năm 2015 nhưng đến nay, ngành này mới ở giai đoạn sơ khai. Tuy vậy, với tiềm năng to lớn, FinTech được dự báo sẽ có những bước bùng nổ trong vài năm tới.

Việt Nam- mảnh đất màu mỡ của FinTech

Việt Nam đang sở hữu những yếu tố lý tưởng để có thể phát triển mạnh mẽ ngành Fintech trong những năm tới. Trước hết phải kể đến yếu tố dân số trẻ, chủ yếu là thế hệ Millennials (những người sinh năm 1980 đến 2000, cuộc sống gắn liền với internet). Việt Nam cũng là một quốc gia có nền kinh tế internet phát triển nhanh và sôi động trong khu vực.

Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 52 triệu người dùng internet, chiếm 54% dân số, đứng thứ 5 ở châu Á-Thái Bình Dương về tỷ lệ dân số có kết nối internet sau Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Indonesia. Xu hướng sử dụng smartphones đang dần thống trị thị trường di động Việt Nam và điện thoại thông minh đang thay đổi mạnh mẽ cách con người sống, giao lưu và mua sắm. Theo thống kê gần đây, Việt Nam có tới 128 triệu tài khoản thuê bao di động, trong đó chiếm gần một nửa là các thiết bị di động thông minh.

Việt Nam có yếu tố dân số trẻ, chủ yếu là thế hệ Millennials - những người sinh năm 1980 đến 2000, cuộc sống gắn liền với internet

Đặc biệt, thị trường tiêu dùng tài chính trong nước đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ thói quen của người tiêu dùng. Nếu trước đây, người Việt có thói quen vay mượn tiền từ người thân, gia đình, bạn bè, thì trong những năm gần đây, xu hướng vay tiêu dùng từ các ngân hàng tăng vọt.
Theo số liệu thống kê của Công ty cổ phần Truyền thông Tài chính (StoxPlus) vừa công bố báo cáo cho thấy thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh nhất trong vòng 5 năm qua. Dư nợ cho vay tăng trưởng 44%, từ 10,5 tỉ USD (năm 2014) lên 15,12 tỉ USD vào cùng kỳ năm 2015.
Hiện nay, tỉ lệ người sở hữu tài khoản ngân hàng ở Việt Nam mới ở mức 20% và số người có thẻ tín dụng chỉ là 3%. Hơn nữa, theo một chuyên gia trong ngành, xu hướng đơn giản hóa và hạ thấp chi phí các dịch vụ tài chính là tất yếu và các công ty Fintech sẽ có thị thường để khai thác.
Với tất cả những yếu tố “ vàng” cho tạo nền tảng cho những cơ hội phát triển của Fintech, Việt Nam đang được xem là một điểm đầu tư hấp dẫn trong mắt của nhiều công ty Fintech châu Á.
Và cuộc “đổ bộ” của GoBear
Động thái mới nhất cho thị trường Việt Nam chính là cuộc “ đổ bộ” của GoBear – công ty Fintech được đánh giá có tốc độ phát triển nhanh tại châu Á, sáng lập bởi Andre Hesselink – một gương mặt đình đám trong giới khởi nghiệp châu Á.
Theo ông Andre, thế mạnh của GoBear nằm ở việc đảm bảo tính khách quan trong hệ thống tìm kiếm tích hợp khách quan và chuyên biệt (meta-search engine). Khả năng tìm kiếm này đem đến cho người sử dụng sự minh bạch trong quá trình so sánh các sản phẩm tài chính.
Nhà sáng lập GoBear cũng chia sẻ rằng: “So với chỉ một năm trước đây, chúng tôi đã nhìn thấy có sự hình thành một xu hướng, trong đó các hãng bảo hiểm có mặt trên GoBear đã có ý thức về việc điều chỉnh mức phí bảo hiểm cũng như cho ra các phương án bảo hiểm tốt hơn. Đây là minh chứng khả năng tạo sự thay đổi về căn bản của GoBear với việc bảo đảm tiếng nói có trọng lượng hơn cho người tiêu dùng”.
Với tham vọng muốn tạo nên một bước dài trên thị trường tài chính trực truyến châu Á, GoBear được thành lập năm 2015 tại Singapore, và nhanh chóng phát triển sang nhiều nước trong khu vực châu Á như Thái Lan, Malaysia, Philipine và Hồng Kông. Tại những quốc gia mà GoBear có mặt, công ty công nghệ này đã mang đến cho người dùng những tiện ích mang tính đột phá. Vì vậy, chỉ trong vòng 2 năm, trang web này đã thu hút hơn 4,5 triệu người sử dụng để so sánh các sản phẩm bảo hiểm và tài chính như bảo hiểm du lịch, thẻ tín dụng và các khoản vay.
Tuy sắp chính thức ra mắt tại Việt Nam, GoBear Việt Nam đã và đang nhận được sự trông đợi của người dùng Việt Nam cũng như kỳ vọng về những yếu tố mới sẽ xuất hiện trên thị trường tiêu dùng tài chính trong nước.

Theo Thanh Niên Online

Các tin cũ hơn