Niềm vui khôn xiết của tử tù Hàn Đức Long khi trở về nhà

Thứ tư, 21/12/2016, 11:19
Được trở về nhà, tử tù Hàn Đức Long quá đỗi vui mừng, cả đêm không ngủ được. Dù đã trải qua biết bao cay đắng nhưng ông cho biết, mình vẫn luôn có niềm tin vào công lý.

"Tử tù" Hàn Đức Long đã được tại ngoại về với gia đình

Trong ngôi nhà 4 gian làm từ năm 1994 đã xuống cấp, loang lổ khắp nơi chẳng có tài sản gì đáng giá, gia đình tử tù Hàn Đức Long (ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tinh Bắc Giang) hôm nay đông vui đến lạ thường. Mới tờ mờ sáng, rất đông người thân và bà con hàng xóm sang chia vui với gia đình ông Long.

Trao đổi với phóng viên, ông Hàn Đức Long cho biết: “Tôi được cơ quan chức năng đưa về nhà tối hôm qua (20/12), cả đêm qua tôi không ngủ được vì mừng quá, giờ vẫn cứ như trên mây. Tôi rất có niềm tin vào công lý. Xin được cảm ơn gia đình và các luật sư đã không quản ngại khó khăn, gian nan đi tìm công lý cho tôi”.

Hàng xóm sang hỏi thăm và chúc mừng ông Long đã trở về nhà

Ông Long cũng cho biết do bị giam cầm lâu ngày nên hiện sức khỏe kém, huyết áp cao, đi lại khó khăn, đau xương cột sống lưng, các khớp đau... Giờ trở về, gia đình sẽ phải đưa ông đi điều trị khám chữa bệnh nhưng điều kiện kinh tế thì đã kiệt quệ. “Vợ tôi và gia đình đã cắm sổ đỏ của gia đình và mượn nhiều sổ đỏ khác để vay tiền trong hành trình đi tìm công lý cho tôi. Bây giờ gia đình tôi nợ nhiều tiền lắm, không nhớ hết được” – ông chia sẻ.

Ông Long đang được hàng xóm giúp kiểm tra sức khỏe

Ông Nguyễn Văn Tính (nguyên cán bộ Quân y) là người khám cho ông Long cũng cho biết: Hiện tại ông Long khá yếu, tâm lý chưa ổn định, huyết áp cao, nhịp tim nhanh, tạm thời uống thuốc để ổn định huyết áp. Cần phải đưa ông Long đi khám tổng thể để nắm rõ bệnh tật, có hướng điều trị ổn định.

Ngôi nhà xập xệ của gia đình ông Long

Ngồi gần bên chồng, bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Long ) nhớ lại: “Trong quá trình chồng tôi bị bắt giam, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn. Khi đó 2 con tôi mới hơn 15 tuổi. Một mình tôi làm lụng vất vả nuôi con, vay mượn khắp nơi để đi tìm công lý cho chồng. Đặc biệt, khi 2 con tôi xây dựng gia đình thì không có chồng tôi ở nhà, tôi phải ghép ảnh chồng tôi vào ảnh cưới cho các cháu đỡ tủi thân. Cả gia đình mang tiếng với dân làng vì có chồng, có bố phạm tội tày đình. Nhiều đêm ngôi nhà bị ném đá liên tục. Tôi đã mượn nhiều sổ đỏ của người thân để vay tiền nên bây giờ gia đình nợ rất nhiều tiền. Tôi cũng không nhớ là nợ bao nhiêu,

Vợ chồng ông Long và 2 luật sư tham gia trợ giúp

Ông Long được ghép ảnh vào đám cưới của con khi bản thân vẫn đang ở trong trại giam

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Ngô Ngọc Trai (người tham gia bảo vệ quyền lợi cho ông Long) cho biết: “Tử tù Hàn Đức Long sau nhiều năm sống trong phòng giam nên giờ thể trạng rất đau, gia đình chịu nhiều nỗi cơ cực, vất vả, cay đắng. Đây chỉ là thành công bước đầu, ông Long cần được các ban ngành công khai xin lỗi, bồi thường. Quá trình chúng tôi tham gia bảo vệ quyền lợi cho ông Long thì cũng gặp nhiều khó khăn, nhiều khi các cơ quan tố tụng thiếu hợp tác…”.

Bản thân ông Long cũng mong muốn mình sớm được công khai xin lỗi, bồi thường, đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan tố tụng, sai đến đâu thì xử lý đến đó…

Vụ án Hàn Đức Long xảy ra cách đây hơn 11 năm. Theo nội dung vụ việc, khoảng 19h ngày 16/5/2005, vợ chồng anh Sơn, chị Liễu (ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đi làm về thì phát hiện con gái mình là cháu Nguyễn Thị Yến (SN 2000) bị mất tích. Sáng hôm sau, thi thể cháu Yến được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm.

Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang vẫn không xác định được nghi phạm nên đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm. Thời gian này, gia đình hàng xóm bà Ngô Thị Khuyến viết đơn tố cáo Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến.

Từ tố giác này, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang bắt giam Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến. TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tuyên Hàn Đức Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án.

Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu. Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long.

Cuối năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm lại quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hàn Đức Long. Sau đó vụ án được giao cho cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang điều tra lại...

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích