Venezuela "vùng vẫy" trong khủng hoảng đổi tiền

Thứ tư, 21/12/2016, 13:42
Cuộc khủng hoảng đổi tiền và tình trạng bất ổn gia tăng tại Venezuela đang khiến cuộc khủng hoảng kinh tế ở quốc gia Nam Mỹ ngày càng tồi tệ. Nền kinh tế Venezuela đã tụt dốc không phanh trong những năm gần đây do giá dầu, nguồn thu nhập chính, giảm mạnh.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 11/12 đã thông báo sẽ loại bỏ việc lưu hành đồng 100 bolivar (tương đương 4 cent tiền Mỹ trên thị trường chợ đen), đồng tiền mệnh giá lớn nhất tại Venezuela hiện nay, kể từ ngày 15/12 để đưa vào sử dụng đồng tiền có mệnh giá lớn hơn. Kế hoạch này đã gây ra tình trạng thiếu hụt trầm trọng tiền mặt, làm bùng phát làn sóng bất ổn trên khắp cả nước, các vụ cướp bóc tại các cửa hàng, các cuộc biểu tình phản đối chính phủ và làm ít nhất 1 người chết.

Sự thiếu hụt tiền mặt do đồng tiền mới chưa được lưu thông, trong khi tiền 100 bolivar bị ngừng sử dụng đã khiến nhiều người Venezuela không có tiền để mua lương thực, xăng hay chuẩn bị cho lễ Giáng sinh sắp tới.

Các cuộc biểu tình phản đối chính phủ đã gia tăng trên khắp Venezuela. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro giải thích rằng việc đổi tiền là nhằm chặn tình trạng các băng nhóm tích trữ tiền 100 bolivar. Tuy nhiên, sau khi xảy ra tình trạng bất ổn, Tổng thống Maduro ngày 17/12 đã phải tuyên bố hoãn hủy bỏ đồng 100 bilivar cho tới ngày 2/1/2107.

Trong bối cảnh giá cả leo thang và thực phẩm khan hiếm, đắt đỏ, nhiều gia đình không có khả năng mua quà Giáng sinh cho trẻ em hay trang trí nhà cửa.

Theo hãng tin Reuters, do kinh tế khó khăn, số lượng các gia đình cho đi con cái vì không nuôi nổi đã tăng lên.

Khi các biện pháp kế hoạch hóa gia đình truyền thống như thuốc tránh thai hay bao cao su cũng trở nên khan hiếm, một số phụ nữ trẻ tại Venezuela phải chọn phương pháp triệt sản vì không muốn đối mặt với những khó khăn khi mang thai hay sinh con.

Trong khi nhiều người Venezuela gặp khó khăn trong việc đảm bảo lương thực cho các thành viên trong gia đình thì việc có thêm một miệng ăn cũng là gánh nặng. Vì thế, họ không còn khả năng nuôi các con vật cưng và phải từ bỏ chúng trên phố, trong công viên công cộng hay gửi tới các trung tâm nuôi dưỡng.

Venezuela là một trong những nước sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới nhưng giá dầu giảm mạnh trong những năm gần đây đã đẩy nền kinh tế quốc gia Nam Mỹ rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Trong ảnh là cảnh gian hàng trống trơn tại một siêu thị.

Trẻ em mô tả tình trạng thiếu thốn thực phẩm. Một số học sinh thậm chí chỉ ăn xoài và chuối trong các bữa ăn và những món ngon như spaghetti hay pizza giờ trở thành chuyện quá khứ.

Đối mặt với tình trạng khan hiếm hàng hóa tại các siêu thị, ngày càng có nhiều người Venezuela phải ăn hoa quả như xoài, chuối, dừa để trừ bữa.

Nhiều giáo viên và học sinh đã phải bỏ lớp.

Một số người Venezuela đã vượt biên giới sang Colombia để mua lương thực và nhu yếu phẩm.

Hàng chục động vật trong một vườn thú lớn ở Venezuela đã bị đói đến chết do tình trạng khan hiếm lương thực.

Một người đàn ông Venezuela ngủ ngay trên đường phố.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn