TP.HCM hối hả chuẩn bị đường hoa Tết Đinh Dậu

Thứ ba, 27/12/2016, 16:14
Để kịp khai trương đường hoa Nguyễn Huệ Tết Đinh Dậu vào ngày 25-1-2017 tới (tức 28 tháng Chạp), các đơn vị được giao chuẩn bị đang hối hả thi công các hạng mục, tiểu cảnh trang trí... Hiện có đơn vị đã hoàn thành được 80% khối lượng công trình.

Những chú gà khổng lồ được tạo hình bằng xốp, sau đó phủ một lớp thạch cao trước khi trang trí màu sắc bên ngoài. Bên trong thân gà có gắn môtơ điện, có thể chuyển động và cất tiếng gáy.

Họa sĩ Văn Tòng, người chịu trách nhiệm chính trong khâu chuẩn bị linh vật Tết năm nay, cho hay, tới thời điểm này thì khối lượng công việc có thể hoàn thành đúng tiến độ thời gian. “Khi nhận thiết kế linh vật cho đường hoa năm nay với mong muốn mang tới nhiều nét mới, chúng tôi có bàn bạc về mỹ thuật động cho linh vật. Cho nên, linh vật năm nay có nét đặc biệt là khoảng 15-20 phút sẽ xoay cổ và cất tiếng gáy. Tiếng gà gáy vút cao như chào mừng một bình minh mới cho một gia đình hạnh phúc, cho một thành phố đầy năng lượng. Ngoài gà mẹ và gà cha sẽ có thêm 15 gà con, tất cả là 17 tương ứng với năm 2017”, họa sĩ Văn Tòng cho biết.

Những chú gà con đang được tạo hình

Với đại cảnh “Xuân sum họp” khắc họa hình ảnh gia đình gà đầm ấm, sung túc, sum vầy, biểu tượng linh vật của năm Đinh Dậu sẽ được đặt ở vị trí trung tâm. Chiều cao gà trống cha là 3,5m, gà mái mẹ là 2,8m và gà con là 0,6m.

Gia đình gà được làm bằng chất liệu tổng hợp pha kim tuyến tạo sự óng ánh, từng lớp lông gà được tạo vân theo đúng họa tiết sặc sỡ đậm nét tranh gà Đông Hồ tạo nên cái hồn cho biểu tượng linh vật của năm.

Ngoài đàn gà, các nhân vật gắn liền với lịch sử Việt Nam cũng được xưởng của nghệ nhân Văn Tòng thiết kế, thi công.

Nói về ý tưởng thiết kế và các nét mới của đường hoa năm nay, bà Phi Ngọc Linh - Giám đốc sáng tạo Công ty Sao Tháng Tám Việt Nam cho biết: “Xuất phát ý tưởng từ chủ đề “Thành phố mang tên Bác – Khát vọng ngời sáng”, chúng tôi sử dụng nhiều công nghệ mới, đan xen giữa động và tĩnh, giữa âm thanh và ánh sáng, giữa truyền thống và hiện đại… tất cả đều mong muốn mang đến cho người thưởng lãm những giây phút thoải mái, thú vị bất ngờ.

Điểm nhấn đường hoa năm nay là chúng tôi sử dụng ánh sáng công nghệ kết hợp ánh sáng tự nhiên giúp cho hoa tươi và giữ được màu sắc như ban ngày. Hoa trưng bày năm nay rất đa dạng chủng loại, có khoảng 180 loại hoa, gần như gấp đôi so với mọi năm. Đó là những loại hoa hiếm, lạ được nhập từ nước ngoài về như hoa Shampoo Ginger, hoa Protea, hoa Alium...”

Hàng trăm bông mai vàng rực rỡ để trang trí đang được sơn phết cẩn thận.

Bà Phi Ngọc Linh còn cho biết thêm, những công nghệ mới về chuyển động sẽ được sử dụng xuyên suốt đường hoa: chú gà trống sẽ vươn cổ gáy, đài sen hồng có thể xoay tròn, có hệ thống cây bay, đoàn tàu Metro dài 2m được bố trí chạy xung quanh biểu tượng công nghệ số chạy xuyên suốt khu thành phố thông minh. Đặc biệt, công nghệ thực tế ảo lần đầu tiên xuất hiện sẽ mang đến nhiều điều thú vị cho người xem, nhất là các bạn trẻ.

Ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist) - đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện đường hoa Nguyễn Huệ cho biết, tới thời điểm này hầu hết các đơn vị thi công đã thực hiện được khoảng 80% phần việc chuẩn bị đường hoa năm 2017. Như mọi năm, việc thiết kế, duyệt thiết kế và thi công đã được thực hiện trước 3 tháng.

"Về vị trí đường hoa trên phố đi bộ, năm trước đơn vị gặp khó khăn vì là lần đầu tiên tổ chức nhưng năm nay đã có nhiều thuận lợi hơn cho công tác thiết kế. Tùy tình hình, hiện nay chúng tôi đã có những thiết kế hợp lý. Với các tiểu cảnh mới lạ đưa vào đường hoa năm nay, hy vọng sẽ không phụ lòng du khách trong và ngoài nước”, ông Trần Hùng Việt chia sẻ.

Một phần công đoạn trang trí đường hoa được nhân viên Khu du lịch Bình Quới 1 thực hiện

Tiểu cảnh “Đài sen hồng” đang dần thành hình

Tại KDL Văn Thánh, các nhân viên đang hối hả hoàn thiện các công đoạn tạo hình cho các tiểu cảnh của đường hoa, chờ ngày mang ra lắp ráp

Một mô hình gà khác đang được các công nhân thi công.

Những chú gà được thiết kế cách điệu theo phong cách hiện đại sẽ làm đường hoa thêm sinh động.

Các nghệ nhân cần mẫn làm việc để tạo ra những sản phẩm đẹp mắt cho đường hoa Nguyễn Huệ 2017.

Tiến độ thực hiện Đường hoa Tết Đinh Dậu:

- Thời gian thi công: 15 ngày, từ 7 giờ ngày 10-1-2017 (13 tháng Chạp) đến 18 giờ ngày 25-1-2017 (28 tháng Chạp).

- Thời gian phục vụ: 7 ngày, từ 19 giờ ngày 25-1-2017 (28 tháng Chạp) đến 2 giờ ngày 31-1-2017 (mùng 4 Tết).

Theo SGGP

Các tin cũ hơn