Tòa nhà Thăng Long Number One: Gửi xe máy 8 ngày, phí gần 1 triệu đồng

Thứ ba, 03/01/2017, 14:35
Chuyện thu phí với "người ngoài" tại Toà nhà chung cư cao cấp Thăng Long Number One lại "dậy sóng" khi mới đây, lại xảy ra chuyện, một người gửi xe máy vào tầng hầm toà nhà này đã phải nhận phiếu thu lên tới 800 ngàn cho 8 ngày gửi xe.

Toà nhà chung cư cao cấp Thăng Long Number One nổi tiếng là thu phí "chát" với "người ngoài"

Thu phí xe máy gần bằng ...xe ôtô

Thời gian gần đây, một số báo đã đưa về thông tin Toà nhà Thăng Long Number One thu phí gửi xe đối với các xe do người bên ngoài gửi ở tầng hầm toà nhà này với giá gấp từ 15 – 17 quy định cho phép như xe ôtô gửi qua đêm bị thu phí 200 ngàn đồng/đêm. Đã có tình trạng, khách gửi xe bị phạt cao quá nên đã quyết định không lấy xe nữa.

Theo đơn tố cáo gửi tới PV của anh Trần Minh Quang, ở số nhà 73 đường Nguyên Hồng, Quận Đống Đa, Hà Nội, thì “vào ngày 25/11/2016 tôi có vào ăn sáng tại 1 nhà hàng ở trong tòa nhà Thăng Long Number 1, sau đó gửi xe máy dưới tầng hầm của tòa nhà để đi công tác. Ngày 02/12/2016, tôi trở về Hà Nội để lấy xe, thì được thông báo số tiền gửi xe là 100.000 đồng/ngày đêm. Nhân lên 8 ngày, số tiền gửi xe là 800.000 đồng”.

“Do số tiền gửi xe quá lớn và tòa nhà tùy tiện ban hành thu tiền 1 cách vô lý nên tôi phản đối và đến nay vẫn chưa lấy xe máy về. Vì nếu tôi có trả tiền thì không khác nào tôi tiếp tay cho những người ở đó làm sai.”, anh Quang bức xúc.

Theo anh Quang, “Tôi thắc mắc đến gặp Ban quản lý tòa nhà thì cán bộ ở đây cho biết mức giá thu như quy định ở trên đã được thông qua Ủy ban nhân dân Phường Trung Hòa, Cầu Giấy. Ngày 3/12/2016 tôi đã viết đơn và sau nhiều lần điện thoại đăng ký gặp lãnh đạo tòa nhà để giải quyết sự việc, nhưng cán bộ ở đó không cho gặp.”

Cực chẳng đành, nên chiều ngày 19/12/2016 anh Quang đã đến ban quản lý tòa nhà đăng ký làm việc, sau khi gặp được người phụ trách ở đó nói: đó là qui định của ban quản lý tòa nhà, tiền đó gọi là tiền phạt? Tôi chẳng hiểu tiền phạt ở đây là phạt như thế nào, ai ra quyết định phạt, tiền phạt đó được sử dụng như nào, vào mục đích gì? Trong khi đó bảng giá niêm yết tiền gửi xe quá 8h là trên 50.000 đồng, 1 ngày là 100.000 đồng.

Sau khi nhận được đơn trình báo của anh Quang từ ngày 21/12/2016 thì đến ngày 23/12/2016 UBND phường Trung Hòa đã triệu tập 1 cuộc họp gồm đại diện Sở xây dựng, Ban quản lý Tòa nhà, Ban đầu tư Xây dựng, Tổ dân phố, Lãnh đạo phường về việc thu phí tại Tòa nhà Thăng Long Number one và ông Lại Mạnh Tiến, Chủ tịch phường Trung Hòa đã đề nghị đình chỉ ngay việc thu phí như vậy.

Anh Quang cho biết, tại buổi họp ông Tiến quyết liệt chỉ đạo: “Không phải các anh cứ có tiền các anh xây, các anh coi thường pháp luật vì bên cạnh đó còn có Quản lý Nhà nước mà vai trò trực tiếp là chúng tôi. Chứ không phải các anh xây dựng khu chung cư lên như một khu tự trị, các anh muốn ban hành loại phí nào cũng được”.

Sau đó Ban quản lý tòa nhà và anh Quang đã đồng ý với mức phí gửi xe 80.000 đồng/8 ngày đêm theo quy định khi gửi xe tại tòa nhà Thăng Long Numer one. Mà anh Quang không phải trả mức phí 800.000 đồng như trước, và những ngày sau khi xe để ở bãi chờ xử lý thì anh Quang cũng không phải mất tiền.

Cư dân tòa nhà Thăng Long Numer One vẫn kêu cứu

Mặc dù vậy, các cư dân của Toà nhà Thăng Long Number One vẫn cho mình làm đúng vì đây là "cách tự vệ" để ngăn ngừa các hiện tượng người bên ngoài tự do vào để xe ở tầng hầm Toà nhà này, gây khó khăn lớn cho sinh hoạt của họ.

Trong đơn kiến nghị gửi lên UBND Quận Cầu Giấy, UBND Quận Nam Từ Liêm, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Phòng cảnh sát Giao thông – Công an thành phố Hà Nội kèm theo 400 chữ ký của cư dân trong tòa nhà Thăng Long Number 1, các cư dân ở đây tỏ ý bức xúc không chỉ vì tình trạng trên mà còn phản ánh việc ngay tại nút giao thông gần toà nhà này, đã hình thành một bến xe “cóc” hoạt động công khai, thường xuyên cả ngày đêm từ đầu năm 2015 đến nay.

Gửi xe 8 ngày để đi công tác, bị thu tới 800 ngàn đồng, chắc chắn người gửi xe không dám quay lại

Theo ông Phạm Thọ, một cư dân Toà nhà Thăng Long Number One, các xe khách ngang nhiên đỗ giữa lòng đường để bắt khách, các nhà xe bố trí nhân viên mặc đồng phục, đứng ngay trước cổng ra vào của Chung cư Thăng Long Number one để “hỗ trợ” khách. Thậm chí các nhà xe còn có mạng Internet không dây để phục vụ hành khách đợi xe.

Chính vì tồn tại bến xe cóc trên, theo anh Thọ, hành khách đi đường dài tại bến cóc thường xuyên gửi xe xuống hầm trông giữ xe của cụm chung cư và sử dụng các tiện ích chung của cư dân tại đây. Nên có chuyện có người gửi xe cả tuần để về quê hoặc đi công tác như trường hợp ông Nguyễn Minh Quang trú tại 73 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội. Bến xe cũng trở thành điểm đón công nhân khu công nghiệp Bắc Ninh, sáng những người lao động tại KCN Bắc Ninh gửi xe vào hầm của chung cư rồi bắt xe tuyến của KCN bố trí cho nhân viên, tối lại về lấy xe.

"Sau khi tham khảo các chung cư khác cũng có điều kiện hầm trông giữ xe cũng như đang phải đối mặt với việc phải chia sẻ cơ sở hạ tầng một cách bất đắc dĩ tương tự như chung cư Thăng Long No.1 (Royal City, Times City, TTTM Aeon Mall) Ban quản trị chúng tôi đã áp dụng biện pháp “tự phòng vệ” thông qua quy định tăng mức phí gửi xe đối với khách không phải những người sinh sống và làm việc tại Toà nhà. Trong 2 tuần áp dụng quy định, số lượng xe ngoài vào gửi đã giảm đáng kể hơn 3.000 lượt", một thành viên trong ban quản trị Toà nhà Thăng Long Number One cho biết.

Tuy nhiên do sai quy định nên, sau khi thực hiện quyết định của Chủ tịch UBND phường Trung Hòa là “dừng việc phạt/thu phí của những xe vãng lai do vi phạm quy chế chung cư”, thì cư dân tại đây đã biết được thông tin “các nhà xe đã hướng dẫn cho khách đi xe của mình tiếp tục đến gửi xe tại hầm xe thuộc Tòa nhà Thăng Lon Number One”. Người dân lại tiếp tục phải chung sống với bến xe cóc và tiếp tục không có chỗ để xe trong chính hầm trông giữ xe của mình.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn