Thượng viện Mỹ quyết ngăn chặn ông Trump dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga

Thứ hai, 23/01/2017, 16:09
Quan điểm tích cực về quan hệ với Nga của Tân Tổng thống Hoa Kỳ đã khiến các Thượng nghị sĩ nước này bất an, và họ mong muốn dự luật ngăn chặn khả năng gỡ bỏ trừng phạt sẽ được thông qua.

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tờ Politico của Mỹ mới đây đưa tin, các Thượng nghị sĩ của Mỹ sẽ trình lên Thượng viện của Quốc hội một dự luật nhằm ngăn chặn khả năng ông Donald Trump hủy bỏ trừng phạt Nga.

Thông báo trên được kênh truyền hình ABC dẫn nguồn trực tiếp từ Thượng nghĩ sĩ Chuck Schumer của đảng Dân chủ và John McCain của đảng Cộng hòa. Các chính trị gia Hoa Kỳ cho biết, Thượng viện sẽ nỗ lực ngăn chặn các "thỏa thuận" giữa người đứng đầu Nhà Trắng và nhà lãnh đạo Nga về những khả năng mà ông Donald Trump đã đề cập đến trước đó.

Phát biểu trên sóng chương trình "This Week", ông Chuck Schumer tiết lộ: "Nếu như bãi bỏ các lệnh trừng phạt, thì Nga sẽ tiếp tục can thiệp vào các cuộc bầu cử của chúng ta, và sẽ thực hiện các hành động tiêu cực khác. Và điều đó cũng sẽ gửi tín hiệu cho Trung Quốc cũng như Iran".

Thượng nghị sĩ John McCain cũng đưa ra lập trường cứng rắn. "Diều hâu" đảng Cộng hòa nhấn mạnh: "Chúng ta cần tiếp tục các lệnh trừng phạt chống lại nước Nga. Chúng ta sẽ không thể giảm bớt các biện pháp này".

Quan điểm của hai chính trị gia này cũng nhận được sự ủng hộ của các thượng nghị sĩ khác như thượng nghị sĩ Ben Cardin và Lindsey Graham.

Tuy nhiên, các công bố cũng nhấn mạnh rằng số phận của dự luật sẽ phụ thuộc vào nhà lãnh đạo phe đa số của đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, nếu ông quyết định bỏ phiếu về vấn đề này.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Times, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ, các cuộc đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân giữa Washington và Moscow có thể là bước đầu tiên hướng tới việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Times of London, ông Trump đã bày tỏ mong muốn cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và Nga xuống mức tối thiểu. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị chấm dứt trừng phạt Nga về vấn đề sáp nhập bán đảo Crimea để đổi lại một thỏa thuận hạn chế vũ khí hạt nhân với Moscow.

Ông cho biết: “Chúng ta đã trừng phạt Nga, hãy xem xét khả năng chúng ta có thể đạt được một vài thỏa thuận tốt với nước này. Tôi nghĩ rằng vũ khí hạt nhân cần phải được giảm thiểu đến mức độ cơ bản, đó là một phần của thỏa thuận. Nga đã bị thiệt hại nặng nề bởi trừng phạt và tôi nghĩ rằng có khả năng nào đó để đôi bên cùng có lợi”.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn