Tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc có thể neo đậu gần Biển Đông

Thứ năm, 02/02/2017, 09:26
Sơn Đông, tàu sân bay thứ hai sắp “trình làng” của Trung Quốc, có thể sẽ neo đậu ở vị trí gần Biển Đông để xử lý “các tình huống phức tạp”, truyền thông đại lục đưa tin.

Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc vẫn đang trong quá trình hoàn thiện (Ảnh: SCMP)

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn nguồn tin từ Xiake Dao, một tài khoản mạng xã hội có liên kết với phiên bản quốc tế của tờ Nhân dân Nhật báo, cho biết lý do của việc triển khai Sơn Đông, tàu sân bay tự sản xuất đầu tiên của Trung Quốc, ở khu vực gần Biển Đông là nhằm tăng cường năng lực quân sự cũng như khả năng sẵn sàng tác chiến của Bắc Kinh trước bất kỳ “tình huống phức tạp” nào.

Bài báo cho biết thông tin về nơi tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc sẽ neo đậu trong tương lai dựa trên “các nguồn tin có sẵn hiện tại”, song vị trí chính xác vẫn chưa được tiết lộ. Sau khi được hoàn thiện, tàu sân bay này có thể được gọi là Sơn Đông theo tên của tỉnh thuộc bờ biển phía Đông Trung Quốc, hoặc cũng thể bị thay đổi theo yêu cầu của lực lượng quân đội.

Trước đó, một kênh truyền hình ở tỉnh Sơn Đông đã đưa tin rằng tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc chế tạo đã thành hình sau 2 năm 9 tháng thi công, song không tiết lộ về thời điểm hoàn thành con tàu cũng như các thông tin liên quan.

Nếu thông tin tàu Sơn Đông neo đậu ở vùng bờ biển phía Nam của Trung Quốc là chính xác thì đây sẽ là động thái giúp nước này gia tăng tiềm lực quân sự ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang có tranh chấp với các nước về chủ quyền lãnh thổ cũng như căng thẳng với Mỹ về quyền tự do hàng hải, hàng không trong khu vực, đặc biệt từ sau khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền.

Các nguồn tin trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho biết tàu sân bay Sơn Đông được dự kiến sẽ hoàn thành vào nửa đầu năm 2017 và sẽ chính thức gia nhập hải quân vào năm 2019. Mặc dù tiến độ đóng mới tàu sân bay Sơn Đông diễn ra khá nhanh nhưng các chuyên gia cho rằng Trung Quốc phải mất nhiều thập niên nữa mới có thể sản xuất các siêu hàng không mẫu hạm tương tự của Mỹ.

Trong tương lai, tàu sân bay Sơn Đông sẽ gia nhập hạm đội cùng tàu sân bay Liêu Ninh. Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, được Bắc Kinh mua lại và tu sửa từ hàng không mẫu hạm chưa hoàn thiện của Ukraine vào năm 1998. Tàu sân bay Liêu Ninh hiện neo đậu tại Thanh Đảo, phía Bắc Trung Quốc, gần với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hồi tháng 1 vừa qua, tàu sân bay Liêu Ninh đã dẫn đầu một nhóm tàu chiến của Trung Quốc tiến hành các cuộc diễn tập thử nghiệm vũ khí và trang thiết bị quân sự ở khu vực Biển Đông. Trước khi tiến vào khu vực này, các tàu chiến Trung Quốc đã đi qua vùng biển phía Nam Nhật Bản, sau đó vòng xuống phía Đông và phía Nam đảo Đài Loan.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn