Nga-Mỹ sẽ chạm trán tại Raqqa: Oan gia ngõ hẹp

Thứ năm, 23/02/2017, 10:54
Liên minh quân sự do Mỹ cầm đầu đang tăng cường đánh chiếm Raqqa, trong khi đó quân đội Syria cũng đẩy mạnh tiến công về hướng thành phố này.

Toan tính của Mỹ

Ngày 21/2, sau khi giành được hàng chục ngôi làng miền Đông Raqqa trong tuần qua, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn tiếp tục giành được những kết quả đáng kể, đánh chiếm liên tiếp 8 ngôi làng trong khi lực lượng chiến binh IS liên tục rút lui từ các chiến tuyến phòng thủ.

Lực lượng SDF, chủ công là lực lượng dân quân người Kurd giành quyền kiểm soát các làng Budayan, Naflah, Mukhkhah, Bir Qurat, Tal Sha'er, Mastur, Kuwaytar, Qaryat Sukkar và một nhà máy đường ống quan trọng trong khu vực.

Những ngôi làng này nằm trên ranh giới giữa tỉnh Raqqa và Deir Ezzor. Với tốc độ tấn công nhanh đến kỳ lạ của lực lượng SDF trên địa phận tỉnh Raqqa, hứa hẹn sẽ nhanh chóng bao vây ngôi làng Al-Qarah và Bir Abu Tutah.

Thành phố Raqqa bị tàn phá trong các cuộc không kích của không quân Mỹ

Chiến dịch tấn công của SDF được sự yểm trợ mạnh mẽ từ các cuộc không kích của liên minh quân sự chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu, những trận chiến này nằm trong giai đoạn III của chiến dịch Lá chắn Euphrates với mục đích cuối cùng là đánh chiếm thành phố Raqqa.

Cuộc tấn công diễn ra rất thuận lợi, các tay súng IS liên tục tháo lui khỏi chiến trường, không hề giao chiến.

Cùng ngày, trang tin Amaq (cơ quan truyền thông chính thức của IS) đưa tin, lực lượng không quân Mỹ đã tiến hành chiến dịch không kích ác liệt vào thành phố Raqqa (thủ đô tự xưng của IS từ năm 2014), gây thiệt hại nặng nề cho IS và cơ sở hạ tầng dân sinh thành phố. Hầu hết các khu dân cư trong thành phố bị san phẳng hoàn toàn. Cây cầu quan trọng bắc qua sông Euphrates cũng bị đánh sập.

Trang tin này đã đăng tải video ghi lại hậu quả của các cuộc không kích của liên minh quân sự chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu, đánh phá thành phố Raqqa. Ngoài ra, Amaq cũng cáo buộc các cuộc không kích gây nhiều thương vong cho dân thường.

Trong một diễn biến liên quan, cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) mới đây đã giảm bớt hỗ trợ cho Quân đội Syria Tự do (FSA), đồng thời tập trung cho mặt trận Raqqa bằng cách đặt vấn đề điều động lực lượng chiến đấu mặt đất vào miền Bắc Syria nhằm hỗ trợ người Kurd đánh chiếm thành phố này.

Lầu Năm Góc tin rằng tổ chức ''Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) mà nòng cốt là lực lượng vũ trang của người Kurd Syria là lực lượng duy nhất có năng lực quân sự và chính trị để đánh bại IS, đặc biệt là tại thành phố Raqqa''.

Liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch cung cấp trang bị vũ khí và huấn luyện cho SDF thay vì FSA (đa số lực lượng của FSA đang bị sa lầy tại Al-Bab).

Giới phân tích nhận định, việc liên minh quân sự do Mỹ cầm đầu đẩy nhanh tốc độ, cường độ, thậm chí có thể điều động lực lượng chiến đấu tới Syria tấn công Raqqa, nhằm mục đích tạo chỗ đứng cho mình tại Syria trước khi cuộc chiến ngã ngũ. Nói cách khác, Mỹ muốn dùng Raqqa để ngồi vào bàn đàm phán, chia chác miếng bánh Syria.

Kịch bản Aleppo

Tuy nhiên, kế hoạch này của Mỹ đang đứng trước nguy cơ bị phá sản khi mà quân đội Syria sau khi ''rảnh tay'' tại Al-Bab đã bắt đầu tăng cường tiến công theo hướng Đông Aleppo, nhằm thẳng đến Raqqa.

Ngày 21/2, sau khi lực lượng đặc biệt tinh nhuệ Tigers giải phóng thị trấn Rasm Harmel al-Imam, quân đội Syria tiếp tục giải phóng ngôi làng nhỏ Ma'azah do IS chiếm giữ bằng cuộc tấn công thần tốc vào buổi sáng cùng ngày.

Quân đội Syria đã tiêu diệt hàng chục tay súng IS trong làng Ma'azah dưới sự yểm trợ dữ dội của không quân Nga. Lực lượng Tigers dưới quyền chỉ huy của thiếu tướng Suheil Al-Hassan tổ chức truy đuổi tiêu diệt các tay súng IS đang cố thủ lại.

Quân đội Syria giải phóng thị trấn Rasm Harmel al-Imam và làng Ma'azah

Làng Ma'azah, còn được gọi là Tayyar Hamadah, nằm cách thị trấn Rasm 1500m về phía Bắc thị trấn Harmel al-Imam. Những cuộc tấn công của Tigers đang hướng đến mục tiêu then chốt, tấn công giải phóng thị trấn Deir Hafer

Sau khi giành được thị trấn chiến lược và những địa bàn lân cận, quân đội Syria và lực lượng Tigers tiếp tục mở rộng tấn công những ngôi làng khác gần đó, bao vây chia cắt thị trấn Deir Hafer. Đích đến của chiến dịch tấn công này là sông Euphrates, cách chiến tuyến quân đội Syria khoảng 35km về phía Đông.

Trên hướng tấn công này, quân đội Syria đã giải phóng một vùng rộng lớn từ phía Nam, bắt đầu là thị trấn Tadef đến thành lũy cuối cùng của IS ở Deir Hafer, đây cũng là bàn đạp tấn công về hướng sân bay quân sự Tabaqa phía Tây Raqqa.

Trong trường hợp quân đội Syria giải phóng Deir Hafer thì đích đến tiếp theo sẽ là Raqqa. Khi ấy, Nga - Mỹ sẽ lại chạm trán trên một chiến địa chiến lược, tái hiện lại kịch bản Aleppo. Sẽ rất khó để có thể dự đoán kết quả của cuộc chiến này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn