Tòa buộc báo không được đăng bài về công ty Thành Bưởi?

Thứ ba, 28/03/2017, 12:53
Căn cứ đơn của công ty Thành Bưởi, TAND quận 5 TP.HCM đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, buộc báo Giao thông không được tiếp tục đăng bài về công ty này.

Quyết định của tòa án quận 5

Tháng 12-2016, báo Giao thông có đăng bài với nội dung cho rằng Công ty TNHH Thành Bưởi (gọi tắt là doanh nghiệp Thành Bưởi) có hoạt động trốn thuế, lách luật khi kinh doanh vận tải.

Cho rằng bài viết của báo Giao thông không chính xác, doanh nghiệp Thành Bưởi đã khiếu nại sau đó khởi kiện ra TAND quận 5. Trong khi tòa đang thụ lý xem xét vụ kiện thì báo Giao thông vẫn tiếp tục có bài về công ty Thành Bưởi chủ đề trên.

Không được tiếp tục đăng bài về Thành Bưởi

Cho rằng báo đăng tin bài tiếp tục gây thiệt hại cho việc kinh doanh của mình, phía Thành Bưởi đã có văn bản đề nghị tòa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, đề yêu cầu báo ngưng tiếp tục đăng bài mới dưới mọi hình thức.

Sau khi xem xét, tòa đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với báo Giao thông vào ngày 23-3.

Quyết định của tòa viện dẫn điều 127 Bộ luật Tố tụng dân sự, buộc báo Giao thông không được đăng tải trên báo mạng, báo giấy hoặc các hình thức khác các bài báo mới liên quan đến Công ty TNHH Thành Bưởi về các vấn đề xe hợp đồng trá hình, lách luật, né thuế - phí hay trốn thuế gây thất thu cho nhà nước trong quá trình giải quyết vụ án cho đến khi tòa giải quyết xong vụ việc.

Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức từ ngày ký ban hành - ngày 23-3.

Theo quyết định, từ đơn yêu cầu của công ty Thành Bưởi và các chứng cứ mà công ty này cung cấp, tòa xét thấy việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “cấm hoặc buộc thực hiện một hành vi nhất định” là cần thiết để không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác có liên quan trong vụ án đang được giải quyết.

Do đó, thẩm phán Đỗ Thị Ngọc Bích đã ký ban hành quyết định trên.

Trao đổi với PV, ông Lê Đức Thành, Chủ tịch HĐQT công ty TNHH Thành Bưởi cho biết việc báo Giao thông đăng bài không đúng sự thật gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp này, thiệt hại không chỉ về vật chất mà cả uy tín và danh dự.

“Nếu họ không tuân thủ quyết định của tòa thì chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại đến Bộ Thông tin Truyền thông” - ông Thành nói.

Vi phạm luật báo chí?

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Hồng Nga, Phó Tổng biên tập báo Giao thông cho biết ngay sau khi nhận được quyết định, báo Giao thông đã có văn bản khiếu nại quyết định này.

Theo bà Nga, quyết định của TAND quận 5 đã vi phạm nghiêm trọng Luật Báo Chí, ngăn cản hoạt động tự do báo chí. Quyết định này của TAND quận 5 đi ngược lại chủ trương của Đảng và Nhà nước về báo chí, về phòng chống tiêu cực, về xóa bỏ “xe dù”, “bến lậu”.

Theo đó, cụ thể quyết định trên đã vi phạm nghiêm trọng điều 4 luật Báo chí về nhiệm vụ của báo chí: “tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội”.

Do đó, Báo Giao Thông yêu cầu Chánh án TAND quận 5 ra quyết định hủy bỏ quyết định của thẩm phán Đỗ Thị Ngọc Bích.

Trao đổi với PV về quyết định khẩn cấp tạm thời trên của TAND quận 5, một kiểm sát viên cao cấp cho rằng báo chí hoạt động theo luật Báo chí và nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tiêu cực là hoạt động đặc thù của tổ chức báo chí.

“Các cơ quan quản lý Nhà nước không được can thiệp vào hoạt động báo chí do đó tôi cho rằng quyết định này được ban hành là không phù hợp” - vị kiểm sát viên cho biết.

Theo TTO

Các tin cũ hơn