Người Kurd rộng đường lập đế chế tự trị Syria

Thứ ba, 28/03/2017, 13:17
Lực lượng dân chủ người Kurd dự định đưa Raqqa vào liên bang Bắc Syria và trở thành trung tâm của Nhà nước liên bang dân chủ này.

Hurriyet Daily News dẫn thông tin từ ông Saleh Muslim, đồng Chủ tịch Đảng Dân chủ người Kurd ở Syria (PYD) cho biết, Đảng này sẽ tùy thuộc vào người dân Raqqa để quyết định tương lại cho mình khi thành phố này được giải phóng khỏi những tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhưng ông nghĩ rằng họ nên tham gia vào hệ thống "liên bang dân chủ" của mình.

Các chiến binh của lực lượng người Kurd thuộc Đảng này (YPG) đã kiểm soát khu vực miền Bắc Syria, chuẩn bị lập hệ thống phân quyền của chính phủ ở những nơi đã giải phóng được từ IS, tuyên bố thành lập một nhà nước liên bang sẽ tập trung ở Raqqa.

Người Kurd ở Syria muốn chiếm Raqqa làm trung tâm "Nhà nước liên bang Bắc Syria".

"Chúng tôi mong đợi điều này vì điều chúng tôi hướng tới là dành cho tất cả các khu vực ở Syria và Raqqa có thể là một phần trong liên bang" - ông Saleh Muslim nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. "Mối quan tâm duy nhất của chúng tôi vẫn là người dân Raqqa được quyết định mọi thứ".

Theo ông Saleh Muslim, việc thành lập liên bang ở Bắc Syria sẽ giúp "duy trì và gìn giữ hòa bình cho công dân, đáp ứng nhu cầu của người dân đến một mức độ, cung cấp quản lý chung và đảm bảo sự bình đẳng giữa nam giới và phụ nữ".

"Nhưng quan trọng nhất, nó (liên bang Bắc Syria- PV) sẽ giúp bảo vệ người dân của khu vực này khỏi những kẻ khủng bố" - ông Muslim cho biết thêm.

Ông khẳng định thêm Raqqa cần phải có những "cánh tay thân thiện để đỡ lấy", nếu không muốn tạo thành một "mối nguy hiểm cho tất cả người Syria, đặc biệt là khu vực Bắc Syria hiện đang do hệ thống liên bang Bắc Syria tự quản".

Người Kurd tại Syria đã kiểm soát hiệu quả một dải đất dài 400km dọc theo biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kì, từ khu vực giáp Iraq đến sông Euphrates. 3 khu tự trị của người Kurd ở miền bắc Syria giờ sẽ được hợp nhất và đặt tên là Liên bang miền Bắc Syria.

Đây được coi là sự mở rộng khuôn khổ tự trị mà người Kurd và các nhóm dân tộc khác đã hình thành từ lâu, tuy nhiên, theo như người đại diện của Đảng liên minh dân chủ người Kurd (YPG) liên bang này không tách khỏi Syria, mà vẫn là một phần của quốc gia này.

Pháo kích lực lượng SDF tiến vào đập Tabqa.

Với tâm lý giành chiến thắng ở Raqqa, người Kurd đang cố gắng chiếm lĩnh khu vực chiến lược này để thành lập trung tâm chính trị cho "Nhà nước liên bang miền Bắc Syria" của họ.

Hôm 26/3, các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, gồm các lực lượng Arabia và người Kurd như YPG đã đánh đuổi các tay súng IS ra khỏi căn cứ quân sự gần thành phố Tabqa. Khu vực Tabqa cách Raqqa, thành trì cuối cùng của IS tại Syria khoảng 55 km về phía Đông.

Thông tin chiến thắng này càng tạo thêm tinh thần chiến đấu cho lực lượng người Kurd tiến tới thành trì Raqqa.

Mỹ rộng đường gây ảnh hưởng từ chiến sự Raqqa

Nếu chiến thắng được thành trì Raqqa, người Kurd sẽ càng rộng đường thành lập một Nhà nước tự trị trong lòng Syria bất kể Chính quyền Tổng thống Assad có đồng ý hay không.

Theo ông Halaf al-Miftah, một trong những lãnh đạo của đảng cầm quyền Baath của Syria cho rằng, ông không bác bỏ khả năng Mỹ có thể sử dụng cuộc tấn công sắp tới để giải phóng thành phố Raqqa từ tay IS như một công cụ để chia rẽ Syria.

Ông Halaf al-Miftah cho rằng, liên minh quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo không gây chiến tranh khủng bố ở Syria mà chỉ là nhằm "thay đổi biên giới ở Trung Đông, phá hủy một quốc gia liên bang ở Syria nhằm tạo ra các thực thể liên bang".

Ông nói: "Người Mỹ giả vờ là họ đang chiến đấu những kẻ khủng bố, được truyền thông rộng rãi trên thế giới mặc dù họ nói rất nhiều về nó, nhưng thực tế tình  hình ở khu vực phía đông Euphrates là hoàn toàn khác".

Theo ông, một nhóm người theo đuổi các lợi ích chính trị Mỹ đang tạo ra một tổ chức điều khiển sân bay Raqqa, nhà máy thuỷ điện 800kW và mỏ dầu với sản lượng hàng ngày ở mức 20.000 tấn.

"Các mục tiêu của Syria và Nga rất khác biệt so với những gì mà Hoa Kỳ đã đạt được, điều đó làm cho sự hợp tác chung của họ trong cuộc chiến chống khủng bố là không thể", Al-Miftah nói.

Ông nói thêm: "Liên minh quốc tế có thể giải phóng Raqqa, nhưng họ sẽ trở thành những kẻ chiếm đóng nếu họ không phối hợp hành động với quân đội Syria, nhưng họ không cần sự phối hợp, bởi vì người Mỹ muốn tiến hành chính sách độc lập trên toàn thế giới".

Ông Sipan Hemo, người đứng đầu lực lượng Dân quân người Kurd ở Syria nói với Reuters rằng hoạt động của Raqqa sẽ bắt đầu vào đầu tháng 4 và các lực lượng YPG dự kiến ​​sẽ tham gia.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn