Địa chấn Trung Đông: IS bỏ Syria-Iraq, tràn sang đánh chiếm Lebanon

Thứ hai, 27/03/2017, 13:04
Dự tính được những thất bại ở Mosul và Raqqa, khủng bố IS đã vạch kế hoạch rời bỏ Iraq và Syria, đánh chiếm Lebanon làm lãnh thổ mới.

IS đang di chuyển căn cứ đến al-Qa'im

Hôm 24 và 25 tháng 3, trực thăng Mỹ đã bốc các tay súng người Kurd thuộc Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) và các chiến binh Ả rập liên kết với họ trong Liên minh “Lực lượng dân chủ Syria” (SDF) qua tấn công khu vực phía Tây của thành trì IS ở Raqqa.

Những lực lượng này đã nhanh chóng chiếm được ít nhất 5 ngôi làng và do đó làm suy yếu lực lượng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở phía Tây Bắc căn cứ Raqqa của Syria.

IS đang âm mưu biến Lebanon thành cứ điểm giống như Iraq và Syria

Các nguồn tin quân sự của DEBKAfile cho biết hoạt động này là bước mở đầu của chiến dịch do Hoa Kỳ lãnh đạo để cô lập Raqqa, trước khi tấn công vào “thủ phủ” của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Chiến dịch giải phóng Raqqa của SDF được Mỹ hậu thuẫn không phải lúc nào cũng phải đối mặt với sự kháng cự khốc liệt của IS như chiến dịch giải phóng thành phố Mosul, thuộc tỉnh Nineveh của quân đội Iraq, cũng do Hoa Kỳ hỗ trợ.

Nguyên nhân là một phần vì thành phố Raqqa đã dần dần trống rỗng bởi các lực lượng chiến đấu của IS đã được lệnh rút dần, kể từ khi thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo thấy rằng, lực lượng quân đội Iraq và Syria đang tấn công không khoan nhượng, khiến thời gian của chúng đã hết.

Thay vào đó, lãnh đạo ISIS Abu Bakr Al-Baghdadi và các nhà chiến lược của IS ở Iraq đã thực hiện một sự chuyển hướng chiến lược: Các chiến binh khủng bố đã dần dần rút khỏi các mặt trận ở Syria và Iraq, thay vì tiếp tục tăng quân đến các pháo đài IS ở Deir ez-Zour ở miền đông Syria hay Abu Kamal ở tỉnh Anbar ở phía Tây Iraq. Và đích đến tiếp theo của chúng chính là quốc gia láng giềng của Syria là Lebanon.

Đây là sự thay đổi triệt để phương hướng chiến lược cũ của chúng. Giới lãnh đạo IS đã chỉ thị cho các tay súng khủng bố tập trung tại hai thị trấn nằm ngang nhau ở hai bên biên giới Iraq-Syria, băng qua tuyến đường al-Qa'im mà chúng đã sử dụng để tấn công sang Syria hồi tháng 6 năm 2014.

Cả hai thị trấn đều nằm trong vùng sa mạc rộng lớn mà bất kỳ sự tiếp cận nào của kẻ thù đều có thể nhìn thấy từ xa. Hơn nữa, thảm thực vật dày đặc của bờ sông Euphrates và các khu rừng gần đó có hiệu quả che đậy các hành động lén lút, chống lại giám sát trên không và trên mặt đất của cả Nga và Mỹ.

Khu vực tập kết hiện nay của IS ở al-Qa'im, nằm trên biên giới Iraq-Syria

Các cơ quan tình báo Mỹ và Iraq chắc chắn rằng Al-Baghdad và các thủ lĩnh hàng đầu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã bỏ chạy khỏi Mosul và Raqqa về ẩn náu tại một trong hai thị trấn này hoặc trong một ngôi nhà an toàn ở giữa tam giác al-Qa'im.

Vậy tại sao tổ chức khủng bố này lại sẵn sàng từ bỏ những thiên đường an toàn mang tính chiến lược ở Raqqa/Syria và Mosul/Iraq, sau khi đã tốn không biết bao nhiêu tâm huyết để xây dựng chúng trong hai năm và đột nhiên tung các tay súng của mình sang cứ điểm mới?

IS sẽ tràn sang Lebanon như từng đánh chiếm Iraq, Syria?

Nguyên nhân là do các nhà lãnh đạo của tổ chức khủng bố này đã nhìn thấy những “con mồi ngon” là quốc gia láng giềng của Syria là Lebanon, bởi ngoài lực lượng vũ trang Hezbollah là đáng kể, còn chính phủ và quân đội của nước này rất yếu kém và quan trọng là không được sự hỗ trợ của Nga hay Mỹ.

Lebanon là một quốc gia đa tôn giáo đang bị giằng xé bởi các cuộc xung đột giữa lực lượng vũ trang của người Sunni, của người Shiite (Hezbollah) và cộng đồng Kitô hữu. Những yếu tố này là nguyên nhân chính khiến Lebanon dễ bị tổn thương trước các cuộc xâm lăng của IS.

IS dự định sẽ lập các cứ điểm sau ở Lebanon:

Cứ điểm thứ nhất là Tripoli - thành phố lớn thứ hai của Lebanon, cách thủ đô Beirut khoảng 85km về phía Bắc. Đây là một thành phố của người Sunni với cảng biển lớn ở ven bờ Địa Trung Hải. Đây là một mục tiêu hứa hẹn nhất đối với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Cứ điểm thứ hai là Sidon, thành phố lớn thứ ba, cũng nằm bên bờ biển Địa Trung Hải, cách Beirut 40km về phía Nam. Ưu thế thêm của thành phố này là gần biên giới với Israel, khi cách thành phố giáp biên của Israel là Naharia chỉ hơn 50km. Nếu lập thêm cứ điểm ở đây, IS có thể chỉ mất vài giờ để tiếp cận thị trấn địa đầu Tây Bắc của Israel.

IS muốn lấy 2 thành phố ven Địa Trung Hải là Tripoli và Sidon của Lebanon làm căn cứ chính

Ở ngay sát thành phố Sidon là thị trấn Ain Hilwa với dân số 90.000 người, có một trại tị nạn của người Palestine mà trong số đó có tới khoảng 25.000 người là phần tử IS nằm vùng từ trước, nhằm tìm kiếm cơ hội xâm nhập vào châu Âu.

Trước đó, vào hồi tháng 9/2016, một quan chức lãnh đạo Lebanon cũng xác nhận rằng, có khoảng 2% trong tổng số 1,1 triệu di dân Syria được Lebanon tiếp nhận trong các trại tị nạn là các tay súng IS đang nằm vùng để trà trộn vào dòng người di cư hòng xâm nhập vào châu Âu.

Nếu IS bành trướng được thế lực sang Syria thì đây sẽ là lực lượng nằm vùng đắc lực, giúp chúng nhanh chóng đánh chiếm được nhiều vùng đất của Lebanon, trong bối cảnh quân đội Lebanon tương đối yếu, còn một phần lớn lực lượng Heznollah đã kéo sang Syria.

Các nhà lãnh đạo ISIS kết luận rằng các căn cứ ở biên giới Iraq và Syria của họ là quá khó để bảo toàn trước sự tấn công của Mỹ và Nga. Còn các cường quốc nước ngoài ít có khả năng can thiệp quân sự vào một nước Lebanon không ổn định và rất phức tạp để chống lại chúng.

Do đó, tổ chức khủng bố này sẽ có được một vùng lãnh thổ mới để làm cứ điểm thuận lợi mới cho việc tấn công Syria, Iran và lực lượng Hezbollah đang hỗ trợ cho chính quyền của ông Bashar al-Assad.

Các nguồn tin của DEBKAfile tiết lộ rằng, các cơ quan tình báo của Mỹ và Israel đã đưa ra lời cảnh báo cho vị Tổng thống mới của Lebanon là ông Michel Aoun vào đầu tháng này về âm mưu của IS nhằm xâm chiếm phần đất nước của ông, như Iraq và Syria 3 năm trước.

Nếu để IS hiện thực hóa được âm mưu này, Trung Đông và có thể là cả Bắc Phi lại tiếp tục lâm vào vòng xoáy khủng bố đẫm máu mới.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn