Thái Lan cố thay đổi 'thủ phủ tình dục' ở Pattaya

Thứ hai, 27/03/2017, 08:40
Nhức nhối vì danh hiệu "thủ phủ tình dục thế giới" mà báo chí nước ngoài đặt cho Pattaya, Thái Lan đang quyết định thay đổi hình ảnh của thành phố này.

Với những linh vật ăn mặc như những chú cá đang cười và cảnh sát trong một ban nhạc rock, chính quyền Thái Lan đã khởi động "Khu Vui vẻ" vào cuối tuần để cải thiện hình ảnh cho thành phố nổi tiếng về du lịch tình dục của họ.

Cảm thấy nhức nhối vì những dòng tiêu đề trên báo chí nước ngoài mô tả khu nghỉ mát bên bờ biển Pattaya như là "thành phố tội lỗi" và "thủ phủ tình dục thế giới", chính phủ Thái Lan đã bắt đầu những nỗ lực nhằm xây dựng hình ảnh mới cho nơi này.

Nỗ lực cải thiện hình ảnh

"Tôi muốn mọi người thấy rằng chúng tôi không giống như những gì họ nói. Chúng tôi không cho phép mại dâm ở những địa điểm giải trí này", Pakkaratorn Teianchai, Thống đốc tỉnh Chon Buri, nói với các phóng viên về Phố Đi bộ nổi tiếng ở Pattaya, phía Đông Nam Bangkok.

Cách đó chưa đầy 10m, một số phụ nữ đang chèo kéo khách nước ngoài mua dâm với giá 2.000 baht (60 USD). Những phụ nữ khác xếp hàng theo số thứ tự để khách hàng có thể chọn lựa.

"Mọi người đều ở đây để kiếm sống", một phụ nữ 35 tuổi đến từ một ngôi làng ở miền Trung Thái Lan cho biết. Cô đeo số "136" và từ chối cho phóng viên Reuters biết tên.

Những phụ nữ ngồi bên ngoài một vũ trường ở Pattaya, Thái Lan, ngày 25/3. Ảnh:Reuters.

"Tôi muốn làm hầu bàn hơn, nhưng như vậy tôi sẽ không thể cho các con tôi đi học mà tôi thì muốn chúng có tương lai tốt đẹp hơn thế này", cô nói.

Du lịch tình dục không phát triển nhanh như các khía cạnh khác của ngành du lịch Thái Lan. Đây là điểm sáng duy nhất trong nền kinh tế phát triển chậm chạp của quốc gia này kể từ cuộc đảo chính năm 2014.

Không có số liệu chính thức nào cho thấy quy mô của lĩnh vực này. Tuy nhiên, lượng khách nam và nữ khá cân bằng. Theo số liệu do Bộ Du lịch Thái Lan cung cấp, năm 2012, cứ 6 du khách nam lại có 4 du khách nữ muốn tìm kiếm tình dục. Tỉ lệ nam - nữ trong năm 2015 là ngang nhau.

Du lịch tình dục bắt đầu nở rộ ở Pattaya khi nơi này trở thành một điểm nghỉ ngơi và hồi phục cho lính Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. Số lượng gái mại dâm ở Thái Lan vào khoảng trên 120.000, theo một báo cáo năm 2014 của Chương trình Phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS).

Cám dỗ ở Pattaya

Với thu nhập tối thiểu 305 baht (8,8 USD) một ngày, cơ hội kiếm tiền gấp nhiều lần bằng mại dâm hiển nhiên là sự cám dỗ, đặc biệt đối với các vùng nông thôn nghèo.

Những vụ trấn áp gần đây nhất ở Pattaya xảy ra vào tháng trước, theo sau phản ứng giận dữ của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Một số quán bar bị đột kích. Chủ sở hữu quán bar và các phụ nữ làm việc ở đó bị phạt tiền. Các khách mại dâm đành ở yên trong khách sạn vì lo sợ rủi ro.

Một phụ nữ quảng cáo cho vũ trường ở Pattaya, Thái Lan, ngày 25/3. Ảnh: Reuters.

Những người bán hàng rong và các cửa hàng trên phố đều bị sụt giảm doanh thu. Dòng tiền đổ về thành phố, bao gồm cả các cơ quan hành pháp, đều giảm đi.

"Khu Vui vẻ" là cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn của chính phủ nhằm thay đổi tình hình. Nếu hiệu quả trên Phố Đi bộ, ý tưởng này sẽ được lan rộng ra các khu phố nhếch nhác bên ngoài Pattaya.

Khu vực này đang được tăng cường tuần tra để đảm bảo an ninh. Cảnh sát đã ra mắt ứng dụng điện thoại di động cho phép du khách liên hệ với họ trong trường hợp khẩn cấp.

"Đây là một dự án tiên phong để tổ chức và nâng cấp một điểm đến du lịch nhằm thúc đẩy chất lượng du lịch ở Thái Lan", Apichai Krobpetch, cảnh sát trưởng của thành phố Pattaya, nói với Reuters.

"Chúng tôi cũng sẽ dập tắt nạn mại dâm trong khu vực này", ông khẳng định. Tuy nhiên, điều mà ông Krobpetch nói dường như vẫn chưa được thực hiện trong dịp cuối tuần này.

Ngành công nghiệp tình dục của Pattaya đã trở thành điểm thu hút hàng triệu người Trung Quốc, nhóm du khách chiếm khoảng 1/3 lượng khách tới Thái Lan.

Được dẫn dắt bởi hướng dẫn viên và cờ hiệu, các nhóm du khách Trung Quốc nhanh chóng len lỏi dọc theo Phố Đi bộ. Họ đi qua các vũ trường, các quán bar nơi các cô gái trẻ người Thái đang tiếp khách nước ngoài. Họ chỉ dừng lại để chụp ảnh.

"Chúng tôi chỉ đến đây để xem. Chỉ có vậy thôi", bà Linda Sieng, thành viên nhóm du khách gồm 11 người đến từ Quảng Châu, Trung Quốc, cho biết.

Theo Zing

Các tin cũ hơn