Vì sao cuộc chiến Syria 6 năm không có lối thoát?

Thứ hai, 20/03/2017, 17:32
Cuộc chiến Syria chì có hồi kết khi chủ quyền quốc gia được tôn trọng, nội chiến tại Syria chỉ kết thúc khi lợi ích dân tộc được xem trọng...

Truyền thông quốc tế đưa tin, ngày 18/3, các tay súng nổi dậy cùng gia đình của họ đã bắt đầu rời khỏi thành phố Homs - thành trì cuối cùng của phe nổi dậy tại Syria - theo một thỏa thuận sơ tán do Nga làm trung gian, được cho là có quy mô lớn nhất mà lực lượng đối lập đạt được với chính quyền Damascus.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, theo thỏa thuận thì có khoảng 12.000 người, trong đó có 2.500 tay súng, sẽ sơ tán thành nhiều đợt. Sáng này 18/3, hai chiếc xe buýt đầu tiên đã đưa các tay súng nổi dậy cùng gia đình của họ rời khỏi quận al-Waer để đến một số khu vực do phe nổi dậy kiểm soát tại miền Bắc Syria.

Việc các tay súng của lực lượng nổi dậy phải sơ tán khỏi những cứ địểm, địa bàn do mình kiểm soát sau khi thất bại hay mất ưu thế trên chiến trường đã diễn ra nhiều lần và cùng với đó là việc thay đổi nơi sinh sống của gia đình họ, từ đó tạo ra những đợt di cư cục bộ trên đất nước Syria thời nội chiến.

Tuy nhiên, các thoả thuận sơ tán đạt được đã giúp giảm bớt cảnh chết chóc cho người dân Syria, song qua đó lại cho thấy đất nước Syria chưa thể có lối thoát sau 6 năm của một cuộc chiến tàn khốc. Bởi lẽ mỗi lần sơ tán thì có thể một chiến tuyến trên thực địa bị xoá bỏ, nhưng một chiến tuyến mới thay thế lại xác lập và lòng người thì vẫn ly tán.

Đất nước Syria hoang tàn trong cuộc chiến tranh chưa hồi kết

Nội chiến Syria nổ ra khi lợi ích dân tộc không được xem trọng

Vì bất bình với các điều hành và quản lý đất nước của chính quyền trung ương tại Damascus, nhất là việc đặt đất nước Syria trong tình trạng khẩn cấp mấy chục năm, những người chống đối chính quyền tại Syria đã dần trở thành những thế lực đối nghịch tại đất nước này.

Trong bối cành làn gió của Mùa xuân Ả-rập lật nhào nhiều chính quyền tại khu vực Bắc Phi – Trung Đông, những thế lực đối nghịch tại Syria đã liên kết với nhau hình thành nên lực lượng đối lập, chờ thời cơ bước lên vũ đài chính trị tại quốc gia Trung Đông này. Khi làn gió của Mùa xuân Ả-rập tràn qua Syria thì họ nổi dậy chống chính phù Assad và đến ngày 18/3/2011 thì bạo loạn bùng phát.

Nhận diện tình hình có thể diễn tiến bất lợi cho việc nắm giữ quyền lực của mình, ngày 19/4/2011, Tổng thống Assad đã tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ Syria, vốn được ban bố từ năm 1963, theo đó áp đặt hạn chế đối với hoạt động tụ tập và đi lại nơi công cộng, cho phép bắt giữ những nghi phạm hay các đối tượng đe dọa an ninh.

Ngoài việc bãi bỏ Luật tình trạng khẩn cấp, Chính phủ Syria cũng đã thông qua dự luật bãi bỏ Tòa án An ninh quốc gia chuyên xét xử các tội phạm chính trị và thông qua dự luật mới cho phép người dân có quyền biểu tình phản đối một cách hòa bình. Hàng loạt những thay đổi này nhằm xoa dịu làn sóng biểu tình đòi cải cách tại Syria.

Tuy nhiên, hành động đó của chính quyền Assad không được lực lượng đối lập ghi nhận là động thái tích cực có thể tiến tới hoà giải để hoà hợp dân tộc, ngược lại họ xem đó là cơ hội củng cố lực lượng đối phó với quân đội quốc gia. Và cuộc đối trọng giữa lực lượng nổi dậy với chính quyền Assad đã nhanh chóng trở thành một cuộc xung đột vũ trang.

Phe đối lập đã nhanh chóng chiếm giữ, nắm giữ được những thành phố quan trọng và tạo ra thế giằng co với quân chính phủ tại nhiều cứ điềm. Thực trạng đó tạo ra khoảng trống quyền lực tại nhiều nơi trên đất nước Syria. Lợi dụng tình hình đó, lực lượng khủng bố IS đã tấn công và chiếm giữ nhiều thành phố, làng mạc tại Syria, đưa đất nước Syria trở thành lò lửa chiến tranh.

Tháng 9/2014, Mỹ đã tấn công IS tại nhiều cứ điểm trên lãnh thổ Syria và ủng hộ cho lực lượng nổi dậy. Nhận diện mối đe doạ cho sự tồn vong, chính quyền nhà nước Syria kêu gọi Liên bang Nga giúp đánh đuổi IS và tháng 9/2015, quân đội Nga chính thức ném bom xuống các cứ điểm IS tại Syria.

Lửa chiến tranh chưa biết khi nào tắt trên đất nước Syria

Rồi Thổ Nhĩ Kỳ cũng can thiệp vào Syria nhằm ủng hộ lực lượng nổi dậy, tấn công IS và lực lượng người Kurd. Iran cũng không đừng ngoài cuộc khi thấy chính quyền Assad lâm nguy. Đặc biết, lực lượng Hezbollah đã đứng bên cạnh quân chính phủ Syria và điều đó khiến cho Israel cũng tham gia vào cuộc chiến Syria.

Như vậy là từ cuộc nội chiến “huynh đệ tương tàn” giữa chính quyền Assad với lực lượng nổi dậy, cuộc chiến tại Syria đã biến thành một cuộc chiến tranh hỗn hợp, phức tạp giữa nhiều lực lượng, nhiều quốc gia, nhiều phe phái và trở thành cuộc chiến tranh đẫm máu nhất thời hậu Thến chiến II với hơn 300.000 đã thiệt mạng, hơn 5 triệu người mất nhà cửa.

Đất nước Syria trở nên hoang tàn, người dân Syria, hoặc trở thành những người tha phương cầu thực hoặc luôn đối mặt với những viên đạn lạc từ mọi phía. Đau đớn thay hoà bình cho đất nước Syria không còn do người dân Syria định đoạt được nữa, quyền sống của người dân Syria không phải do nhà nước Syria bảo đảm được nữa.

Có thể thấy rằng, chỉ vì xem trọng lợi ích cục bộ, những phe phái tại Syria đã quên đi lợi ích dân tộc, rồi từ mâu thuẫn lợi ích, những phe phái tại Syria đã gây ra cuộc xung đột, đưa đất nước Syria trở thành bãi chiến trường. Đến lúc này thì họ buộc cả dân tộc Syria phải trả giá và khi lợi ích dân tộc bị chà đạp thì lợi ích đảng phái, cá nhân cũng đâu có để mong chờ.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn