SDF chờ quân đội Syria đến Raqqa quyết chiến?

Thứ hai, 20/03/2017, 11:38
SDF hiện mới chỉ khép chặt vòng vây Raqqa ở hướng Bắc. Trong khi đó, khoảng trống phía Nam Raqqa (sông Euphrates) vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Giải phóng Deir Hafer chỉ còn là vấn đề thời gian

Ngày 18/3, Quân đội Syria siết chặt phòng vây phong tỏa thị trấn Deir Hafer, căn cứ địa vững chắc của IS trên vùng vùng nông thôn phía Đông thành phố Aleppo, giải phóng liên tiếp ba ngôi làng và một cao điểm then chốt ngoại vị thị trấn.

Quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương NDF, chiến binh bộ lạc Al-Baqir giải phóng các làng Umm Al-Mara, Tal Umm Al-Mara và Al-Mab'oujah sau một cuộc chiến quyết liệt với các phần tử khủng bố IS.

Đến thời điểm này, quân đội Syria triển khai tuyến chiến đấu trên vùng ngoại ô Deir Hafer, đánh phá thị trấn then chốt cuối cùng của IS trên vùng nông thôn chiến lược Aleppo bằng pháo binh, không quân Syria, Nga cùng phối hợp yểm trợ tấn công các vị trí của IS trong thị trấn này.

Bản đồ chiến sự thị trấn Deir Hafer

Theo tin từ trang Al-Amaq, trang truyền thông chính thức của IS, trong ngày 18/3, không quân Nga, Syria tiến hành hơn 40 cuộc không kích đánh vào thị trấn. IS đáp trả bằng một đòn tấn công xe đánh bom tự sát VBIED. IS tự tuyên bố phá hủy 2 xe tăng và 1 xe BMP của quân đội Syria, nhưng không đưa ra bất cứ bằng chứng nào ngoài một vụ nổ được ghi lại từ xa.

Kết cục của lực lượng chiến binh IS trên vùng nông thôn phía đông Aleppo và trong thị trấn Deir Hafer đã được quyết định, tình thế không thể đảo ngược dưới bất cứ nỗ lực nào từ phía IS. Deir Hafer sẽ được giải phóng chỉ là vấn đề thời gian. Sau đó, vùng nông thôn phía Đông Aleppo sạch bóng khủng bố, chiến trường chuyển sang địa phận tỉnh Raqqa.

Thị trấn Deir Hafer có vị trí chiến lược dọc theo đường cao tốc từ Aleppo đến Raqqa, trong tương lai cùng với sân bay Jiraz sẽ là khu tập kết chiến lược của quân đội Syria trước khi tấn công vào địa phận tỉnh Raqqa.

Tuyên bố sốc

Trong một diễn biến liên quan, ngày 19/3, Reuters dẫn lời chỉ huy của Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) thông báo rằng, lực lượng này sẽ mở cuộc tấn công vào Raqqa nhằm giành lại thành phố này từ tay những kẻ khủng bố của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào đầu tháng Tư.

Vị chỉ huy này cũng lưu ý rằng, YPG sẽ tham gia các cuộc tấn công vào thành phố Raqqa như là một phần của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Cuộc tấn công này còn có sự tham gia hỗ trợ của máy bay chiến đấu Ả Rập, và không quân Hoa Kỳ.

"Chúng tôi tin rằng thời gian để giải phóng Raqqa sẽ không nhiều hơn một tuần lễ", vị chỉ huy lực lượng YPG tuyên bố.

Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd tại Syria

Trong khi đó, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, Đại úy Jeff Davis nói với Reuters rằng "Chúng tôi chưa đưa ra bất kỳ một quyết định nào, thời điểm nào chúng tôi sẽ di chuyển để giải phóng Raqqa".

Đại úy Davis nói rằng, ông không muốn đặt ra một thời gian biểu cho các hoạt động quân sự tại Syria. Theo ông, lực lượng IS đã có đủ thời gian để xây dựng hệ thống phòng thủ, các ụ và vị trí chiến đấu, cũng như khí tài quân sự tại Raqqa.

Mới đây, Lầu Năm Góc tuyên bố, sẽ tăng cường thêm 500 lính thủy quân lục chiến tới Syria, nâng tổng số binh lính Mỹ trên chiến trường Syria lên tới hơn 1.000. Lực lượng này đóng vai trò cố vấn về mặt chiến thuật, đào tạo, hỗ trợ cho SDF tại miền Bắc Syria.

Sẽ có thêm thỏa thuận?

Giới phân tích nhận định, có hai nguyên nhân khiến SDF chỉ bao vây và chưa tiến đánh Raqqa trong thời điểm này.

Thứ nhất, SDF đang chờ lực lượng binh sỹ của Mỹ đến Syria nhằm thống nhất kế hoạch tác chiến.

Thứ hai, SDF đang chờ đợi quân đội Syria giải phóng thị trấn chiến lược Deir Hafer. Bởi lẽ, khi quân đội Syria giải phóng Deir Hafer sẽ chặt đứt tuyến đường viện trợ của IS từ thị trấn này tới Raqqa, đồng thời ngăn IS từ Raqqa rút lui về thị trấn này.

Nhiều khả năng, sau khi Quân đội Syria giải phóng Deir Hafer cũng là thời điểm mà SDF dưới sự hỗ trợ của Mỹ sẽ tấn công vào Raqqa. Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng Quân đội Syria và SDF sẽ cùng nhau giải phóng Raqqa.

Bản đồ Syria ngày 17/3

Trên thực địa, SDF hiện mới chỉ khép chặt vòng vây Raqqa ở hướng Bắc. Trong khi đó, khoảng trống phía Nam Raqqa (sông Euphrates) vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Vấn đề này sẽ được giải quyết nếu kế hoạch của quân đội Syria sau khi giải phóng Deir Hafer sẽ tiến thẳng đến Raqqa theo hướng Đông Nam và tấn công Raqqa từ hướng Nam.

SDF từng có thỏa thuận với quân đội Syria tại Manbij (nhường nhiều làng phía Tây Manbij) để kiềm chế Thổ mở rộng vùng ảnh hưởng sau khi chiếm Al-Bab. Liệu lần này, SDF và quân Chính phủ sẽ có thêm một thỏa thuận khác tại Raqqa?

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn