Chủ tịch Đà Nẵng: Đình chỉ ngay tức khắc dự án bạt núi Sơn Trà

Thứ hai, 20/03/2017, 10:32
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu 'đình chỉ ngay tức khắc' dự án du lịch sinh thái Biển Tiên Sa ở bán đảo Sơn Trà để làm rõ những sai phạm tại dự án này.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (giữa) dẫn đầu đoàn kiểm tra dự án trên bán đảo Sơn Trà chiều 19.3

Đánh giá tác động môi trường chưa được phê duyệt

Chiều 19.3, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, dẫn đầu đoàn kiểm tra của TP.Đà Nẵng đến hiện trường thi công khu du lịch Biển Tiên Sa (chủ đầu tư là Công ty CP Biển Tiên Sa) để làm rõ những sai phạm tại dự án này.

Tại cuộc họp với các bên liên quan, ông Trần Văn Dũng, Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, cho biết dự án thực hiện từ năm 2009, tuy nhiên thi công được một thời gian thì dừng.

Móng biệt thự xây trái phép đã bị đình chỉ thi công

“TP đã nhiều lần đôn đốc, sau đó chủ đầu tư rà soát lại dự án và xin điều chỉnh tổng quy hoạch mặt bằng và đã được TP phê duyệt điều chỉnh vào ngày 2.6.2016. Theo đó, chủ đầu tư đã làm báo cáo đánh giá tác động môi trường. Sở TN-MT cũng đã có thông báo kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) vào ngày 17.2.2017”, ông Dũng thông tin.

Cũng theo ông Dũng, dự án chưa được cấp phép xây dựng mới hạ tầng vì ĐTM chưa làm xong. Giấy phép xây dựng công trình nhà ở chưa có nên Sở Xây dựng TP đã lập biên bản đình chỉ thi công 40 móng biệt thự đồng thời thực hiện giám sát việc đình chỉ, tham mưu xử phạt.

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cho biết theo quy định sau khi điều chỉnh dự án, chủ đầu tư phải làm ĐTM mới.

Hiện chủ dự án đã trình ĐTM và Sở TN-MT TP.Đà Nẵng đã thành lập hội đồng thẩm định. Tại cuộc họp vào ngày 17.2.2017, hội đồng đã chỉ ra 5 nội dung thiếu sót hoặc chưa hợp lý của ĐMT và yêu cầu chủ đầu tư phải bổ sung.

Có 40 móng biệt thự được xây dựng trong khi chưa có ĐTM

Bán đảo Sơn Trà bị băm nát để xây dựng khu du lịch

“Tôi xin khẳng định nếu như chưa cấp quyết định ĐTM thì chủ đầu tư chưa được triển khai thi công xây dựng. Đây là một văn bản pháp lý để Sở Xây dựng cấp phép xây dựng và các thủ tục pháp lý tiếp theo”, ông Nam nói

Đề nghị báo chí giám sát kiểm tra quy hoạch

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP Biển Tiên Sa (chủ đầu tư) cho biết vì áp lực tiến độ nên công ty đã gửi văn bản xin phép TP.Đà Nẵng vừa triển khai thi công vừa hoàn thiện hồ sơ pháp lý.

“Do tiến độ triển khai rất gấp nên mong muốn các ban, ngành tạo điều kiện doanh nghiệp triển khai dự án đúng tiến độ cam kết”, ông Sơn nói.

Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng Lê Quang Nam khẳng định khi chưa có ĐTM thì chủ đầu tư chưa được triển khai xây dựng

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó chủ tịch UBND Q.Sơn Trà, cho hay do vấn đề xây dựng tại bán đảo Sơn Trà đang “rất nóng” nên quận đề nghị chủ đầu tư chấp hành triệt để việc đình chỉ thi công, "bỏ qua" yếu tố tiến độ.

“Các hạng mục không có trong giấy phép xây dựng hạ tầng thì dừng không xây dựng nữa, giao Q.Sơn Trà kiểm soát dừng thi công của chủ đầu tư”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, nói.

Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ khẳng định, ĐTM chưa bổ sung theo yêu cầu thì không có cơ sở để cấp phép xây dựng.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đề nghị dừng thi công dự án

“Chủ đầu tư đã chạy trước khi chưa có những thủ tục là sai. Đã sai thì phải dừng ngay tức khắc. Giao cho địa phương các ngành giám sát chặt chẽ việc dừng thi công. Chủ đầu tư tập trung làm ĐTM xong sớm từ đó xúc tiến các giấy tờ phù hợp. Việc sai trái trong  xây dựng thì phải xử lý đúng pháp luật, phạt bao nhiêu tiền, đình chỉ. Nếu không đúng quy hoạch phải đập, bỏ”, ông Thơ nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp, ông Thơ đề nghị báo chí giám sát việc xây dựng các biệt thự có đúng với quy hoạch hay không.

Ai cấm các anh vào kiểm tra? Tại cuộc họp chiều 19.3, ông Huỳnh Đức Thơ nhận định không phải thời gian gần đây mà từ trước trên địa bàn đã xảy ra tình trạng xây dựng không phép, tình trạng xây dựng “cầm đèn chạy trước ô tô”.“Các đơn vị chủ quan do nghĩ là đất của mình rồi, chỉ chờ cấp phép nên cứ về làm. Nhưng không phải 100 cái dự án thì đều được cấp phép mà có cái phải chỉnh sửa. Chắc chắn là do tâm lý chủ quan của nhà đầu tư”, ông Thơ đánh giá.

“Tôi phê bình việc giám sát của địa phương. Các anh nói dự án này thi công theo giấy phép cũ nên không vào kiểm tra. Nhưng phải vào để xem người ta có thi công theo đúng giấy phép cũ hay không. Nếu không đúng thì xử lý ngay. Mình phải chủ động phát hiện chứ không đợi người dân câu cá nhìn lên thấy dự án rồi chụp ảnh đưa lên Facebook”, ông Thơ nói.

Ông Huỳnh Đức Thơ phê bình Q.Sơn Trà đã thiếu giám sát để xảy ra thi công không phép các biệt thự
"Ai cấm các anh vào kiểm tra? Không có ai cấm các anh vào kiểm tra dự án hết", ông Thơ nhấn mạnh.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn