Thái Lan phá "âm mưu ám sát Thủ tướng"

Thứ hai, 20/03/2017, 08:46
Ngày 19-3, cảnh sát Thái Lan thông báo họ phát hiện âm mưu ám sát Thủ tướng Prayuth Chan-ocha sau khi tịch thu một kho vũ khí của một nhà hoạt động chống chính phủ.

Đây là phát hiện mới nhất về kho vũ khí thuộc về một thành viên của phong trào áo đỏ, một nhóm chính trị trung thành với Thủ tướng bị đảo chính Thaksin Shinawatra.

Trước đó, vào ngày 18-3, cảnh sát tìm thấy hàng chục khẩu súng trường và lựu đạn cùng hàng ngàn viên đạn tại nhà của thủ lĩnh phe áo đỏ Wuthipong Kochathamakun, người vẫn đang bỏ trốn kể từ sau cuộc đảo chính do quân đội tiến hành năm 2014 để lật đổ bà Yingluck Shinawatra - em ông Thaksin.

Ngoài ra, cảnh sát còn bắt giữ thêm 9 người đàn ông có liên quan và khẳng định họ có bằng chứng rõ ràng về việc các nghi phạm và mạng lưới mở rộng của những người này có âm mưu gây bất ổn.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

"Chúng tôi tìm thấy một khẩu súng trường với ống ngắm. Chúng tôi đảm bảo rằng đây không phải súng bắn chim mà là súng dùng để ám sát người lãnh đạo đất nước" - cảnh sát trưởng Thái Lan Jakthip Chaijinda trả lời phóng viên hôm 19-3. Ông cho rằng mục tiêu của phe áo đỏ là Thủ tướng Prayuth Chan-ocha.

Tuy nhiên, ông Jakthip không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về âm mưu ám sát mà chỉ nói ông Wuthipong và mạng lưới của ông này luôn luôn chống đối chính quyền quân sự. Nhóm này từng rêu rao trên mạng xã hội rằng Thủ tướng có thể bị sát hại.

Cảnh sát cho biết phe áo đỏ có kế hoạch phục kích nếu cơ quan chức năng tiếp tục chiến dịch kiểm soát chùa Wat Dhammakaya, một ngôi chùa có tầm ảnh hưởng ở Thái Lan. Ông Thaksin được cho là có mối quan hệ thân cận với cựu sư trụ trì của chùa Dhammakaya, ông Phra Dhammachayo. Ông Dhammachayo đang bị truy nã vì bị nghi là rửa tiền.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn