Chính quyền Trump gửi thông báo kháng án vụ chặn sắc lệnh di trú

Thứ bảy, 18/03/2017, 10:01
Bộ Tư pháp Mỹ đã gửi thông báo kháng án lên Toà án liên bang Maryland nhằm khôi phục lại sắc lệnh di trú của Tổng thống Trump bị một số thẩm phán liên bang ngăn chặn.

Tổng thống Donald Trump cho rằng phán quyết của toà án ngăn chặn sắc lệnh di trú mới ban hành của ông là điều tồi tệ

Thẩm phán liên bang tại 2 bang Hawaii và Maryland trong ngày 15.3 lần lượt đưa ra các phán quyết cấm sắc lệnh di trú mà Tổng thống Donald Trump ban hành vì cho rằng sắc lệnh là sự phân biệt tôn giáo, vi phạm Tu chính án số 1.

Sắc lệnh nhập cảnh mới có nội dung tạm thời ngưng cấp thị thực cho công dân từ 6 nước Hồi giáo, gồm Syria, Iran, Libya, Somalia, Yemen và Sudan.

Sắc lệnh không áp dụng đối với những người đã có thị thực vào Mỹ, thường trú nhân và giảm từ cấm nhập cư vô thời hạn đối với người tị nạn Syria xuống còn 120 ngày. Thẩm phán Maryland chỉ ngăn chặn phần thứ nhất của sắc lệnh trong khi thẩm phán Hawaii phản đối cả 2 phần, theo CNN.

The Washington Post cho hay Bộ Tư pháp Mỹ ngày 17.3 đã gửi thông báo kháng án lên toà án ở bang Maryland. Vụ kiện sẽ được xét xử tại toà khu vực 4 ở thành phố Richmond, bang Virginia.

Nếu Bộ Tư pháp kháng án đối với phán quyết của thẩm phán bang Hawaii, vụ kiện sẽ được xử tại toà khu vực 9 ở thành phố San Francisco, bang California. Điều trùng hợp, toà án này cũng là nơi bác bỏ sắc lệnh di trú đầu tiên mà Tổng thống Trump ban hành.
Phe chỉ trích sắc lệnh hành pháp của ông Trump gọi sắc lệnh này là cách để Tổng thống thực hiện lời hứa lúc tranh cử là cấm người Hồi giáo đến Mỹ. Trong khi đó, chính quyền phủ nhận sắc lệnh nhắm vào người Hồi giáo và cho rằng mục đích chỉ là ngăn chặn khủng bố.
Sau khi sắc lệnh đầu tiên bị cấm, chính quyền Trump đưa ra sắc lệnh thứ hai với việc loại bỏ Iraq khỏi danh sách cấm và loại trừ những người đã có thị thực vào Mỹ và thường trú nhân.
Tuy nhiên sắc lệnh mới này tiếp tục bị ngăn chặn và Tổng thống Trump tuyên bố rằng ông sẽ không rút lui. "Chúng ta sẽ chiến đấu chống phán quyết tồi tệ này. Chúng ta sẽ đưa vụ kiện đi xa đến mức cần thiết, gồm cả việc đưa lên Toà án Tối cao", Tổng thống Trump nói tại cuộc mít tinh ở Nashville, bang Tennessee ngày 16.3.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn