Chính quyền Trump có thể phê chuẩn bán các vũ khí mới cho Đài Loan

Thứ năm, 16/03/2017, 09:24
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ phê chuẩn việc bán một lô vũ khí tinh vi mới cho Đài Loan, trong một động thái mà các nhà phân tích nói là có thể giúp tăng cường an ninh cho hòn đảo nhưng cũng có thể làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ xuyên eo biển Đài Loan.

Các máy bay chiến đấu F-16 của Đài Loan

Người tiền nhiệm của ông Trump là cựu Tổng thống Barack Obama ban đầu được cho là đã phê chuẩn việc bán số vũ khí trị giá 1 tỷ USD cho Đài Loan, trong đó có các tên lửa chiến thuật được thiết kế để phá hủy các truyền dẫn điện từ các hệ thống radar đất đối không.

Nhưng bằng cách nào đó, chính quyền Obama hồi tháng 12 năm ngoái đã chặn thương vụ trên dù đã được được Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ phê chuẩn, Washington Free Beacon ngày 14/3 đưa tin.

Dẫn lời các quan chức giấu tên, trang tin trên cho biết chính quyền Trump giờ đây đang cân nhắc cung cấp thêm các vũ khí phòng vệ tốt hơn cho Đài Loan. Washington tin rằng việc ngừng cung cấp gói vũ khí cho Đài Bắc là một bước lùi đối với các nỗ lực của Mỹ và Đài Loan nhằm thúc đẩy phòng thủ chống lại một loạt các tên lửa và vũ khí tiên tiến khác được triển khai ở bên kia eo biển.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, khiến Bắc Kinh nổi giận.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan và văn phòng nhà lãnh đạo hòn đảo này hiện chưa có bình luận gì về thông tin trên.

Nhưng các nghị sĩ Đài Loan đã hoan nghênh thỏa thuận mới, nói rằng nó sẽ giúp thúc đẩy các nhu cầu phòng thủ của Đài Loan sau khi Trung Quốc mở rộng quân đội và cảnh báo có thể giành lại hòn đảo bằng vũ lực nếu Đài Loan tuyên bố độc lập.

“Chúng tôi hoan nghênh một động thái như vậy, nhưng điều quan trọng hơn là chúng ta phải có thể tự quyết định nhu cầu vũ khí của mình, chứ không phải là chuyện Mỹ muốn bán gì cho chúng ta”, Thời báo Hoa nam Buổi sáng dẫn lời nghị sĩ Lu Yu-ling nói.

Ông Sun Yang-ming, phó chủ tịch một tổ chức nghiên cứu tại Đài Loan, cho rằng việc ông Obama ngừng cung cấp vũ khí là có thể hiểu được, do căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh hồi cuối năm ngoái vì tranh chấp Biển Đông và cuộc điện đàm giữa ông Trump và bà Thái.

“Nếu ông Trump phê chuẩn thỏa thuận mới với các vũ khí tốt hơn, điều này chắc chắn sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan, nhưng chính quyền của bà Thái cũng sẽ phải cân nhắc những hệ quả vì thỏa thuận có thể làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ xuyên eo biển”, ông Sun nói.

Ông Sun cũng dự đoán rằng dù ông Trump có đồng ý về thỏa thuận vũ khí mới thì nó cũng sẽ không được công bố trước cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc, dự kiến diễn ra vào tháng 4 tới.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn