Mỹ dọa rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

Thứ năm, 16/03/2017, 09:20
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tuyên bố với các nhóm nhân quyền rằng Washington sẽ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) nếu cơ quan này không tiến hành cải cách để nâng cao tính hiệu quả.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

“Bởi vì đây là tổ chức duy nhất hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền nên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc cần phải cải cách mạnh mẽ để chúng tôi (Mỹ) có thể tiếp tục tham gia”, CBS dẫn một đoạn trong bức thư do Ngoại trưởng Rex Tillerson gửi tới 9 nhóm hoạt động nhân quyền gần đây.

Ngoài ra, ông Tillerson tuyên bố Mỹ sẽ vẫn “tiếp tục đánh giá” tính hiệu quả trong hoạt động của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, nhưng Washington vẫn chưa tin tưởng vào các báo cáo nhân quyền của một số nước thành viên khác trong UNHRC.

“Chúng tôi có thể không chia sẻ quan điểm chung (với UNHRC) về vấn đề nhân quyền của cơ quan này”, ông Tillerson cho biết.

Nhiều trợ lý cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Foreign Policy rằng Washington sẽ chưa rút khỏi UNHRC ngay bây giờ nhưng đây vẫn là một khả năng có thể xảy ra. Trong khi đó, những người chỉ trích tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ tỏ ra lo lắng về những hệ quả có thể xảy ra nếu Mỹ rút khỏi UNHRC.

“Nếu họ không cải cách, chúng tôi sẽ vẫn để ngỏ tư cách thành viên của mình. Chúng tôi sẽ không đưa vấn đề rút tư cách thành viên ra khỏi chương trình làm việc. Mục đích của chúng tôi là cải cách tổ chức này”, một trợ lý cấp cao của Ngoại trưởng Tillerson cho hay.

Trước đó, theo truyền thông Mỹ và các nhà ngoại giao phương Tây, Tổng thống Donald Trump sẽ đề nghị cắt giảm hơn 50% nguồn tài chính mà Mỹ cung cấp cho Liên Hợp Quốc. Washington hiện đóng góp khoảng 10 tỷ USD cho Liên Hợp Quốc mỗi năm, trở thành nhà tài trợ lớn nhất của tổ chức này. Theo đó, nhiều người lo ngại rằng các sứ mệnh của Liên Hợp Quốc trên khắp thế giới có thể sẽ bị ảnh hưởng sau quyết định trên của Mỹ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn