Doanh nhân và Sivananda Yoga

Thứ tư, 15/03/2017, 15:22
Doanh nhân cần ngộ ra rằng tiền chỉ là một phần của cuộc sống, và cần biết cân bằng giữa tiền và hạnh phúc.

Yoga đón bình minh trên biển Nha Trang

Trời vừa hừng sáng, các Yogi, người sống theo lối sống tự kỷ luật của yoga, đã sẵn sàng cho một ngày tập luyện. Họ đến từ các thành phố ở khắp nơi trên thế giới, bay sang Đà Lạt để tham gia khóa Yoga đặc biệt của Tổ chức International Sivananda Yoga Vedanta. Khác với những lớp Yoga thông thường tại Đà Lạt, lớp học này hội tụ các yếu tố như chính Yoga cổ điển nguyên bản của Swami Sivananda - vị tổ Yoga Ấn Độ (1887-1963) sống ở Hy Mã Lạp Sơn, đã viết hơn 200 cuốn sách về đời sống Yoga, trong đó có khoảng 30 cuốn sách viết về sức khỏe.

Tọa lạc ngay cạnh hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt là trung tâm nghỉ dưỡng và đào tạo Yoga cổ truyền Sivananda Yoga Resort & Training Center với khung cảnh thiên nhiên, môi trường trong lành, khí hậu ôn hòa. Nơi đây đã đón tiếp nhiều Yogi trong đó có các doanh nhân, CEO từ khắp nơi trên thế giới đến tập luyện. Các khóa học cuối tuần, 1 tuần hay cả tháng giúp các Yogi trải nghiệm cuộc sống thanh tịnh, tách biệt với những suy nghĩ ồn ào của cuộc sống đời thường.

Không công việc, không công nghệ, không đồ ăn mặn, Yogi được khai phá năng lượng trong cơ thể thông qua các bài tập Yoga, được khai sáng bởi các buổi Thiền - Yoga luận, thanh lọc cơ thể bằng những thực phẩm chay, sạch, an toàn. Đó là một cuộc sống hoàn toàn tự nhiên để tái tạo năng lượng cho mỗi người sau khóa tập. “Sức khỏe là của cải, bình an trong tâm trí là hạnh phúc, Yoga chỉ ra con đường đi tới đó”, Swami Vishnudevananda, người sáng lập Trung tâm International Sivananda Yoga Vedanta, chia sẻ.

Khoa học Yoga cổ điển dạy rằng, có sự liên kết mật thiết giữa tâm - thân - trí, tức có sự liên kết giữa tư tưởng và năng lượng. Khi dòng năng lượng trong ta chảy tốt thì sức khỏe thể chất và tinh thần được gia tăng. Trái lại, khi tinh thần đi xuống, năng lượng trong cơ thể bị bế tắc và sức khỏe suy giảm. Việc làm chủ được bản thân, không để hoàn cảnh tác động chi phối, tập luyện các tư thế Yoga là một hành trình đòi hỏi tính kỷ luật cao, thường xuyên và bền bỉ. Làm được như thế, chúng ta sẽ giảm được bệnh tật, đạt được bình an trong tâm trí và hạnh phúc mọi lúc mọi nơi.

Bà Trần Lan Hương, chuyên gia huấn luyện dinh dưỡng và sức khỏe, Yoga - Thiền.

Bình an trong tâm trí sẽ cho ta khả năng đương đầu với căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày một cách tích cực. Các nghiên cứu cho thấy một số bệnh và triệu chứng liên quan tới căng thẳng bao gồm tiểu đường, cao huyết áp, trầm cảm, lo lắng, đau tim, đột quỵ, mất ngủ, lạm dụng thuốc, bực bội, lạm dụng và bạo lực gia đình…

Trong cuốn sách Sức Mạnh Của Suy Nghĩ, Swami Sivananda nói rằng: “Chúng ta luôn bơi trong đại dương của những suy nghĩ. Tâm trí của chúng ta thu hút những ý nghĩ tương tự và đẩy lùi những suy nghĩ khác. Với tâm trí ở mức cao, chúng ta có thể bắt sóng hoặc điều chỉnh những sóng suy nghĩ của chúng ta trước khi được phát đi. Khi tâm trí yếu, chúng ta có thể bị kéo xuống bởi những sóng suy nghĩ của nỗi sợ hãi, giận dữ, thù hận và ham muốn đến từ tâm trí thấp hèn”.

Bằng cách thực hành Yoga, chúng ta đang học cách định tâm. Các Asanas, hay tư thế yoga được định nghĩa là những tư thế vững vàng. Khi cơ thể được vững vàng, tâm trí cũng có thể được vững vàng. Khi hơi thở chậm lại, tâm trí cũng có thể được đằm lại. Khi các giác quan được thu lại, tâm trí có thể dễ dàng hướng vào bên trong. Sự thực hành cao hơn trong Yoga là thực hành tư duy tích cực và thiền định.

Mọi người học cách luôn nhận thức về những suy nghĩ và cảm xúc của tâm trí, học cách làm thế nào để chuyển những suy nghĩ từ tiêu cực sang tích cực. Cuối cùng là học cách vượt lên trên tất cả những suy nghĩ và đạt được trạng thái cao nhất của sức khỏe và hạnh phúc vĩnh cửu.

Lối sống Yoga cổ điển giúp con người trở về hòa hợp với thiên nhiên, từ đó biết cách tự kỷ luật, tự điều chỉnh và hiểu rõ bản thân từ bên trong. Lối sống theo quy luật thiên nhiên sẽ giúp Yogi thu nạp được năng lượng vô tận của vũ trụ mà ta đã lãng quên và phí phạm vì chạy theo đời sống “giả tạm” bên ngoài.

Đặc biệt đối với doanh nhân - những người có mức độ suy nghĩ nhiều hơn một số người khác, cần phải có đầu óc tỉnh táo, minh mẫn. Doanh nhân cần ngộ ra rằng tiền chỉ là một phần của cuộc sống, cần cân bằng giữa tiền và hạnh phúc. Yoga thiền giúp rèn luyện trí não, giúp doanh nhân cải thiện được trực giác, đưa ra chiến lược, quyết định đúng đắn. Đây cũng là một yếu tố quan trọng để doanh nhân tiến đến thành công trong công việc kinh doanh.

Ông Lâm Chí Huy, CEO của 4U Group, trong khóa nghỉ dưỡng 10 ngày tại Sivananda Yoga tháng 3.2017.

Ông Lâm Chí Huy, CEO 4U Group, tập Sivananda Yoga từ tháng 7.2015, chia sẻ: “Lúc đầu, tôi chọn Yoga như bài tập thể dục buổi sáng. Sau hơn 1 năm, tôi thấy hiệu quả và tác dụng của Yoga Asanas và thiền định nên “mê” luôn rồi duy trì tập luyện hằng ngày. Ngay cả cơ thể cũng cảm nhận được khả năng tự chữa lành các vết thương ngoài da, dẻo dai, linh hoạt hơn. Tinh thần nhẹ nhàng, minh mẫn, sảng khoái, điềm tĩnh, xử lý công việc thông minh và cảm nhận hạnh phúc hơn”.

Trong khi đó, bà Trần Lan Hương, người Việt Nam đầu tiên trở thành chuyên gia huấn luyện dinh dưỡng và sức khỏe được chứng nhận bởi Hiệp hội thực hành không dùng thuốc Mỹ AADP, cho biết: “Tôi cực kỳ sung sướng khi cuối cùng đã tìm được một hoạt động hoàn hảo như Yoga cổ điển Sivananda Yoga, vừa bồi dưỡng thể chất, vừa bồi dưỡng tinh thần. Trải nghiệm lối sống của Yogi, không chỉ là những động tác tập, mà còn có triết lý để diễn giải về cơ thể vật chất, cơ thể năng lượng trong môi trường năng lượng trong lành. Đây là khoa học Yoga phát triển con người, nó đi từ thể chất đến tinh thần và ngược lại”.

Theo NCĐT

Các tin cũ hơn