Người đàn ông bí ẩn lôi kéo nữ nghi phạm Indonesia vào nghi án Kim Jong-nam

Thứ hai, 20/03/2017, 09:11
Từ một nhân viên quán bar giữa trung tâm Kuala Lumpur, cô gái Indonesia Siti Aishah đã nhanh chóng bị một người đàn ông bí ẩn tên “James” dẫn dụ tham gia phi vụ nguy hiểm.

Nữ nghi phạm Indonesia Siti Aishah và nghi phạm Triều Tiên Ri Ji U có tên gọi "James" (giữa).

Siti Aishah, 25 tuổi, được đồng nghiệp mô tả là một cô gái nhút nhát, hiền lành. Cô là nhân viên mát xa bán thời gian tại một spa ở Kuala Lumpur. Hãng tin Channel News Asia dẫn nguồn tin điều tra cho biết, ở đây, cô đã quen với một người đàn ông Triều Tiên lấy tên là “James”. Họ gặp gỡ nhau vài lần trước khi Siti bị dụ dỗ tham gia vào một phi vụ với hứa hẹn rằng cô có thể trở thành ngôi sao trong lĩnh vực truyền hình thực tế.

Với vốn tiếng Anh ít ỏi, James đã hướng dẫn Siti thực hiện cảnh phun chất lỏng vào người lạ trên các tuyến phố đông đúc ở Kuala Lumpur, tại các trung tâm thương mại, nhà ga hay khách sạn. Tổng cộng họ đã luyện tập cảnh này cùng nhau hơn 10 lần và mỗi lần Siti được trả từ 100 USD đến 150 USD tùy theo khả năng diễn tập của cô.

Siti từng chụp chung một tấm hình với người thanh niên này, nhờ đó cảnh sát đã tìm được hình ảnh của James qua điện thoại của Siti sau này. Người đàn ông bí ẩn tên James sau đó được xác định là Ri Ji U, 30 tuổi, trẻ nhất trong số 8 nghi phạm Triều Tiên mà cảnh sát Malaysia truy tìm do bị nghi ngờ có liên quan đến cái chết của công dân Triều Tiên Kim Chol ở sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2.

Theo Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar, James được cho là vẫn đang lẩn trốn trong Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur cùng với hai nghi phạm khác là bí thư thứ hai của sứ quán Hyon Kwang Song và nhân viên hãng hàng không quốc gia Air Koryo Kim Uk Il.

Nghi phạm Hang Song Hac (khoanh tròn) lấy tên gọi là Chang, bị nghi là một trong bốn chủ mưu vụ sát hại công dân Triều Tiên.

Theo nguồn tin nội bộ, sau đó James đã đưa Siti tới Phnom Penh để gặp “ông chủ”, người tự giới thiệu tên Chang, gốc Trung Quốc. Người đàn ông tên Chang này nói trôi chảy cả tiếng Trung và tiếng Indonesia. Chang đã đưa cho Siti một lọ dầu và hãy dùng nó xịt vào mặt người lạ trong cảnh diễn tập tiếp theo.

Khi trở lại Kuala Lumpur, họ diễn tập cảnh này vài lần trước phi vụ cuối cùng hôm 13/2. Hai đêm trước vụ tấn công, Siti đã tổ chức sinh nhật cùng với James và bạn bè, họ nói rằng Siti sẽ sớm trở thành một ngôi sao truyền hình thực tế.

Cảnh sát Malaysia sau này xác định người đàn ông tên Chang là Hang Song Hac, 32 tuổi, là 1 trong 4 nghi phạm Triều Tiên được cho là chủ mưu trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol. Những người này xuất hiện trong đoạn video trích từ camera an ninh tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur thời điểm xảy ra vụ tấn công và đã lên máy bay tới Jakarta vài giờ sau đó. Malaysia hiện phát thông báo đỏ truy tìm 4 nghi phạm Triều Tiên, trong đó có Hong Song Hac.

Một người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol đã bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur sáng 13/2 khi đang chờ bắt chuyến bay đi Macao. Giới chức Malaysia qua xét nghiệm ADN khẳng định rằng nạn nhân là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Cảnh sát hiện bắt giữ 2 nữ nghi phạm, ngoài Siti còn có nghi phạm Đoàn Thị Hương (quốc tịch Việt Nam). Hai nữ nghi phạm này đã bị buộc tội mưu sát công dân Triều Tiên trong phiên tòa sơ thẩm hôm 1/3. Tuy nhiên, họ đều nói rằng mình vô tội và bị lừa tham gia vào phi vụ vì nghĩ đây là cảnh phim truyền hình thực tế.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn