Nga tung át chủ bài tới Raqqa, Deir Ezzor

Thứ hai, 20/03/2017, 11:28
Quân đoàn tình nguyện số 5 sẽ phối hợp với các đơn vị quân đội Syria, chủ yếu là sư đoàn tăng số 18 tiến công về hướng Deir Ezzor và Raqqa.

Ngày 18/3, quân đoàn tình nguyện số 5 do cố vấn Nga trực tiếp tổ chức và huấn luyện đã trực tiếp tham gia chiến đấu tấn công trên vùng nông thôn phía Đông thành cổ Palmyra, đánh vào các vị trí của IS gần ngã ba chiến lược Al-Talilah.

Cơ cấu biên chế và tổ chức của quân đoàn tình nguyện được thực hiện theo mô hình lực lượng phục vụ theo hợp đồng, chủ yếu là những quân nhân đã hết hạn phục vụ theo nghĩa vụ.

Đơn vị đầu tiên của lực lượng quân đoàn tình nguyện số 5 quân đội Syria

Đây là đơn vị quân đội chuyên nghiệp đầu tiên trong các lực lượng vũ trang Syria, được đào tạo chuyên sâu chống khủng bố trên các địa hình phức tạp, sử dụng kỹ năng chiến đấu và kỹ chiến thuật quân đội Nga trong các cuộc chiến chống khủng bố ở vùng Bắc Caucasus (Kavkaz) và Chechnya.

Mục tiêu chiến lược của quân đoàn tình nguyện số 5 là phối hợp với các đơn vị quân đội Syria, chủ yếu là sư đoàn tăng số 18 tiến công về hướng Deir Ezzor và tỉnh Raqqa.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tỉnh Homs cho biết, quân đội Syria chủ công là các đơn vị quân đoàn 5 đang tiến công vào các vị trí của IS trên giao lộ Al-Talilah, đánh chiếm được một số vị trí sau cuộc chiến khốc liệt với lực lượng khủng bố IS.

Giành được giao lộ chiến lược Al-Talilah, quân đội Syria sẽ tiến hành giải phóng làng Al-Talilah và khu mỏ khí gas Arak.

Tâm huyết

Do những cố tật đã tồn tại lâu dài trong mỗi quân nhân quân đội Syria và ảnh hưởng của hệ thống điều lệnh – kỷ luật chiến trưởng lỏng lẻo, tiến trình xây dựng một lực lượng chính quy, chuyên nghiệp, có kỹ năng tác chiến tương đương với các tay súng IS vẫn còn là một con đường chiến đấu và trưởng thành lâu dài. Các chuyên gia quân sự Nga phải sử dụng IS như một đối tượng huấn luyện thực binh.

Bên cạnh đó, Nga đã cố gắng làm hết sức để khôi phục tinh thần chiến đấu và nâng cao chất lượng vũ khí, trang bị cho binh lính Syria. Làm được những việc này sẽ giảm thiểu tỉ lệ thương vong của quân chính phủ, giúp quân đội Syria đi nhanh đến thắng lợi. Mục tiêu cuối cùng là Deir Ezzor – Raqqa.

Quân đoàn tình nguyện số 5 bao gồm những lực lượng còn lại của quân đoàn 1 và quân đoàn 2 Syria (đã bị tổn thất nặng nề trong 5 năm nội chiến), lực lượng Hezbollah tại Syria và dân quân người Shiite mà Tehran tuyển mộ từ Iraq, Afghanistan và Pakistan sang chiến đấu cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Đây là quân đoàn chủ yếu là lính tình nguyện người nước ngoài đầu tiên không chỉ ở Syria mà còn trên toàn bộ khu vực Trung Đông. Quân đoàn này sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ giữa các lực lượng đồng minh trong cùng một trục là Syria, Iran, Nga và Hezbollah.

Quân đoàn nước ngoài mà chủ yếu là thuộc tộc người Shiite này đã khiến cho các nước láng giềng của Syria thân Mỹ như như Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Israel cảm thấy bất an, vì sợ nó tạo điều kiện cho Iran và Hezbollah bí mật ém quân sát biên giới của họ.

Theo một số nguồn tin, không có binh lính Nga tham gia quân đoàn này. Tuy nhiên, sự hỗ trợ trực tiếp của Nga sẽ khiến binh lính của quân đoàn tình nguyện số 5 được huấn luyện bài bản và thiện chiến hơn.

Đồng thời lực lượng này cũng được cung cấp trang phục và vũ khí hiện đại hơn, cho phép họ có thể phối hợp hoạt động phản ứng nhanh trước các tình huống bất ngờ trên chiến trường.

Việc quân đội Syria sử dụng quân đoàn 5 như là một lực lượng chính trong chiến dịch giải phóng Raqqa, Deir Ezzor đủ thấy rằng chính quyền Assad xem trọng đội quân này như thế nào.

Nếu quân đoàn này không có thực lực, chắc chắn Nga-Syria sẽ không để họ tham gia vào hai chiến trường được coi là khốc liệt nhất tại Syria tính đến thời điểm hiện tại để đối mặt với IS. Điều này sẽ được chứng minh trong thời gian gần.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn